Tác hại khôn lường từ ma túy “đá”

Cập nhật: 22-06-2016 | 08:47:02

Theo các chuyên gia, sử dụng các loại ma túy “đá” không những gây ra ảo giác khiến người dùng mất khả năng kiểm soát hành vi dẫn đến những hành động gây hại cho bản thân mà tác dụng còn có xu hướng gia tăng tính bạo lực, hung hăng…, sẵn sàng có các hành vi phạm tội.

Thời gian gần đây tình trạng thanh thiếu niên sử dụng ma túy tổng hợp dạng đá ngày càng gia tăng, đáng báo động. Nhiều hành vi phạm tội được cho là liên quan đến những ảo giác do quá trình sử dụng ma túy đá gây ra.


Sau khi trộm xe, Hiếu phóng bạt mạng trên đường rồi lao vào quán, nhiều người cho rằng đó là do ảo giác từ việc đối tượng sử dụng ma túy “đá”

Ma túy tổng hợp dạng đá xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2006, được giới trẻ truyền tai nhau như một loại chất kích thích khẳng định đẳng cấp. Tuy nhiên, thời gian qua hậu quả từ việc sử dụng ma túy “đá” đã dẫn đến những hành vi phạm tội nguy hiểm cho xã hội, cộng đồng. Vụ việc xảy ra ở Bình Dương mới đây là một điển hình. Khoảng 9 giờ sáng 3-6, chị Nguyễn Thị Ngọc M. (SN 1979) dừng xe trước quán cà phê trên đường Nguyễn Chí Thanh (KP.7, phường Tương Bình Hiệp, TP.Thủ Dầu Một). Không lâu sau trở ra, chị M. phát hiện ô tô đã bị mất. Nghi can trộm xe của chị M. là Lê Trung Hiếu (SN 1988, ngụ phường Tương Bình Hiệp, TP.Thủ Dầu Một). Sau khi lái xe trốn khỏi hiện trường, Hiếu đã lao xe vào quán nước và bị người dân khống chế.

Điều đáng nói là trong lúc làm việc với lực lượng chức năng, Hiếu có những biểu hiện của một kẻ đang “ngáo đá” như liên tục gà gật và lắc lư, huýt sáo, mặc cho cán bộ điều tra nhắc nhở. Qua xác minh tại địa phương, Hiếu là đối tượng không nghề nghiệp ổn định, có những dấu hiệu nghiện ma túy đá. “Tôi thấy anh ta bước ra khỏi xe với khuôn mặt không bình thường, người cứ ngây ngây như bị nghiện”, chủ quán cà phê Trung Nguyên, nơi Hiếu đâm xe kể.

Thời gian qua, mặt dù các cơ quan chức năng Công an tỉnh đã đẩy mạnh các đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm về ma túy, tuy nhiên ma lực của lợi nhuận từ việc buôn bán ma túy đã khiến nhiều kẻ bất chấp hậu quả. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, chất methamphetamine có trong ma túy tổng hợp đi vào một phần của não, nơi làm phát sinh bệnh tâm thần phân liệt. Người nghiện ma túy “đá” có thể có các biểu hiện suy kiệt, mắc bệnh kết hợp, lú lẫn, hoang tưởng, cáu gắt, trầm cảm và loạn thần. Họ không cần ngủ, không cần ăn, không có một niềm vui gì ngoài ma túy “đá”. Gương mặt hầu như không còn biết thể hiện cảm xúc, không nói hoặc nói nhiều không dừng lại được… Do đó các bậc phụ huynh, cộng đồng xã hội cần đặc biệt quan tâm đến con em, cần phổ biến tuyên truyền những tác hại khôn lường của việc sử dụng ma túy “đá” không những ảnh hưởng, nguy hiểm sức khỏe, tính mạng cho mình mà còn có nguy cơ gây ra những hành vi phạm tội nguy hiểm.

Người nghiện ma túy “đá” có thể có các biểu hiện suy kiệt, mắc bệnh kết hợp, lú lẫn, hoang tưởng, cáu gắt, trầm cảm và loạn thần. Họ không cần ngủ, không cần ăn, không có một niềm vui gì ngoài ma túy “đá”. Gương mặt hầu như không còn biết thể hiện cảm xúc, không nói hoặc nói nhiều không dừng lại được…

 

DUY KHANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên