Thị ủy Dĩ An: Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát

Cập nhật: 15-11-2018 | 07:43:31

Xác định công tác kiểm tra, giám sát là biện pháp hữu hiệu nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của đội ngũ cán bộ, đảng viên, thời gian qua công tác này đã được Thị ủy Dĩ An tăng cường, chú trọng thực hiện.

 

 Đoàn giám sát của Tỉnh ủy giám sát việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW tại TX.Dĩ An. Ảnh: NGỌC THANH

 Mở rộng giám sát, kiểm tra có trọng tâm

Đảng bộ TX.Dĩ An hiện có 54 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc; trong đó có 12 Đảng bộ, 42 chi bộ cơ sở với tổng số 4.661 đảng viên. Thời gian qua, Thị ủy Dĩ An đặc biệt chú trọng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng, xác định đây là biện pháp hữu hiệu nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của đội ngũ cán bộ, đảng viên, từng bước khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm. Trong bối cảnh hiện nay, khi thị xã đã đạt đô thị loại III và đang trong quá trình xây dựng, phát triển mạnh mẽ với nhiều dự án, công trình liên quan đến chính sách, đất đai, giải tỏa đền bù, giải phóng mặt bằng… là những vấn đề nhạy cảm, dễ dẫn đến sai phạm trong đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Bà Đặng Thanh Thủy, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thị ủy Dĩ An, cho biết: “Quán triệt chỉ đạo của cấp ủy cấp trên, hàng năm, UBKT các cấp ủy trong thị xã đã chủ động tham mưu, giúp cấp ủy xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm sát với yêu cầu nhiệm vụ chính trị. Cùng với đó, UBKT Thị ủy cũng đã chủ động rà soát sửa đổi, bổ sung các quy chế phối hợp giữa UBKT Thị ủy với các cơ quan liên quan trong việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng; đồng thời tăng cường công tác nắm tình hình, phát hiện dấu hiệu vi phạm để phục vụ công tác kiểm tra, giám sát của UBKT Thị ủy…”.

Với phương châm thực hiện đồng bộ “giám sát phải mở rộng”, “kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm”, ngay từ đầu mỗi năm, UBKT Thị ủy Dĩ An với vai trò nòng cốt đã xây dựng chương trình công tác trọng tâm, hướng về cơ sở, cụ thể hóa với chủ đề công tác năm của tỉnh và thị xã, tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức và hành động trong toàn Đảng bộ, nhất là trong cấp ủy, tổ chức Đảng, đảng viên là cán bộ, lãnh đạo. Thị ủy Dĩ An đã chỉ đạo công tác kiểm tra tập trung mạnh vào các nội dung liên quan đến triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, các vấn đề nhạy cảm dễ phát sinh sai phạm, như quản lý đất đai, vệ sinh môi trường, tài chính, chế độ chính sách, giáo dục đào tạo, phòng chống tham nhũng, lãng phí... Công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng được Thị ủy Dĩ An đổi mới bằng cách gộp các cuộc kiểm tra có cùng nội dung của Ban Thường vụ Thị ủy, các ban Đảng, MTTQ... để tránh sự chồng chéo, thống nhất trong nội dung kết quả kiểm tra.

Giám sát thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao

Cùng với công tác kiểm tra, công tác giám sát trong Đảng luôn được Thị ủy Dĩ An tích cực triển khai. Thị ủy đã thực hiện giám sát thường xuyên, giám sát theo chuyên đề với tổ chức Đảng cấp dưới và đảng viên thuộc diện cấp ủy cùng cấp quản lý theo Điều lệ Đảng quy định. Các nội dung giám sát tập trung vào việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị. Ngay từ đầu năm, Thị ủy Dĩ An đã triển khai đến các chi, Đảng bộ cơ sở thực hiện Chương trình kiểm tra, giám sát của Ban Thường vụ Thị ủy.

Trong năm 2018, UBKT Thị ủy Dĩ An đã phối hợp các Ban xây dựng Đảng tham mưu Ban Thường vụ Thị ủy triển khai và tổ chức kiểm tra đối với 7 tổ chức Đảng và 3 cá nhân thuộc diện Ban Thường vụ Thị ủy quản lý; giám sát chuyên đề đối với 7 tổ chức Đảng và 2 cá nhân thuộc diện Ban Thường vụ Thị ủy quản lý, đạt 100% so với Chương trình kiểm tra, giám sát của Ban Thường vụ Thị ủy đề ra trong năm 2018. Qua kiểm tra có 19 đảng viên vi phạm kỷ luật, trong đó khiển trách 14 đảng viên, cảnh cáo 5 đảng viên. Việc kiểm tra, giám sát đã giúp cấp ủy các cấp kịp thời nắm chắc tình hình hoạt động của ủy viên các cấp, cán bộ thuộc diện cấp ủy quản lý và tổ chức Đảng cấp dưới trong việc thực hiện các nghị quyết, chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng; phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, giúp tổ chức Đảng phát hiện sớm dấu hiệu vi phạm để tiến hành kiểm tra, xem xét, chấn chỉnh và xử lý kịp thời...

Bà Đặng Thanh Thủy, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Thị ủy Dĩ An, cho biết: “Các cuộc kiểm tra, giám sát của Ban Thường vụ Thị ủy đều được thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, bảo đảm nguyên tắc. Qua kiểm tra, giám sát đã giúp Ban Thường vụ Thị ủy đánh giá đúng tình hình, từ đó tiếp tục phát huy những ưu điểm, khắc phục những hạn chế, thiếu sót, rút ra kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo đối với các đối tượng, nội dung được kiểm tra, giám sát”. Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới UBKT Thị ủy Dĩ An sẽ tiếp tục tăng cường các hoạt động, kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của tổ chức Đảng, đảng viên, nhất là việc thực hiện các kết luận sau kiểm tra, thanh tra. Qua đó, kịp thời uốn nắn, khắc phục những tồn tại, hạn chế, xử lý các sai phạm, tiêu cực, góp phần xây dựng tổ chức Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Với phương châm thực hiện đồng bộ “giám sát phải mở rộng”, “kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm”, ngay từ đầu mỗi năm, UBKT Thị ủy Dĩ An với vai trò nòng cốt đã xây dựng chương trình công tác trọng tâm, hướng về cơ sở, cụ thể hóa với chủ đề công tác năm của tỉnh và thị xã, tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức và hành động trong toàn Đảng bộ, nhất là trong cấp ủy, tổ chức Đảng, đảng viên là cán bộ, lãnh đạo. Thị ủy Dĩ An đã chỉ đạo công tác kiểm tra tập trung mạnh vào các nội dung liên quan đến triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm

 

 NGỌC THANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên