Sáng mãi để soi đường…

Cập nhật: 15-07-2016 | 08:21:40

Cách đây 66 năm, theo Chỉ thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 15-7-1950, tại núi Hồng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, lực lượng thanh niên xung phong (TNXP) đầu tiên với 225 đội viên đã được thành lập. Ra đời trong bước ngoặt của cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, lực lượng đặc biệt này đã đáp ứng được yêu cầu lịch sử, góp công to lớn vào thắng lợi cuối cùng trong 2 cuộc kháng chiến thần thánh, cũng như công cuộc hàn gắn vết thương chiến tranh, xây dựng chủ nghĩa xã hội. Cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã từng nói: “Tôi luôn coi TNXP như bộ đội, vì trong phẩm chất của TNXP có phẩm chất của bộ đội Cụ Hồ”.

 Trong những năm tháng khi cuộc kháng chiến chống Pháp bước vào giai đoạn quyết định, lực lượng TNXP đã ra đời và trở thành một lực lượng đặc biệt, có mặt trên khắp các chiến trường phục vụ chiến đấu và chiến đấu. Cùng với bộ đội, TNXP đã bất chấp mưa bom bão đạn, băng mình trên những con đường “máu và hoa”, vận chuyển lương thực, làm đường, tải thương, cùng dân tộc làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Trong kháng chiến chống Mỹ, theo lời kêu gọi thiêng liêng của Bác: “Không có gì quý hơn độc lập tự do”, TNXP lại nối tiếp nhau “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” với phương châm sống: “Tiếng hát át tiếng bom”, “Tim có thể ngừng đập, mạch máu giao thông không thể ngừng chảy”, “Sống bám đường, chết kiên cường dũng cảm”…

Hòa chung dòng thác “5 xung phong”, Đội TNXP Thủ Dầu Một được thành lập ngày 1-12- 1965 với trên 100 đội viên (đây cũng là ngày xảy ra vụ thảm sát bằng cơm trộn thuốc độc tại nhà tù Phú Lợi. Vì vậy, đội mang tên Đội 112 - Phú Lợi căm thù). Theo lời Bác Hồ dạy, bằng mệnh lệnh từ trái tim “Nơi đâu chiến trường cần, TNXP có mặt, nơi nào có giặc TNXP xuất quân”, TNXP Thủ Dầu Một - Bình Dương đã ngày đêm sát vai cùng bộ đội, tải đạn, vận chuyển lương thực, cứu thương và trực tiếp tham gia chiến đấu. Đặc biệt, Đội 112 - Phú Lợi căm thù, là nơi đã nuôi dưỡng và rèn luyện người nữanh hùng liệt sĩ Đoàn Thị Liên với câu nói nổi tiếng: “Thà hy sinh chứ không để thương binh bị thương lần thứ hai”.

“Mãi mãi tuổi 20”! Những chàng trai, cô gái mười tám, đôi mươi ngày ấy với trái tim nhiệt huyết, sôi sục lý tưởng cách mạng cao đẹp, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, bom đạn quân thù, trở thành những người có “chân đồng, vai sắt, mắt ngựa, bụng thần tiên” xông pha trong lửa đạn. Trong màu áo xanh xung kích, tình nguyện, TNXP đã hiến dâng trọn vẹn tuổi thanh xuân của mình cho quê hương, đất nước; cho thắng lợi cuối cùng của dân tộc, thu giang sơn về một mối; cho công cuộc hàn gắn vết thương chiến tranh, xây dựng chủ nghĩa xã hội và cho cuộc sống bình yên. Hôm nay và mai sau, “ngọn lửa màu xanh” - ngọn lửa cách mạng, lòng nhiệt huyết phơi phới của tuổi trẻ, của tinh thần “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh” được thắp lên từ những người TNXP năm xưa sẽ còn sáng mãi để soi đường…

 THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết
Tags
TNXP

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=624
Quay lên trên