Niềm vui cuối năm

Cập nhật: 19-12-2015 | 09:10:55

Năm 2015 sắp qua đi. Tết Nguyên đán 2016 đang đến gần. Với người lao động nói chung, lương thưởng cuối năm đang là sự quan tâm của nhiều người.

Theo khảo sát của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, mức thưởng tết trung bình năm 2015 của các doanh nghiệp là 5 triệu đồng/người. Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Phạm Minh Huân đánh giá, kinh tế 2015 khởi sắc, chỉ số GDP tăng, giá trị sản xuất công nghiệp tăng, lương và thu nhập cơ bản ổn định, dự đoán thưởng Tết Bính Thân năm 2016 sẽ cao hơn mức thưởng của năm 2015.

Thưởng tết không phải là quy định bắt buộc, nhưng bất cứ doanh nghiệp nào cũng thực hiện thưởng tết cho người lao động. Điều này thể hiện chế độ đãi ngộ đối với người lao động, giúp họ gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, đồng thời đóng góp tích cực vào sự phát triển của đơn vị.

Bình Dương hiện có 28 khu công nghiệp và cụm công nghiệp tập trung, trong đó 26 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động. Riêng doanh nghiệp trong nước đang hoạt động là gần 20.000. Năm 2015, mức thưởng tết cao nhất tại các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài là 482 triệu đồng, thấp nhất 2,7 triệu đồng/người; công ty do Nhà nước sở hữu 100% vốn có mức thưởng cao nhất là 85,5 triệu đồng, thấp nhất là 2 triệu đồng/ người; doanh nghiệp có vốn cổ phần, vốn góp của Nhà nước cao nhất là 30 triệu đồng, thấp nhất là 2 triệu đồng/người, doanh nghiệp tư nhân cao nhất là 36 triệu đồng, thấp nhất là 2,7 triệu đồng…

Nếu như trước đây, cứ sau tết các doanh nghiệp lại đau đầu vì người lao động nghỉ việc, nhảy việc, thì những năm gần đây tình trạng này đã giảm đáng kể. Đó là do doanh nghiệp đã có chính sách ưu đãi, lương thưởng cuối năm tốt, quan tâm đến các chế độ, bảo đảm quyền và lợi ích của người lao động, nên sau Tết Nguyên đán người lao động đã quay trở lại nhà máy làm việc.

Quan tâm chăm lo cho lao động nói chung, trong thời gian qua các doanh nghiệp đã thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách cho người lao động. Vào dịp lễ tết, các doanh nghiệp còn có chính sách khen thưởng cho người lao động, tổ chức các chuyến xe đưa người lao động ở xa về quê ăn tết, quan tâm hỗ trợ công nhân xa quê… Với nhiều chính sách, chế độ đãi ngộ và thể hiện sự quan tâm của các cấp, ngành, đặc biệt là doanh nghiệp đã góp phần làm cho người lao động ngoài tỉnh gắn bó và xem Bình Dương là quê hương thứ hai.

Lương thưởng cuối năm không chỉ mang lại niềm vui cho người lao động, mà đó còn là thước đo thể hiện sự quan tâm, chăm lo của doanh nghiệp đối với người lao động. Năm nay, đến thời điểm này các doanh nghiệp tuy chưa công bố mức thưởng tết, nhưng với đà tăng trưởng kinh tế năm nay, dự báo thưởng tết cho người lao động sẽ có những tín hiệu lạc quan hơn.

 

 VĂN HIỆP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên