Tăng cường công tác phổ biến pháp luật cho công nhân lao động

Cập nhật: 23-04-2020 | 09:32:02

Trong những giai đoạn khó khăn của doanh nghiệp về sản xuất, kinh doanh, chăm lo đời sống người lao động (NLĐ), đặc biệt là giai đoạn ảnh hưởng do đại dịch Covid-19, vai trò của tổ chức công đoàn được phát huy. Việc hỗ trợ về vật chất, tinh thần kể cả về luật pháp là rất cần thiết. Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.Thuận An đã tập trung cho những vấn đề này.

Những ngày qua, lợi dụng sự khó khăn của công nhân lao động (CNLĐ) trong mùa đại dịch hoành hành, kẻ xấu đã tìm cách tiếp cận họ để dụ dỗ mua sổ bảo hiểm xã hội, làm thủ tục thất nghiệp, cầm cố thẻ ATM, chứng minh nhân dân… Nắm bắt được tình hình phức tạp, LĐLĐ TP.Thuận An đã phối hợp với công an, tư pháp để kịp thời tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong CNLĐ.

Hiện LĐLĐ TP.Thuận An quản lý 510 công đoàn cơ sở (CĐCS) với 69.421 đoàn viên trên tổng số 74.456 CNLĐ. Hầu hết CNLĐ cũng như NLĐ phổ thông là người xa quê, ở nơi khác đến Bình Dương làm ăn, sinh sống. Họ cũng là những người chịu ảnh hưởng trực tiếp trong thời gian bị xáo trộn về công việc, sinh hoạt của mùa dịch bệnh này.

Theo ông Lê Văn Hiếu, Chủ tịch LĐLĐ TP.Thuận An, hoạt động của công đoàn các cấp trên địa bàn thành phố trong quý I-2020 là tập trung tuyên truyền, hướng dẫn cách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đến công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ), NLĐ phổ thông bằng nhiều hình thức. Phối hợp trung tâm y tế tổ chức tuyên truyền dịch bệnh cho 199 người tham dự, cấp phát 18.200 tờ bướm tuyên truyền về cách phòng, chống dịch bệnh cho đoàn viên, CNVCLĐ. Cán bộ công đoàn trực tiếp đến các công ty, xí nghiệp có đông CNLĐ để tuyên truyền về cách phòng, chống dịch bệnh đồng thời phổ biến về Luật Công đoàn, an toàn lao động, giám sát bữa ăn ca cho NLĐ tại doanh nghiệp.

Để bảo đảm quyền lợi CNVCLĐ, cán bộ công đoàn còn tuyên truyền, hướng dẫn chủ doanh nghiệp thực hiện điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng 2020 theo quy định tại Nghị định 90/2019/NĐ-CP ngày 15-11-2019 của Chính phủ áp dụng từ tháng 1-2020.

Từ khi có thông tin về dịch bệnh Covid-19, LĐLĐ TP.Thuận An đã chỉ đạo các CĐCS nắm bắt tình hình dịch bệnh tại đơn vị, báo cáo số lượng, tình hình sức khỏe và thời gian xuất nhập cảnh của các chủ doanh nghiệp, chuyên gia, lao động là người nước ngoài đến từ các vùng dịch. Cán bộ công đoàn cũng nắm tình hình lao động, sản xuất các doanh nghiệp có CĐCS trực thuộc bị ảnh hưởng do dịch bệnh gây ra kịp thời báo lãnh đạo. Lãnh đạo LĐLĐ TP.Thuận An chỉ đạo CĐCS phối hợp doanh nghiệp đưa ra những biện pháp thiết thực phù hợp với điều kiện của doanh nghiệp để phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh tại doanh nghiệp. Qua đó, một số doanh nghiệp đã trang bị các thiết bị y tế để phòng ngừa như máy đo nhiệt độ, khẩu trang để thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh cho NLĐ. Cán bộ công đoàn các cấp cũng rất tích cực trong việc tuyên truyền những thông tin chính xác về dịch bệnh và cách phòng, chống dịch bệnh đến tất cả đoàn viên, CNVCLĐ để tránh gây hoang mang và có thể phòng bệnh cho bản thân và cộng đồng.

Cũng theo ông Hiếu, thời gian tới LĐLĐ TP.Thuận An sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, thực hiện tốt công tác phối hợp các ngành chức năng để tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thi hành Luật Lao động, Luật Công đoàn, các chính sách về an toàn vệ sinh lao động, bảo vệ môi trường tại đơn vị, doanh nghiệp. Bên cạnh đó là xây dựng tốt mối quan hệ phối hợp giữa tổ chức công đoàn và người sử dụng lao động nhằm hạn chế thấp nhất các vụ tranh chấp lao động tập thể, bảo đảm môi trường lao động trong sạch, bảo đảm an toàn lao động cho NLĐ; Chủ động tham gia cùng cơ quan chức năng kịp thời xác minh, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của NLĐ.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, hiện nay một số doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, phải thu hẹp quy mô sản xuất, tạm ngừng hoạt động hoặc giải thể, phá sản, tình trạng thiếu nợ đóng bảo hiểm xã hội xảy ra làm ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập quyền lợi của NLĐ. Lãnh đạo LĐLĐ TP.Thuận An sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng, CĐCS để nắm bắt tình hình khó khăn của NLĐ, kịp thời có hướng giúp đỡ họ ổn định công việc trong thời gian tới.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=215
Quay lên trên