Sắp xếp, tinh gọn để bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả

Cập nhật: 29-10-2019 | 08:15:06

Bình Dương cần có một đội ngũ cán bộ công chức, viên chức (CBCCVC) tinh gọn, có trình độ, năng lực, tinh thần trách nhiệm cao. Đó vừa là yêu cầu cấp thiết, vừa là mục tiêu của tỉnh trong thực hiện việc sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh hiện tại và trong tương lai.

Bình Dương thể hiện quyết tâm cao trong sắp xếp tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị. Trong ảnh: Tỉnh ủy công bố Quyết định thành lập Đảng bộ khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh

 

Nghiêm túc và đồng thuận

Đảng bộ khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh được thành lập trên cơ sở hợp nhất Đảng bộ khối các Cơ quan tỉnh và Đảng bộ khối Doanh nghiệp tỉnh. Hơn 4 tháng sau khi “về chung một nhà”, những khó khăn ban đầu đã từng bước được Đảng bộ giải quyết thấu tình đạt lý trên cơ sở tuân thủ các quy định của pháp luật. Việc nắm bắt về mô hình hoạt động của tổ chức Đảng trong từng loại hình khác nhau được CBCC của Đảng bộ nhanh chóng tiếp cận để bảo đảm cơ quan vận hành ổn định.

Theo Đảng ủy khối các Cơ quan và Doanh nghiệp (ĐUKCCQ&DN) tỉnh, thực hiện việc sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế theo chỉ đạo của tỉnh, đến nay cơ quan đã giảm 6 phòng ban, giảm 2 lãnh đạo cơ quan, giảm 1 trưởng phòng, 2 phó trưởng phòng và 3 đồng chí thuộc diện hợp đồng trong chỉ tiêu biên chế. Sau khi hợp nhất, Ban Chấp hành giảm 13 đồng chí, Ban Thường vụ giảm 4 đồng chí. Ông Huỳnh Tân Định, Bí thư ĐUKCCQ&DN tỉnh, cho biết việc sắp xếp lại cán bộ sau khi hợp nhất ít nhiều khó tránh khỏi những hụt hẫng về tâm lý đối với một số người, song nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên CBCC hiểu và đồng thuận với chủ trương của tỉnh. “Việc hợp nhất sẽ tạo điều kiện cho Đảng bộ hoạt động tốt hơn, nâng cao chất lượng hiệu quả công việc. Đây cũng là cơ sở để ĐUKCCQ&DN sàng lọc, cơ cấu lại tổ chức bộ máy, nhân sự theo hướng nâng cao chất lượng CBCCVC, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới…”, ông Định chia sẻ thêm.

Việc sáp nhập các phòng chuyên môn, tinh gọn tổ chức bộ máy cũng đã được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) khẩn trương thực hiện sau khi Tỉnh ủy phê duyệt Đề án sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn hoạt động hiệu lực, hiệu quả của sở giai đoạn 2018- 2021. Theo đó, đến quý IV năm 2019, sở đã thu gọn từ 9 phòng chuyên môn còn 7, giảm 2 cấp trưởng phòng, giảm 1 cấp phó phòng và 3 biên chế so với chỉ tiêu được cấp có thẩm quyền giao năm 2019. Việc sắp xếp, cơ cấu lại các phòng ban, biên chế thuộc sở luôn bảo đảm sự đồng thuận, thống nhất cao. Ông Nguyễn Khoa Hải, Giám đốc Sở VH-TT&DL, cho biết sau khi sắp xếp các đơn vị sự nghiệp thuộc sở đã khắc phục tình trạng hoạt động chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ cũng như sự chưa hợp lý trong cơ cấu tổ chức. Bên cạnh đó, khi bố trí, sắp xếp đội ngũ CBCCVC giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý tại các đơn vị sự nghiệp thực hiện hợp nhất, sáp nhập được tổ chức một cách khoa học, dân chủ, hợp tình, hợp lý nên đã tạo được sự đồng thuận cao trong CBCCVC.

Có thể nhận thấy, thời gian qua, trên cơ sở các nghị quyết của Trung ương và kế hoạch, đề án của Tỉnh ủy, các sở, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh, các huyện, thị, thành phố đã chủ động xây dựng đề án, kế hoạch sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế phù hợp với đặc điểm, tình hình của cơ quan, đơn vị. Nhờ vậy, quá trình triển khai thực hiện các nghị quyết từ tỉnh đến cơ sở luôn bảo đảm nghiêm túc, chặt chẽ, đúng theo định hướng, tiến độ và lộ trình phê duyệt.

Quyết tâm cao, nỗ lực lớn

Thực hiện Nghị quyết số 18- NQ/TW của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) “Một số vấn đề về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” gắn với thực hiện Nghị quyết 39-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ CBCCVC”, đầu tháng 2-2018, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 43-KH/TU để triển khai thực hiện. Tiếp đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo xây dựng và ban hành Đề án sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả (Đề án 711).

Quá trình triển khai các nghị quyết của Trung ương và Quyết định 711 của Tỉnh ủy, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã tích cực, chủ động, bám sát địa bàn phụ trách, thường xuyên theo dõi, kịp thời chỉ đạo, đề xuất tháo gỡ những khó khăn để đề án đi vào thực tế phù hợp với điều kiện của từng đơn vị, địa phương. Đầu tháng 7-2019, Tỉnh ủy đã thành lập đoàn kiểm tra kết quả thực hiện Quyết định 711 của Tỉnh ủy. Theo đó, đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra tại một số sở, ngành, huyện, thị trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện Quyết định 711 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc phê duyệt Đề án sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tỉnh tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo Nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Nghị quyết số 19 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập; Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ CBCCVC.

Việc kiểm tra nhằm nắm bắt tình hình, chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; kịp thời chấn chỉnh, xử lý những trường hợp tổ chức, cá nhân có liên quan chưa chấp hành nghiêm hoặc lợi dụng chủ trương sắp xếp, tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế có những hành vi, việc làm không đúng quan điểm, chủ trương, quy định và khắc phục những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm, yếu kém; kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét những bất cập, ban hành những cơ chế, chính sách để thực hiện việc sắp xếp, tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và tinh giản biên chế đạt kết quả theo yêu cầu đề ra.

Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị (khóa XI), Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất chủ trương và giao Thị ủy Thuận An xây dựng Đề án thí điểm sắp xếp, tinh gọn đội ngũ cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách của phường Lái Thiêu từ năm 2016 và được Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt vào tháng 9-2017. Sau sắp xếp bộ máy theo Đề án, Đảng ủy, UBND phường Lái Thiêu đã đầu tư trang thiết bị, đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách hành chính, nhằm phục vụ nhân dân tốt hơn, bảo đảm cho hoạt động bộ máy không bị xáo trộn, chậm trễ do thiếu nhân lực; đồng thời nâng cao tinh thần trách nhiệm của đảng viên, CBCC trong thực hiện nhiệm vụ.

Theo đánh giá của Tỉnh ủy, trong thời gian qua, các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở đã tổ chức quán triệt nghiêm túc quan điểm, yêu cầu, nhiệm vụ thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết Trung ương 6; chủ động xây dựng đề án ở từng ngành, từng cấp cơ bản đạt yêu cầu đề ra; tư tưởng, nhận thức của đảng viên, CBCCVC, người lao động đối với chủ trương tinh giản biên chế, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả đã chuyển biến tích cực, nhân dân đồng thuận cao. Qua bước đầu thực hiện đã mang lại kết quả tích cực, tổ chức bộ máy ở nhiều cơ quan đơn vị được củng cố, kiện toàn theo hướng tinh gọn hơn. Việc bố trí, sắp xếp CBCCVC của các cơ quan, đơn vị cơ bản phù hợp với trình độ chuyên môn, vị trí việc làm, tạo điều kiện phát huy năng lực, sở trường, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, tinh thần thái độ phục vụ nhân dân, doanh nghiệp trên địa bàn.

Việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng và là quyết tâm rất lớn của cả hệ thống chính trị trong tình hình hiện nay. Mặc dù đây cũng là vấn đề khó khăn, phức tạp, nhạy cảm song với tinh thần “khẩn trương, chặt chẽ, ổn định và hiệu quả” cùng sự vào cuộc đầy quyết tâm và trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương, việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế đã đạt được những kết quả bước đầu đáng khích lệ. Kết quả đó cùng với kinh nghiệm rút ra từ việc thực hiện thí điểm sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy ở phường Lái Thiêu, TX.Thuận An là cơ sở để các cấp, các ngành tiếp tục triển khai nghiêm túc việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế đến năm 2021 đạt yêu cầu các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Đề án 711 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đề ra.

Kết quả sau khi thực hiện Đề án 711 của Tỉnh ủy, toàn tỉnh sắp xếp giảm được 3 đầu mối cấp tỉnh và tương đương, giảm 40/218 đầu mối cấp phòng và tương đương (đạt tỷ lệ 18,3%); giảm 4/117 lãnh đạo cấp tỉnh, giảm 52/504 lãnh đạo cấp phòng thuộc cấp tỉnh (53 cấp trưởng, 17 cấp phó) và 52/577 lãnh đạo cấp phòng thuộc cấp huyện (12 cấp trưởng phòng, 40 cấp phó); giảm 1.102 biên chế.

TRÍ DŨNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=677
Quay lên trên