Thầy thuốc Đông Nam Á tăng cường gắn kết nhằm đẩy lùi bệnh tim mạch

Cập nhật: 04-11-2023 | 06:53:56

Các chuyên gia đầu ngành tim mạch Việt Nam cùng các đại biểu tại Đại hội Tim mạch Đông Nam Á lần thứ 27.

Ngày 3/11, tại Hà Nội, Hội Tim mạch Học Việt Nam chủ trì tổ chức Đại hội Khoa học Tim mạch Đông Nam Á lần thứ 27 năm 2023 (AFCC 2023) với sự tham gia của đại diện 11 nước thành viên ASEAN cùng các Giáo sư đầu ngành tim mạch Việt Nam.

Đại hội diễn ra tại Hà Nội ngày từ 2-5/11. Đây là diễn đàn khoa học uy tín của các thầy thuốc tim mạch trong khu vực và trên thế giới diễn ra hằng năm, luân phiên qua các nước ASEAN.

Đây là lần thứ hai Việt Nam đăng cai tổ chức Đại hội.

Với chủ đề "Giao thoa tim mạch: Thách thức và cơ hội," Đại hội có hơn 2.000 đại biểu trong và ngoài nước tham gia, trong đó có 300 chuyên gia tim mạch hàng đầu là diễn giả khách mời đến từ nhiều nền y học tiên tiến trên thế giới và khu vực ASEAN. Chương trình Đại hội phong phú và cập nhật với hơn 80 phiên khoa học bao gồm 750 bài báo cáo, diễn ra liên tục ở 10 hội trường.

Theo các chuyên gia, bệnh tim mạch là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới, mỗi năm cướp đi 19,5 triệu sinh mạng (theo báo cáo về gánh nặng bệnh tật toàn cầu năm 2022), chiếm khoảng 1/3 ca tử vong do mọi nguyên nhân.

Một thực tế đáng lo ngại là tỷ lệ mắc, tử vong do bệnh tim mạch gia tăng nhanh chóng ở các nước có thu nhập thấp và trung bình thấp (chiếm 75% tổng số tử vong), trong đó có các quốc gia khu vực Đông Nam Á (ASEAN) và Việt Nam.

Cộng đồng các nước ASEAN cùng với sự thay đổi lối sống và già hóa dân số, gánh nặng các bệnh lý tim mạch đang ngày càng gia tăng. Theo Liên đoàn Tim mạch thế giới, ước tính mỗi năm, khu vực ASEAN có khoảng 4 triệu người chết vì tim mạch.

Ở Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% số ca tử vong. Bên cạnh đó, gánh nặng bệnh tật và chi phí cũng tăng đáng kể.

Do đó, ngoài chủ đề khoa học thường quy, Đại hội năm nay sẽ có thêm những phiên đặc biệt với sự tham gia của các chuyên gia nước ngoài liên quan đến đào tạo của Hội Tim mạch Can thiệp Hoa Kỳ (SCAI); cập nhật khuyến cáo từ Hội Tim mạch châu Âu (ESC Congress)…

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết Đảng và Nhà nước đã sớm ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, trong đó chú trọng phòng, chống các bệnh không lây nhiễm.

Thời gian tới, các yếu tố nguy cơ gây bệnh liên quan đến môi trường, biến đổi khí hậu, thói quen lười vận động, thừa cân, béo phì, chế độ ăn không khỏe mạnh… vẫn có xu hướng gia tăng, trở thành thách thức lớn cho bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Số người bị bệnh tim mạch và tử vong do vẫn gia tăng.

Do đó, Bộ trưởng mong muốn các thầy thuốc tim mạch khu vực Đông Nam Á luôn gắn kết, nỗ lực cập nhật kiến thức mới nhất, chia sẻ kinh nghiệm quý trong thực hành lâm sàng, đưa chuyên ngành tim mạch ASEAN sánh ngang các nước tiên tiến trên thế giới, từng bước đẩy lùi bệnh tim mạch trong khu vực.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan cũng đề nghị Hội Tim mạch Học Việt Nam cùng các đơn vị chức năng của Bộ Y tế, Sở Y tế các tỉnh, thành phố đẩy mạnh phòng, chống bệnh không lây nhiễm, trong đó nổi bật là bệnh lý tim mạch.

Các cơ quan chức năng kiểm soát tăng huyết áp và các yếu tố nguy cơ khác của bệnh lý tim mạch; đẩy mạnh truyền thông giáo dục sức khỏe về phòng, chống bệnh không lây nhiễm, trong đó có bệnh tim mạch.../.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên