Tết ấm áp của những nạn nhân da cam

Cập nhật: 29-01-2021 | 05:46:00

Nhân dịp tết đến xuân về, để chia sẻ, động viên với nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin, Hội Nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC)/dioxin huyện Dầu Tiếng đã và đang có nhiều hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ các nạn nhân. Những phần quà ấm áp, ý nghĩa vào những ngày cuối năm góp phần nhân thêm niềm vui, tình yêu thương cho những nạn nhân da cam trên địa bàn huyện.

Thân nhân nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Dầu Tiếng nhận quà tết 2021

 Những phần quà nghĩa tình

Từ rất sớm, tại hội trường khối kinh tế, văn hóa xã hội huyện Dầu Tiếng đã có rất đông nạn nhân da cam và người thân của nạn nhân đến tham dự chương trình trao tặng tiền Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 cho NNCĐDC/dioxin huyện Dầu Tiếng. Có mặt tại đây từ rất sớm, bà Nguyễn Thị Năm, xã Định Hiệp không giấu được niềm vui trong khi chờ nhận giúp phần quà của em gái là Nguyễn Thị Bông, là NNCĐDC. Bà Năm tâm sự: “Khi được cán bộ xã tới nhà đưa cho phiếu nhận quà tết, hai chị em tôi mừng lắm. Do ảnh hưởng chất độc da cam/ dioxin, em tôi thường xuyên bị co giật và nằm liệt một chỗ đã nhiều năm. Cán bộ xã, huyện thường xuyên quan tâm thăm hỏi, trao tặng quà nhưng mỗi lần được thông báo nhận quà 2 chị em đều rất vui và xúc động. Chính nhờ món quà này mà mỗi dịp tết đến gia đình vui hơn”.

Trong số 89 người tới nhận quà tại hội trường huyện, nhiều người dồn ánh mắt vào một người phụ nữ lớn tuổi, trên tay vẫn cầm tập vé số dày, miệng cười, tay đưa vé số mời mọi người mua. Hỏi ra mới biết bà là Nguyễn Thị Sùng, mẹ của nạn nhân da cam Đinh Văn Thung ở thị trấn Dầu Tiếng. Gia đình bà Sùng có 3 người con, người con trai cả bị nhiễm chất độc da cam/dioxin. Một mình nuôi 3 con nên bà Sùng tranh thủ mọi nơi, mọi lúc để kiếm thêm thu nhập, trang trải cuộc sống. Mỗi dịp lễ, tết, bà Sùng được phát giấy mời nhận quà tết nên rất phấn khởi.

Tại chương trình, 89 phần quà được trao cho 89 nạn nhân da cam/dioxin trên địa bàn huyện Dầu Tiếng. Trong đó, tỉnh trao 25 phần quà trị giá 1,5 triệu đồng/ phần/người và 64 phần trị giá 1 triệu đồng/ phần/người do Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh vận động trao tặng. Những phần quà nhỏ này góp phần chia sẻ khó khăn với nạn nhân da cam, giúp họ có thêm điều kiện đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 an vui, đầy đủ hơn.

Bà Nguyễn Thị Thu, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin huyện Dầu Tiếng chia sẻ, nạn nhân chất độc da cam lànhững người nghèo khónhất trong những người nghèo khó, lànhững người đau khổnhất trong những người đau khổ. Nỗi đau chất độc da cam lànỗi đau chung của nhân dân Việt Nam vàcũng lànỗi đau chung của nhân loại. Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam, trong những năm qua, dưới sựlãnh đạo, chỉđạo của Đảng bộ, chính quyền địa phương, Hội Nạn nhân chất độc da cam/ dioxin huyện Dầu Tiếng đãnỗlực kêu gọi các tổchức, cánhân, nhàhảo tâm trong và ngoài huyện thực hiện nhiều việc làm thiết thực. “Đặc biệt làmỗi dịp lễ, tết, ngày thảm họa nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam (10-8), sức mạnh tinh thần ấy càng cósức lan tỏa mạnh mẽ nhất, sâu sắc nhất, tác động đến trái tim nhân hậu, lòng nhân ái của biết bao con người đểcónhững phần quàtrao cho các nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn huyện”, bà Thu nói. 

Quan tâm, chia sẻ cùng nạn nhân

Trong năm 2020, Hội NNCĐDC/ dioxin huyện Dầu Tiếng đã phối, kết hợp thăm, tặng 280 phần quà cho NNCĐDC có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 182 triệu đồng; thăm, tặng quà hàng tháng, đề nghị trợ cấp khó khăn và xây dựng nhà ở. Thời gian qua, huyện Dầu Tiếng đã thực hiện nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NNCĐDC/ dioxin mà điển hình là 89 người bị nhiễm chất độc da cam/dioxin và gia đình được nhận quà như vừa nêu. Trong niềm xúc động, ông Nguyễn Văn Tụy ở xã Thanh An cho biết, ông và người con trai út đều là NNCĐDC. Hàng tháng, gia đình nhận tiền hỗtrợ và hưởng chế độ chăm sóc y tế của Nhà nước, nhờ đó gia đình ông đã giảm bớt nỗi lo trong cuộc sống còn nhiều khó khăn, vất vả.

Cùng với trợ cấp của Nhà nước, những năm qua, bằng nỗlực trong công tác vận động, kết nối nhà hảo tâm, Hội NNCĐDC/dioxin huyện Dầu Tiếng đã nỗlực chăm lo cho NNCĐDC/dioxin trên địa bàn thông qua hoạt động trợ cấp thường xuyên. Nạn nhân da cam Thái Văn Tồn, ở xã An Lập cho hay, ngoài trợ cấp của Nhà nước, mỗi tháng anh còn nhận được tiền trợ cấp thường xuyên do Hội NNCĐDC/dioxin huyện vận động trao tặng. Số tiền tuy không nhiều nhưng là niềm vui với gia đình khó khăn như anh.

“Mặc dù chiến tranh lùi xa, nhưng nỗi đau về thể xác, tinh thần vẫn theo thời gian trong cơ thể của người bị nhiễm chất độc hóa học. Để chung tay chăm sóc, bảo vệ quyền lợi và đại diện pháp lý cho NNCĐDC/dioxin, thời gian qua, Hội NNCĐDC/dioxin huyện đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về quan điểm, chính sách của Đảng, Nhà nước; vận động tổ chức, cá nhân ủng hộ NNCĐDC; gắn phong trào với hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” là điểm tựa cho các NNCĐDC vơi bớt nỗi đau, vươn lên trong cuộc sống”, bà Thu, cho biết thêm.

Một mùa xuân mới đang về, những việc làm thiết thực, đầy nghĩa tình đãlàm ấm lòng nạn nhân CĐDC/dioxin và những gia đình cócon, em bịnhiễm chất độc da cam, giúp họcóthêm nghịlực vững tin vươn lên trong cuộc sống; đồng thời tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng để chung tay xoa dịu nỗi đau da cam.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên