Thận trọng chọn lối rẽ vào đời

Cập nhật: 16-07-2016 | 08:38:50

Theo lịch thi THPT quốc gia năm 2016, ngày 20-7, các hội đồng thi hoàn thành công tác chấm thi, việc xét công nhận tốt nghiệp THPT trước ngày 25-7. Với các thí sinh, kết thúc kỳ thi chắc hẳn các em biết được kết quả thi của mình, trên cơ sở đó các em chọn lối rẽ vào đời phù hợp, nhất là với những thí sinh chỉ chọn thi để xét tốt nghiệp THPT.

 Sinh viên các trường đại học, cao đẳng tìm kiếm cơ hội việc làm tại ngày hội phỏng vấn do Hội Sinh viên tỉnh tổ chức

 Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, toàn tỉnh có 735 thí sinh đăng ký thi chỉ xét tốt nghiệp. Lượng sức mình, những em này hy vọng đậu tốt nghiệp THPT, sau đó các em chọn con đường học tập phù hợp với năng lực của mình. Em Đỗ Quốc D. tâm sự với chúng tôi, biết không có khả năng vào được đại học, em cố gắng để thi đậu tốt nghiệp THPT, sau đó học trung cấp chuyên nghiệp, vài năm sau em sẽ tiếp tục học liên thông lên cao đẳng. Đây là lựa chọn an toàn nhất, vì em thấy các anh chị đi trước học trung cấp vẫn dễ tìm được việc làm sau khi ra trường.

Toàn tỉnh hiện có 8 trường đại học, 1 trường cao đẳng, 14 trường trung cấp chuyên nghiệp. Ngành nghề đào tạo của các trường đa dạng, đáp ứng nhu cầu xã hội, giúp thí sinh thỏa sức lựa chọn ngành, trường phù hợp để làm bước tiến cho tương lai sau này.

Trong kỳ thi năm nay, trong số 9.064 thí sinh đăng ký dự thi có 7.286 thí sinh đăng ký thi xét tốt nghiệp và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng. Trong số những thí sinh đăng ký dự thi với 2 mục đích, khả năng thí sinh thi trượt có thể xảy ra. Với những em này, các em cũng nên tiên lượng kết quả thi và sớm chọn hướng đi phù hợp. Nếu các em có sức học chỉ ở mức trung bình, thì tốt nhất các em nên chọn bậc học vừa sức. Kinh nghiệm ở những kỳ thi các năm cho thấy, có em vì đặt mục tiêu phải vào được đại học nên tiếp tục ôn luyện, nhưng kết quả các em vẫn thi trượt. Do đó với những em này, chọn học trung cấp, học nghề là lựa chọn sáng suốt nhất.

Để giúp các em chọn hướng đi phù hợp, hàng năm các trường đều tổ chức tư vấn, hướng nghiệp chọn nghề cho các em, kể cả học sinh THCS và THPT. Hiệu trưởng một trường THPT cho biết, trước mỗi mùa tuyển sinh, nhà trường nhiều lần tổ chức tư vấn, hướng nghiệp cho các em. Các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp trong và ngoài tỉnh cũng đến trường tư vấn cho thí sinh trong việc chọn ngành, chọn trường phù hợp với sức học, sở thích và nhu cầu xã hội. Đề cập đến vấn đề này, ông Lê Thanh Tùng, Trưởng phòng Giáo dục chuyên nghiệp - đại học, Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) cho biết, thực hiện công tác hướng nghiệp cho học sinh (HS), các trường trung cấp, đại học, cao đẳng hỗ trợ các trường THPT đẩy mạnh công tác giáo dục hướng nghiệp cho HS. Qua các buổi tư vấn, thông tin về ngành nghề, định hướng nghề trong tương lai, việc làm sau tốt nghiệp và bước chuyển tiếp liên thông lên đại học đã giúp thí sinh cuối cấp có sự lựa chọn con đường học tập phù hợp. Ngoài ra, ngành cũng chỉ đạo các trường cung cấp đầy đủ thông tin, tư liệu trước mùa tuyển sinh hàng năm để HS, gia đình các em có nhiều thông tin về thị trường lao động, vốn hiểu biết ngành nghề để chọn nghề, chọn trường học phù hợp. Sở cũng phối hợp với các trường chuyên nghiệp cùng với các phòng GD-ĐT tổ chức tư vấn, trong đó chú ý mời phụ huynh cùng đến tham dự. Bước đầu cơ bản cũng giúp phụ huynh học sinh hiểu thế nào là chọn ngành, chọn trường phù hợp, biết thêm các thông tin về trường có dạy các ngành nghề mà xã hội có nhu cầu cần, đóng trên địa bàn tỉnh.

Và không riêng gì với HS lớp 12, những em không thi đậu vào lớp 10 công lập trong kỳ thi tuyển sinh vừa qua cũng nên chọn hướng đi khác. Được biết, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2016-2017 có trên 3.200 em thi trượt. Thực hiện phân luồng HS sau tốt nghiệp THCS, những em này sẽ vào học tại các trung tâm giáo dục thường xuyên hoặc các trường tư thục. Thiết nghĩ, các em nên chấp nhận thực tế, bởi nếu các em vào lớp 10 THPT cũng không thể theo kịp chương trình, do sức học yếu. Và nếu như cố sức thì các em sẽ đuối dần không thể theo kịp chương trình, như thế càng thêm lãng phí thời gian, công sức của gia đình.

 H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X