“Siết” việc quản lý giá cước vận tải

Cập nhật: 23-12-2015 | 08:15:03

Từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu đã được điều chỉnh giảm nhiều đợt. Mới đây ngày 18- 12, giá xăng dầu tiếp tục được điều chỉnh giảm mạnh. Tuy nhiên, giá xăng dầu liên tục giảm trong thời gian qua nhưng tồn tại một điều bất hợp lý là giá cước vận tải công cộng lại không giảm tương ứng đã và đang gây bức xúc trong dư luận xã hội. Thậm chí dư luận đã đặt câu hỏi: Sự chây ỳ điều chỉnh giá cước của các doanh nghiệp (DN) vận tải phải chăng xuất phát từ sự thiếu quyết liệt trong kiểm soát giá cước của các cơ quan chức năng?

 Theo tính toán, giá nhiên liệu chiếm 30 - 40% giá thành cước vận tải. Khi giá xăng dầu giảm mạnh thì DN vận tải phải điều chỉnh giá cước vận tải tương xứng với mức giảm giá nhiên liệu. Tuy nhiên, vì lợi nhuận mà các DN vận tải vẫn chần chừ trong việc giảm giá cước. Trong đó, trách nhiệm của các cơ quan quản lý là kiểm soát chặt giá cước vận tải để bảo đảm đưa giá cước về mức phù hợp. Và hiện tại, quy trình và thủ tục để thay đổi giá cước vận tải cũng đã được rút gọn theo hướng thuận lợi, nhanh chóng hơn cho DN.

Mới đây, Bộ Tài chính đã có công văn gửi Bộ Giao thông - Vận tải (GT-VT) về việc tiếp tục tăng cường quản lý giá cước vận tải. Công văn này được đưa ra trước thềm các dịp lễ lớn và Tết Dương lịch, trong khoảng thời gian 3 tháng tới, nhu cầu vận tải, đi lại của người dân sẽ tăng vọt. Giá xăng dầu giảm sâu và việc Bộ Tài chính triển khai quản lý giá cước vận tải là góp phần bình ổn giá thị trường chung. Bộ Tài chính, Bộ GT-VT và các địa phương hiện đang chỉ đạo, triển khai quyết liệt yêu cầu đơn vị kinh doanh vận tải rà soát để kê khai giảm giá phù hợp với diễn biến của giá nhiên liệu.

Để tiếp tục tăng cường công tác quản lý giá cước vận tải và bình ổn giá cả thị trường chung, theo thẩm quyền quản lý chuyên ngành GT-VT, Bộ Tài chính đề nghị Bộ GT-VT tiếp tục phối hợp chỉ đạo Sở GT-VT địa phương chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan liên quan tiếp tục tăng cường công tác quản lý giá cước vận tải. Bộ Tài chính cũng đề nghị Bộ GT-VT chỉ đạo các Hiệp hội Vận tải ô tô tuyên truyền, vận động, thậm chí phải “siết” các đơn vị vận tải trên địa bàn thực hiện việc kê khai và niêm yết giá cước theo quy định và bảo đảm nguyên tắc điều chỉnh giảm giá cước vận tải đường bộ theo quy luật thị trường. Đây cũng là việc làm cần thiết để góp phần hài hòa lợi ích của DN và người tiêu dùng.

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1139
Quay lên trên