Tăng cường kiểm tra, đẩy mạnh tuyên truyền

Cập nhật: 25-03-2014 | 00:00:00

Sáng qua (24-3), tại Trung tâm hội nghị sự kiện Lucky Square Bình Dương đã long trọng tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia về an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN) lần thứ 16 năm 2014 với chủ đề “Suy nghĩ và hành động vì mục tiêu không tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cháy nổ tại nơi làm việc”.  

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm (đứng giữa) tặng bằng khen UBND tỉnh cho các doanh nghiệp, cá nhân thực hiện tốt công tác ATVSLĐ-PCCN

Chuyển biến thực hiện pháp luật ATVSLĐ-PCCN

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm, Trưởng Ban chỉ đạo về Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ-PCCN, cho biết Bình Dương là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, với hơn 17.000 doanh nghiệp đầu tư trong và ngoài nước và có gần 850.000 công nhân lao động trong và ngoài tỉnh. Do đó, Đảng bộ và chính quyền tỉnh luôn quan tâm, chỉ đạo sâu sát các ngành, các cấp thực hiện nhiều hình thức từ tuyên truyền vận động đến thanh tra, kiểm tra việc thực hiện công tác ATVSLĐ-PCCN tại các doanh nghiệp. Trong năm 2013, tỷ lệ số vụ tai nạn lao động làm chết người và số vụ cháy nổ giảm trên 20% so với năm 2012 (toàn tỉnh đã xảy ra 23 vụ TNLĐ chết người, giảm 20,7% và 42 vụ cháy, giảm 25%). Kết quả này cho thấy đã có sự chuyển biến tốt trong tổ chức thực hiện chế độ chính sách bảo hộ lao động, cải thiện điều kiện làm việc và ý thức chấp hành đúng pháp luật về ATVSLĐ-PCCN của người sử dụng lao động và người lao động (NLĐ) ngày càng được nâng cao.

Đông đảo đoàn viên thanh niên, CNLĐ diễu hành hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ-PCCN lần thứ 16-2014 vào sáng 24-3

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và NLĐ đã có nhiều đóng góp tích cực, nỗ lực phấn đấu trong việc thực hiện hiệu quả công tác ATVSLĐ- PCCN. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn nhiều vấn đề cần khắc phục, một số vụ TNLĐ nghiêm trọng vẫn còn xảy ra, nhất là trong lĩnh vực thi công xây dựng và sản xuất; các loại bệnh nghề nghiệp chưa được phát hiện và quan tâm theo dõi; cháy nổ vẫn còn xảy ra nhiều nơi trên địa bàn thời gian gần đây gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Nguyên nhân chủ yếu là do doanh nghiệp, người sử dụng lao động chưa quan tâm đúng mức đối với công tác ATVSLĐ- PCCN; NLĐ chưa có ý thức tự bảo vệ mình tránh khỏi những tai nạn, rủi ro.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, để giải quyết những thách thức này, chúng ta cần quyết tâm hành động vì mục tiêu bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe NLĐ tại nơi làm việc, phòng ngừa TNLĐ, bệnh nghề nghiệp, cháy nổ. Trong đó, các cấp, các ngành, địa phương và doanh nghiệp cần bố trí nguồn lực triển khai tốt Chương trình quốc gia về ATVSLĐ, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng ngừa TNLĐ, bệnh nghề nghiệp, PCCN ở các lĩnh vực có nguy cơ cao tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ; đặc biệt NLĐ cần có ý thức chấp hành nội quy, quy trình làm việc, tự mình phòng tránh rủi ro, tai nạn, cháy nổ. Phó Chủ tịch cũng đề nghị các cấp, các ngành, đặc biệt các doanh nghiệp, người sử dụng lao động và NLĐ trong tỉnh tích cực hưởng ứng có hiệu quả các hoạt động ATVSLĐ- PCCN, hướng tới tăng cường văn hóa ATLĐ, phòng ngừa hiệu quả TNLĐ, bệnh nghề nghiệp, vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, ổn định của xã hội.

Hưởng ứng thông điệp

Tuần lễ Quốc gia về ATVSLĐ-PCCN lần 16-2014 được phát động với thông điệp “Suy nghĩ và hành động vì mục tiêu không tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cháy nổ tại nơi làm việc” đã được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm tuyên bố hưởng ứng.

