Tai nạn giao thông: Vẫn nơm nớp nỗi lo!

Cập nhật: 04-12-2015 | 07:39:51

Báo cáo mới nhất của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, 11 tháng qua, tai nạn giao thông (TNGT) trên cả nước giảm, trong đó số vụ TNGT giảm 11,3%, số người chết giảm 3,6%, số người bị thương giảm 15,5% so với cùng kỳ 2014. Đây là tín hiệu khả quan, đáng mừng.

Theo thống kê, liên tục từ năm 2012 đến nay, TNGT trong cả nước đã giảm trên cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên, kết quả này vẫn chưa thể làm chúng ta an lòng, bởi trung bình mỗi ngày cả nước vẫn còn 24 người chết và hơn 70 người bị thương vì TNGT. Qua đó cho thấy, tử thần vẫn đang luôn rình rập đâu đó ở mọi cung đường. Và không có gì bảo đảm rằng, mỗi người khi tham gia giao thông sẽ chắc chắn mình bình an trở về nhà sau mỗi ngày làm việc.

 Mới đây, tại Hội nghị về ATGT năm 2015 do Ủy ban ATGT quốc gia tổ chức với quy mô lớn nhất từ trước đến nay có sự tham gia của nhiều đại biểu đại diện của các bộ ngành liên quan cùng các chuyên gia, các nhà khoa học tên tuổi trong lĩnh vực giao thông. Đã có hàng trăm báo cáo tham luận với những nghiên cứu công phu, mổ xẻ những bất cập về giao thông hiện nay như hạ tầng giao thông, cách tổ chức giao thông, chất lượng phương tiện giao thông chưa được kiểm soát chặt, ý thức của người tham gia giao thông và kỹ năng ứng phó sau TNGT hiện nay vẫn còn rất kém…

Sự đóng góp những sáng kiến và kiến nghị của các nhà khoa học nhằm cải thiện tình hình TNGT cũng như nhiều ý kiến và sẻ chia tâm huyết được chia sẻ là rất đáng ghi nhận và trân trọng. Thế nhưng, theo các chuyên gia, vẫn rất khó để nói rằng trong thời gian tới không dễ dàng để kéo giảm TNGT như chúng ta mong muốn.

Vấn đề mấu chốt và cơ bản ở đây là tất cả giải pháp đã có nhưng việc thực hiện các giải pháp lại còn quá nhiều vướng mắc, từ cơ chế chính sách cho đến sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý, các lực lượng chức năng. Ai cũng hiểu rằng, giải pháp hay mà không được triển khai thực hiện nhanh chóng, triệt để, không kiên trì thì mãi vẫn chỉ mang lại kết quả nửa vời.

Theo thống kê, mỗi năm cả nước có khoảng từ 9.000 - 12.000 người chết vì TNGT. Và với sự nỗ lực rất lớn, thì từ năm 2014 con số này đã giảm xuống còn gần 9.000 người. Tuy nhiên, những con số đó vẫn chưa thể làm mọi người an tâm vì thực tế TNGT vẫn là điều làm cho mọi người nơm nớp nỗi lo…

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1176
Quay lên trên