Sôi nổi những phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn

Cập nhật: 26-11-2013 | 00:00:00

(BDO) 6 phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn tỉnh Bình Dương” năm 2013 đã phục vụ hàng chục ngàn lượt người dân ở khu vực nông thôn. Các mặt hàng đến tay người tiêu dùng nơi đây đã góp phần bình ổn giá bán; phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân với mức giá hợp lý.

Chương trình đã trở thành ngày hội của người tiêu dùng nông thôn. Doanh nghiệp có cơ hội nghiên cứu thị trường, quảng bá thương hiệu, còn người dân được hưởng lợi khi được mua hàng với giá rẻ hơn so với thị trường.

Người dân nông thôn có cơ hội mua hàng Việt Nam chất lượng cao, phù hợp với thu nhập của mình.

Ông Nguyễn Phú An, Phó trưởng phòng Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công thương Bình Dương) cho biết, trải qua 6 phiên chợ đưa hàng Việt Nam chất lượng cao về phục vụ nhân dân, công nhân lao động ở vùng sâu vùng  xa đem lại nhiều kết quả đáng khích lệ. Với lượng mua hàng, tùy khu vực mà các phiên chợ đã cung cấp các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, đường, gạo…cho hàng chục ngàn lượt người dân, công nhân lao động đến mua sắm.

Cũng theo ông An, trung bình mỗi phiên chợ “Đưa hàng Việt về vùng sâu, vùng xa” đã thu hút 6.000 mặt hàng các loại, trong đó tập trung các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu chất lượng cao, nhưng giá bán rẻ hơn so với thị trường tối thiểu 5% kết hợp các chương trình khuyến mãi hoặc tặng quà kèm theo sản phẩm.

Nhờ chính sách “kích cầu” này mà các phiên chợ tổ chức đã tiêu thụ được lượng hàng trị giá từ 300 đến 900 triệu đồng.

Khoảng 36.000 lượt mặt hàng chất lượng cao, giá bình ổn đã đến tay người tiêu dùng nông thôn.

Ông Đỗ Hữu Phúc, chuyên viên Trung tâm Xúc tiến thương mại cho hay, với chủng loại hàng hóa phong phú, chất lượng cao, chương trình “Đưa hàng Việt Nam chất lượng cao” năm 2013 đã thu hút hơn 20 doanh nghiệp đăng ký tham gia đã góp phần bình ổn giá, trong đó người dân nông thôn được hưởng lợi khi mua sắm với mức giá ưu đãi, kèm nhiều chương trình khuyến mãi khá hấp dẫn.

“Mỗi phiên chợ, các doanh nghiệp đưa đến lượng hàng hóa trị giá 3 tỷ đồng. Năm 2013, do tình hình kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn nên lượng hàng bán ra giảm khoảng 30% so với những năm trước. Tuy nhiên, trải qua 6 phiên chợ, dù mỗi phiên chỉ kéo dài trong 2- 3 ngày nghỉ cuối tuần nhưng thu hút khá đông người dân đến mua sắm. Hơn 36.000 lượt mặt hàng đã được bán ra tại các phiên chợ”, ông Phúc nói.

Có thể nói, các phiên chợ đã trở thành “ngày hội” cho người dân nông thôn. Thông qua công tác tuyên truyền, quảng bá mà nhiều người dân nông thôn đã tham gia hướng ứng.

Theo Trung tâm Xúc tiến Thương mại tỉnh Bình Dương, phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn” ngày càng tổ chức đi vào chiều sâu hơn, số lượng doanh nghiệp, mặt hàng tham gia tại các phiên chợ ngày càng được ban tổ chức chất lọc, lựa chọn nhằm bảo đảm chủ trương “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nâng cao ý thức về sự quan tâm, ưu tiên sử dụng của người tiêu dùng đối với các sản phẩm, mặt hàng được sản xuất trong nước.

Chương trình còn là kênh thông tin giúp các doanh nghiệp có điều kiện gặp gỡ, tiếp xúc, nắm bắt được nhu cầu, tâm lý tiêu dùng của người dân nông thôn, để từ đó giúp doanh nghiệp, nhà sản xuất có những giải pháp nâng cao chất lượng, mẫu mã, mở rộng hệ thống phân phối, phát triển thị phần và quảng bá thương hiệu…

Đánh giá về hiệu quả của chương trình, ông Nguyễn Phú An cho rằng, đến nay chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn” tại Bình Dương thật sự trở thành “ngày hội mua sắm” của người dân vùng sâu, vùng xa.  Không những tiết kiệm được thời gian, khoảng cách di chuyển đến trung tâm thành thị để mua sắm, mà ngay tại nông thôn người dân vẫn có thể lựa chọn cho mình những sản phẩm chất lượng cao, giá cả phù hợp với thu nhập.

Tại các phiên chợ, còn được các doanh nghiệp chung tay đưa đến các hoạt động xã hội từ thiện, phục vụ đời sống tinh thần của người dân nông thôn như:  chương trình văn nghệ, thi hát karaoke phát thưởng, tặng quà cho các học sinh nghèo hiếu học; gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Những hoạt động nêu trên thật sự trở thành điểm nhấn, nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân.

“Đưa hàng Việt về nông thôn” thật sự là chiếc cầu nối giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng khu vực nông thôn. Đây thật sự là một chương trình có nhiều ý nghĩa lớn lao đối với cả doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. 

Theo Trung tâm Xúc tiến Thương mại tỉnh Bình Dương, vào ngày 14 và 15-12, sẽ tổ chức phiên chợ tại xã Long Hòa ( huyện Dầu Tiếng). Sau đó theo dự kiến, vào cuối tháng 12 sẽ tổ chức thêm 1  phiên chợ tại huyện Phú Giáo.

Trong dịp trước tết, Trung tâm Xúc tiến Thương mại sẽ tổ chức 4 phiên  chợ với sự tham gia của khoảng 25 doanh nghiệp cung ứng các mặt hàng thiết yếu,  hàng tết. Số lượng hàng hóa tham gia các phiên chợ này ước tính đạt từ 3 đến 5 tỷ đồng phục vụ cho người dân, lao động ở vùng nông thôn.

 

MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=303
Quay lên trên