TP.TDM là một trong những địa phương trọng điểm về phát triển công nghiệp, dịch vụ và đô thị của tỉnh và là nơi tập trung nhiều doanh nghiệp và công nhân lao động đang làm việc. Để hưởng ứng các hoạt động của Tuần lễ Quốc gia về ATVSLĐ- PCCN lần thứ 16-2014, ông Nguyễn Văn Đông, Phó Chủ tịch UBND TP.TDM, cũng cho biết trong năm 2013, trên địa bàn TP.TDM vẫn còn xảy ra một vài vụ cháy. Tuy không có thiệt hại về người nhưng các vụ cháy đã gây thiệt hại về tài sản cho một số doanh nghiệp. Nguyên nhân dẫn đến các sự cố nói trên là do công tác quản lý của các doanh nghiệp còn thiếu sót, ý thức chấp hành các quy định pháp luật của người sử dụng lao động còn mang tính hình thức, đối phó, NLĐ chưa có ý thức tự bảo vệ mình tránh khỏi những rủi ro, tai nạn...

Nhằm tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục hạn chế trong công tác bảo đảm ATVSLĐ-PCCN; đồng thời hưởng ứng lời phát động của Trưởng Ban chỉ đạo Tuần lễ ATVSLĐ-PCCN tỉnh, Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN TP.Thủ Dầu Một quyết tâm thực hiện tốt kế hoạch triển khai các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ-PCCN lần thứ 16-2014 với các hoạt động trọng tâm, như: Tập trung tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện các quy định của pháp luật về ATVSLĐ-PCCN đến người sử dụng lao động và NLĐ để an toàn lao động trở thành nét văn hóa trong công việc, trong cuộc sống; trong đó trọng tâm là các doanh nghiệp nằm đan xen trong khu dân cư, doanh nghiệp có ngành nghề sản xuất, kinh doanh tiềm ẩn nhiều nguy cơ về mất an toàn lao động, cháy nổ. Cùng với đó là tăng cường các hoạt động kiểm tra, hướng dẫn và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm trong việc chấp hành pháp luật lao động cũng như công tác ATVSLĐ-PCCN; kịp thời biểu dương, nêu gương điển hình các tổ chức, cá nhân tích cực, xuất sắc hoàn thành tốt công tác bảo đảm ATVSLĐ-PCCN. TP.TDM còn đề nghị doanh nghiệp, người sử dụng lao động, NLĐ hưởng ứng và tích cực tham gia phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc, hạn chế ô nhiễm môi trường, tai nạn lao động và cháy nổ xảy ra trong quá trình sản xuất của đơn vị, doanh nghiệp…

Hưởng ứng thực hiện nội dung phát động, ông Toshiro Sato, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Asia shouwa Việt Nam, đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp trên địa bàn phát biểu: “Hôm nay, UBND Bình Dương tổ chức phát động tuần lễ này với mục đích, yêu cầu và ý nghĩa rất thiết thực. Thay mặt CB-CNV lao động, Công ty TNHH Asia Shouwa Việt Nam xin hưởng ứng lễ phát động với tinh thần nhiệt tình và tích cực nhất. Trong nhiều năm qua, ngoài việc tổ chức sản xuất có hiệu quả và phát triển bền vững, công ty đặc biệt chú trọng đến công tác bảo hộ lao động, phòng chống cháy nổ với chương trình hành động và mục tiêu cụ thể. Vì vậy, công ty không có tai nạn lao động cũng như cháy nổ nghiêm trọng xảy ra, không có bệnh nghề nghiệp, kết quả về công tác ATVSLĐ-PCCN năm sau cải thiện hơn năm trước. Để tiếp tục phát huy kết quả đạt được và thực hiện tốt hơn nữa các yêu cầu đề ra trong tình hình mới, nhân buổi lễ phát động, toàn thể CB-CNV Công ty TNNN Asia Shouwa Việt Nam nhiệt liệt hưởng ứng nội dung, mục tiêu, yêu cầu của Ban chỉ đạo Tuần lễ Quốc gia về ATVSLĐ-PCCN tỉnh với những hành động cụ thể”.

VĂN SƠN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên