Tăng giá xăng dầu sẽ làm tăng chỉ số CPI?

Cập nhật: 20-08-2012 | 00:00:00

Từ đầu tháng 7 đến nay, giá điện, nước rồi đến gas và đặc biệt là xăng dầu giảm ít, tăng nhiều và khi tăng thì lại tăng mạnh làm người dân phập phồng lo lắng. Lạm phát giảm chưa được bao lâu, người dân chưa được hưởng lợi nhiều từ sự ổn định của mặt bằng giá thì tiếp tục lo lạm phát quay trở lại. Điều này cũng có nghĩa là sức cầu của người dân lại giảm xuống, đi ngược lại với chủ trương kích cầu tiêu dùng được đặt ra trước đó...

Ghi nhận tình hình giá cả hàng hóa trên thị trường liên tục trong những tháng gần đây cho thấy, biến động giá nhiều mặt hàng lương thực thực phẩm trên thị trường tương đối ít, giá cả tăng chỉ rơi vào những mặt hàng có tính thời vụ, ảnh hưởng thời tiết, dịch bệnh chứ không tăng ào ạt và có hiện tượng “té nước theo mưa” trên diện rộng như trước. Chị Lệ, tiểu thương trên đường Nguyễn Văn Lộng, xã Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một, cho biết giá thực phẩm tươi sống đang trong xu hướng ổn định hoặc giảm nhẹ tùy loại. Nguyên nhân do nguồn cung dồi dào, sức mua yếu. Cùng chung nhận định trên, chị Oanh, tiểu thương tại chợ Thủ Dầu Một cho biết sức mua trong nhiều tháng qua vẫn ở mức thấp. Chính vì thế, người cung cấp, người bán lẻ có muốn đẩy giá lên cũng không được.

 Khi lực cầu cải thiện, cùng với các yếu tố tăng giá các mặt hàng thiết yếu là xăng, dầu và giá hàng hóa, dịch vụ khác, có thể giá cả thị trường sẽ không đứng yên

Hiện tại, giá các loại rau xanh như bầu, bí, khổ qua... vẫn ở mức ổn định từ 10.000 - 15.000 đồng/kg, thậm chí có loại giá còn giảm thêm như cà rốt (Trung Quốc) chỉ còn 22.000 đồng/kg (giảm 4.000 đồng/kg), dưa leo chỉ còn 12.000 đồng/kg (giảm 3.000 đồng/kg).... Chị Oanh cho biết chi phí vận chuyển từ Đà Lạt về chợ đã tăng thêm khoảng 150.000 đồng/chuyến, nhưng giá hàng hóa vẫn không tăng, đây là tín hiệu tốt đối với người tiêu dùng. Còn theo số liệu gần đây của Tổng cục Thống kê, biểu hiện ở cầu tiêu dùng của nền kinh tế vẫn ở mức thấp, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ cả nước trong tháng 7 chỉ tăng nhẹ 0,12% so với tháng 6. Trong bối cảnh đó, Trung tâm thông tin Công nghiệp - Thương mại cũng cho biết, đầu ra cho hàng hóa xuất khẩu vẫn đang gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là đối với những ngành xuất khẩu chủ lực như dệt may, da giày hay thủy sản.

Nhìn ở một khía cạnh khá tiêu cực, ông Lê Bá Linh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Sơn mài mỹ nghệ Tư Bốn, cho rằng sức mua đang giảm, người kinh doanh không bán được hàng, giá hàng hóa cũng rất khó tăng nên việc điều hành cho tăng giá xăng dầu trong thời điểm hiện nay càng làm doanh nghiệp chịu thêm sức ép. Ông Linh nhẩm tính, giá xăng tăng 1.100 đồng/lít, ngay lập tức tác động tăng giá 10% đến nguyên vật liệu sản xuất. Trong khi đó, sản xuất phải sử dụng rất nhiều nguyên vật liệu, mỗi thứ tăng một chút, bao gồm xăng dầu, chi phí vận chuyển, bao bì, lương công nhân... làm doanh nghiệp vốn đã khó khăn càng khó khăn hơn. Ông nói, với tác động tăng giá dây chuyền như vậy, kỳ vọng bán được hàng và giải quyết hàng tồn kho của cộng đồng doanh nghiệp lại càng xa vời.

Câu hỏi được nhiều người đặt ra vào thời điểm này, Nhà nước liên tiếp tăng giá xăng dầu liệu có làm bất ổn kinh tế vĩ mô? Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, việc giá xăng tăng gần 12% chỉ trong gần 1 tháng qua đã và đang tác động rất lớn đến nền kinh tế. Trong 8 ngành, lĩnh vực sản xuất có tỷ trọng chi phí về xăng dầu lớn nhất, giá thành một số sản phẩm, dịch vụ có thể tăng từ 1 - 5%. Còn theo công thức tính của Bộ Tài chính, nếu giá xăng dầu tăng 12%, ước tính tác động trực tiếp và gián tiếp lên lạm phát có thể đến mức 1,5 - 2%. Điều đó cho thấy, việc tăng giá xăng dầu liên tiếp với mức tăng mạnh trong thời gian qua có thể làm lạm phát quay trở lại rất nhanh.

Đối với điện, từ tháng 7, Liên Bộ Tài chính, Công Thương cũng đã cho phép các DN tăng giá. Thông thường, việc tăng giá điện sẽ bắt đầu tác động đến chi tiêu hộ gia đình sau khoảng 2 tháng, điều này cũng có nghĩa sẽ tác động đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bắt đầu từ tháng 8.

TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=315
Quay lên trên