Thể thao Bình Dương: Mơ về những Ánh Viên, Quý Phước

Cập nhật: 04-04-2014 | 00:00:00

Bình Dương là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong xã hội hóa thể dục thể thao. Thế mạnh này, cộng với nỗ lực của ngành thể thao địa phương đã mang lại sức bật mới, đưa nền thể thao tỉnh nhà phát triển nhanh trong thời gian vừa qua ở những môn được nhiều người hâm mộ như bóng đá, xe đạp, cờ tướng, thể hình, billiards… Tuy nhiên, để thể thao Bình Dương (TTBD) thật sự trở thành một những trung tâm thể thao hàng đầu Việt Nam thì không thể không quan tâm đến việc đầu tư phát triển những môn căn bản của Olympic, trong đó có bơi lội.

Các VĐV đang thi đấu tại CLB bơi Minh Vy thuộc huyện Tân Uyên

Tại các đại hội thể thao cấp khu vực, toàn quốc hay SEA Games, Asiad hoặc cao nhất là Olympic thì bơi lội và điền kinh bao giờ cũng là những mỏ vàng. Chỉ riêng môn bơi đã có đến 38 bộ huy chương được trao, tương đương với 38 nội dung thi đấu. Một ví dụ đơn giản, chỉ cần một mình nữ kình ngư Ánh Viên cũng đã mang về 3 HCV cá nhân môn bơi cho TTVN tại SEA Games 27 vừa rồi. Tại các giải VĐQG, một mình Ánh Viên giành ít nhất là 6 HCV trở lên cho đơn vị mà cô khoác áo.

Để chen chân vào hàng ngũ những địa phương hùng mạnh nhất Việt Nam ở môn thể thao nói trên là cực kỳ khó khăn, không phải chỉ có nhiều tiền là được. Trước hết, để có thể sản sinh những kình ngư như Ánh Viên, Hoàng Quý Phước thì TTBD cần phải có nền tảng tốt, từ phong trào bơi lội tại địa phương, hệ thống cơ sở vật chất dành cho môn thể thao dưới nước này phát triển và đương nhiên là công tác đào tạo trẻ đối với VĐV bơi được thực hiện có hệ thống từ nhà trường, thành phố, huyện, thị cho đến cấp tỉnh. Trong chuỗi quá trình kể trên thì đội ngũ HLV - VĐV và cơ sở vật chất sẽ là quyết định. TTBD hiện đang bắt đầu hướng đến việc xây dựng cơ sở vật chất cho môn bơi. Tuy nhiên, đa phần các hồ bơi trên địa bàn tỉnh (TP. TDM có 8 hồ bơi) đều là kết quả của xã hội hóa thể thao, do người dân hoặc các doanh nghiệp đầu tư chủ yếu nhằm mục đích khai thác dịch vụ giá trị gia tăng hơn là phục vụ cho yêu cầu đào tạo tài năng bơi hoặc đủ tiêu chuẩn tổ chức các giải thi đấu.

Cũng bởi xuất phát từ mục đích trên, nên đương nhiên việc đội ngũ HLV giảng dạy tại các hồ bơi trên địa bàn Bình Dương hiện nay đa phần chưa đáp ứng được yêu cầu đào tạo VĐV bơi đỉnh cao. Trước hết, ngay từ bây giờ ngành thể thao Bình Dương nên bắt tay vào việc mời gọi các chuyên gia, HLV - VĐV giỏi của môn bơi về giúp tỉnh nhà xây dựng lộ trình - kế hoạch và những bước đi cụ thể để trở thành địa phương có thực lực mạnh ở môn thể thao này trong vòng 6 - 8 năm tới. Dù muộn, nhưng với những chiến lược - bước đi thích hợp, thì bơi lội Bình Dương vẫn có thể vươn lên thành 1 trong 3 trung tâm hàng đầu như hiện nay ở các môn xe đạp nữ, cờ tướng. Mong là trong vài năm tới, Bình Dương sẽ có những phiên bản Ánh Viên, Quý Phước ở môn bơi!

Ông NGUYỄN PHÚ YÊN, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Bình Dương sẽ quan tâm nhiều đến phát triển môn bơi

Bình Dương là tỉnh có điều kiện khá thuận lợi để phát triển môn bơi ở cấp phong trào lẫn thành tích cao. Ngành thể thao đã giao trường Năng khiếu TDTT tích cực tìm kiếm HLV giỏi để xây dựng tuyến năng khiếu, kết hợp với các đơn vị chủ quản các hồ bơi tại các huyện, thị, thành phố để giảng dạy, huấn luyện, tìm kiếm tài năng bơi lội. Một mặt trong thời gian tới, ngành thể thao sẽ tăng cường mời gọi các VĐV bơi giỏi về đầu quân cho Bình Dương để làm nền tảng theo chủ trương đi tắt đón đầu. Về lâu dài, ngành đã trình kế hoạch xây dựng Trung tâm thể thao dưới nước có cơ sở vật chất hiện đại tại Thành phố mới Bình Dương để phục vụ cho việc phát triển môn bơi ở cấp độ thể thao thành tích cao. Nếu kế hoạch này được triển khai, cộng với những giải pháp mang tính mũi nhọn khác, trong vòng 8 - 10 năm tới Bình Dương sẽ trở thành những trung tâm mạnh của bơi lội quốc gia.

 

LONG VĨNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=249
Quay lên trên