Thị xã Dĩ An: Nhiều chuyển biến trong xây dựng cơ bản

Cập nhật: 27-03-2013 | 00:00:00

Tình trạng vốn chờ công trình là một tồn tại cố hữu xưa nay trong lĩnh vực xây dựng cơ bản (XDCB). Tuy nhiên, tại TX.Dĩ An, trong quý I năm 2013, qua báo cáo tình hình đầu tư XDCB cho thấy đã có nhiều tín hiệu tích cực trong việc giải ngân nguồn vốn; tiến độ thực hiện các công trình được cải thiện rõ rệt. Đặc biệt, nguồn vốn bố trí cho các dự án đầu tư XDCB không còn tình trạng nằm chờ công trình…

Tín hiệu tích cực trong giải ngân

 Nâng cao hiệu quả đầu tư công đang là một trong 3 mũi nhọn trong tam giác cải cách nền kinh tế. Đặc biệt, khi mà dư âm của việc cắt giảm vốn đầu tư XDCB nhằm kiềm chế lạm phát vẫn còn thì làm thế nào để nguồn vốn này khi được bố trí đến đúng được địa chỉ đầu tư, nhanh chóng tạo ra hạ tầng tốt để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội là một vấn đề hết sức quan trọng. Đáng mừng là tại TX.Dĩ An, vấn đề này đang được chính quyền giải quyết, thực hiện khá tốt. Theo Ban Quản lý dự án UBND TX.Dĩ An, kế hoạch giải ngân vốn XDCB năm 2013 của thị xã đặt ra là 293,7 tỷ đồng. Trong quý I năm 2013, TX.Dĩ An đã thực hiện giải ngân được 94,1 tỷ đồng, đạt 32% so với kế hoạch; trong đó, vốn xổ số kiến thiết đã thanh toán 56,8 tỷ đồng, đạt 59,5% kế hoạch; vốn do UBND thị xã quản lý đã thanh toán 37,2 tỷ đồng, đạt 19% kế hoạch. Kết quả này có thể coi là một tín hiệu rất tích cực trong công tác thực hiện đầu tư XDCB của TX.Dĩ An.

TX.Dĩ An đẩy mạnh tiến độ thực hiện, giải ngân các công trình XDCB. Trong ảnh: Đầu tư, nâng cấp đường Mồi phường Dĩ An Theo Chủ tịch UBND TX.Dĩ An Võ Văn Minh, do tình hình vốn dành cho đầu tư XDCB năm nay được bố trí giảm, nên UBND TX.Dĩ An đã tập trung chỉ đạo quyết liệt để nguồn vốn đến đúng địa chỉ cần thiết một cách nhanh chóng, hiệu quả. UBND thị xã đã xây dựng kế hoạch hợp lý để tập trung bố trí vốn cho từng công trình theo thời gian cụ thể, không để nguồn vốn đầu tư XDCB khiêm tốn như năm nay phải nằm chờ công trình.

Ưu tiên các công trình trọng điểm

“Để nâng cao hiệu quả đầu tư công, UBND TX.Dĩ An sẽ xem xét, tính toán lại một số công trình XDCB trên địa bàn. Một số dự án như trường Mầm non Đông Chiêu, Phòng khám đa khoa An Bình, nếu có thể sẽ cho thực hiện theo hướng xã hội hóa. Cụm văn hóa thể dục thể thao phường Tân Đông Hiệp, do chi phí đầu tư khá cao để thực hiện giải phóng mặt bằng cũng như đầu tư hạ tầng nên UBND thị xã sẽ tính toán lại hiệu suất đầu tư sao cho hiệu quả… Riêng đối với 2 dự án tái định cư Bình An và Tân Bình, chúng tôi đã xin chủ trương từ UBND tỉnh để triển khai theo hướng quy hoạch thành các khu dân cư đô thị. Tuy nhiên, do tình hình nguồn vốn gặp khó khăn cũng như tính hiệu quả, UBND TX.Dĩ An sẽ tạm thời chưa triển khai vào thời điểm này…”

(Chủ tịch UBND TX.Dĩ An Võ Văn Minh)

Theo báo cáo tình hình chuẩn bị đầu tư và thực hiện đầu tư các công trình XDCB từ Ban Quản lý dự án UBND TX.Dĩ An trong quý I-2013, hiện có 17 dự án chuẩn bị đầu tư; 11 dự án đang trình phê duyệt; 38 công trình đang thực hiện...

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, UBND TX.Dĩ An đang tập trung vào khâu mấu chốt là thực hiện giải phóng mặt bằng cho việc thực hiện thi công các công trình. Hiện tại, một số dự án vẫn còn vướng mắc khâu đền bù, giải phóng mặt bằng, cụ thể: Dự án xây dựng đường Chiêu Liêu - Bình Trị còn 4 trường hợp; dự án đường đình Tân Quý còn 3 trường hợp; dự án đường Tân Bình - Tân Đông Hiệp còn 8 trường hợp và các dự án nâng cấp đường Mồi, khu tái định cư di tích cách mạng Hố Lang, đường liên huyện đi Mả 35… người dân chưa bàn giao mặt bằng. Để nhanh chóng có mặt bằng thi công các công trình, ông Võ Văn Minh đã yêu cầu Trung tâm Phát triển quỹ đất nhanh chóng thực hiện thỏa thuận đền bù hợp lý với các trường hợp còn lại; nếu phải tiến hành cưỡng chế thì cần hoàn thiện hồ sơ pháp lý để trình cấp thẩm quyền ra quyết định cưỡng chế nhằm sớm bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công triển khai các công trình.

Cũng theo ông Minh, để công tác đầu tư công mang lại hiệu quả, UBND TX.Dĩ An sẽ tập trung ưu tiên vốn, chỉ đạo thi công nhanh chóng đối với các công trình XDCB trọng điểm trên địa bàn theo đúng kế hoạch đã đề ra nhằm giải quyết các nhu cầu bức xúc, tạo lực, tạo đột phá phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, 8 công trình trọng điểm, bao gồm: Trường Tiểu học Thống Nhất, trường Mẫu giáo Thống Nhất, trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, dự án nâng cấp mở rộng đường Tân Đông Hiệp - Tân Bình, Trung tâm Y tế TX.Dĩ An, khu hành chính phường Bình Thắng, đường ngã tư Chiêu Liêu - Bình Trị, hệ thống thoát nước ngã tư Chiêu Liêu - cầu 4 trụ… sẽ được UBND TX.Dĩ An đôn đốc để nhanh chóng đưa vào xây dựng cũng như hoàn thiện các công trình đang thi công nhằm nghiệm thu, đưa vào sử dụng. Ngoài ra, đối với các công trình chuyển tiếp chậm tiến độ, UBND TX.Dĩ An cũng sẽ tiến hành làm việc với các đơn vị thi công để đẩy nhanh tiến độ.

THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên