Tăng cường tuyên truyền chính sách ưu đãi hộ nghèo

Cập nhật: 01-11-2017 | 08:50:57

 Theo quy định, hộ nghèo (HN) được hưởng các chính sách ưu đãi về nhà ở, vay vốn, giảm học phí, cấp thẻ bảo hiểm y tế, hỗ trợ tiền điện… để tạo điều kiện cho HN có điều kiện sống tốt hơn, nhanh chóng thoát nghèo. Tuy có nhiều chính sách ưu đãi nhưng vẫn còn một số HN chưa biết để được tư vấn, hỗ trợ.

 Chưa nắm rõ những quy định

Từ ngày 17 đến 25-10, đi cùng Đoàn khảo sát của HĐND tỉnh, chúng tôi đến thăm một số HN trong tỉnh để ghi nhận cuộc sống, kiến nghị của HN, đặc biệt là những chính sách giảm nghèo của địa phương để người nghèo được thụ hưởng. Theo quy định, HN là một trong những đối tượng cần được sự quan tâm từ phía nhà nước và được hưởng các chính sách như hỗ trợ về nhà ở, tiền điện, nước sạch, miễn học phí cho con em, vay vốn… Qua trao đổi, một số hộ chưa nắm rõ các quy định nên còn mơ hồ với những chính sách.

Thành viên Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh trao đổi với HN tại huyện Phú Giáo về các quy định trong chính sách ưu đãi HN

Hộ bà Nguyễn Thị Lan, phường Lái Thiêu, TX.Thuận An có con đang đi học, gia đình thuộc diện HN nhưng không biết về vốn vay cho học sinh, sinh viên từ Ngân hàng Chính sách xã hội với lãi suất thấp 0,5%/tháng. Không có tiền cho con đi học, bà Lan đi vay bên ngoài với lãi suất khá cao. Bà Lan nói, trước đây bà có nghe cán bộ phường triển khai nhưng gia đình không quan tâm nên bà không biết vay vốn ưu đãi học sinh, sinh viên. Sau này biết được thì bà đã vay bên ngoài với lãi suất cao. Nếu tìm hiểu kỹ hơn thì bà đã đỡ phần nào đóng lãi suất, các con được hỗ trợ học hành.

Một số hộ gia đình ở địa phương khác thì chưa nắm rõ những quy định ưu đãi miễn giảm học phí cho con em HN. Điển hình như hộ chị Nguyễn Thị Thu Trang (Phú Giáo), khi được hỏi các con đi học có được miễn học phí không? Chị Trang cho biết, vẫn đóng học phí mỗi năm cho con. Gia đình chị khó khăn, chồng bỏ đi để lại chị một mình nuôi 2 con ăn học. Không có việc làm ổn định nên gia cảnh khó khăn. Theo quy định, các con chị trong diện HN được miễn 100% học phí, còn khoản tiền chị nói là những khoản đóng thêm ngoài học phí. Sau đó, chị tìm lại biên lai thu tiền mới biết được đây là các khoản tiền đóng thêm cho con như: Đồng phục, tiền quỹ lớp… chứ hoàn toàn không phải tiền học phí đóng cho nhà trường.

Cần đẩy mạnh tuyên truyền

Trao đổi với đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, chúng tôi được biết, mỗi năm sở đều tập huấn và tham gia rà soát HN, tiếp xúc với HN. Tại các buổi tiếp xúc, những thắc mắc của HN được giải đáp, nhất là các quy định liên quan đến chế độ ưu đãi cho HN. Tuy nhiên, mỗi lần tiếp xúc HN, số lượng người tham dự chưa đầy đủ nên chưa phản ánh được nhiều vấn đề.

Tại các địa phương, Phòng lao động - thương binh và xã hội cấp huyện, thị, thành phố cũng đã phối hợp với đài truyền thanh phát thông tin để người dân được biết; triển khai các quy định, chính sách cho HN đến cán bộ xã, phường, thị trấn. Qua đó, cán bộ xã, phường, thị trấn sẽ nắm bắt triển khai về khu phố, ấp. Nhiều nơi còn dán các thông báo, quy định dành cho HN, các đối tượng khác để người dân biết nhưng số người đến văn phòng khu phố, ấp để đọc thông báo vẫn còn hạn chế.

Ông Trịnh Đức Tài, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh nhấn mạnh, mặc dù các địa phương đã làm rất tốt công tác giảm nghèo, chăm lo cho HN nhưng việc tuyên truyền để họ hiểu về các ưu đãi cho mình còn hạn chế. Trong thời gian sắp tới, các địa phương cần tuyên truyền sâu rộng hơn nữa để người nghèo hiểu, hưởng đúng ưu đãi theo quy định để có điều kiện sống tốt hơn, vươn lên thoát nghèo. 

TỐ TÂM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên