Tăng viện phí, chất lượng dịch vụ có tăng theo?

Cập nhật: 12-10-2015 | 08:42:00

Bộ Y tế vừa công bố lộ trình tăng viện phí tại hội thảo về viện phí và các vấn đề y tế được tổ chức tại Hải Phòng ngày 9-10. Theo đó, từ cuối tháng 11 hoặc đầu tháng 12-2015 sẽ đưa tất cả chi phí khám chữa bệnh trực tiếp cho người bệnh và một loạt phụ cấp của cán bộ, nhân viên y tế vào viện phí.

Cũng theo lộ trình trên, đến tháng 3- 2016 sẽ đưa cả lương của bác sĩ, y tá…vào viện phí.

Với lộ trình mà Bộ Y tế công bố, chắc chắn người bệnh, đặc biệt là bệnh nhân chưa có bảo hiểm y tế sẽ “gánh” thêm một khoản viện phí không nhỏ nếu không may phải nhập viện điều trị. Nên biết, trong cả nước hiện còn tới 30 triệu người chưa có bảo hiểm y tế, chủ yếu là người thuộc khối ngành nghề nông lâm ngư nghiệp, có thu nhập thấp.

Theo cách tính viện phí mới, dự kiến có khoảng 1.800 dịch vụ y tế cơ bản sẽ tăng, ước tính tăng tối thiểu 20% so với hiện hành. Người bệnh nói chung, kể cả bệnh nhân có bảo hiểm y tế cũng phải lo lắng bởi có rất nhiều loại dịch vụ, thuốc chữa bệnh nằm ngoài danh mục được bảo hiểm thanh toán.

Không chỉ lo lắng với chi phí cho khám chữa bệnh sẽ tăng bởi cách tính viện phí mới, một câu hỏi đặt ra là liệu chất lượng dịch vụ y tế mà người bệnh thụ hưởng có tăng theo? Mỗi khi người bệnh chấp nhận trả viện phí cao theo lộ trình đã công bố, họ đặt ra câu hỏi đó cũng là đòi hỏi chính đáng.

Dịch vụ y tế ở các cơ sở khám chữa bệnh công lập lâu nay chưa đáp ứng tốt cho người bệnh là thực trạng “biết rồi, khổ lắm”! Sau những than phiền, lên tiếng từ công luận, các bệnh viện cũng như ngành chủ quản có vô vàn lý do để biện hộ, trong đó lý do cơ bản nhất là viện phí được tính quá thấp, các cơ sở khám chữa bệnh đang “lỗ” nặng.

Viện phí tăng nhưng trước mắt theo trả lời của đại diện Bộ Y tế thì chất lượng dịch vụ không thể tăng ngay, bởi tổng giá trị gói dịch vụ vẫn như cũ! Cũng theo vị đại diện này, người bệnh phải đợi đến khoảng năm… 2020 trở đi, mỗi khi giá dịch vụ y tế được tính đúng, tính đủ thì chắc chắn dịch vụ sẽ nâng chất lượng.

Thôi thì nghe vậy và biết vậy, người bệnh cũng phải chờ xem sao!

TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên