Thị xã Thuận An: Phát huy hiệu quả các mô hình phòng chống tội phạm

Cập nhật: 23-01-2014 | 00:00:00

Ngày 21-1, TX.Thuận An tổ chức tổng kết công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) năm 2013 và đề ra nhiệm vụ năm 2014. Theo đánh giá chung, thời gian qua các mô hình phòng chống tội phạm (PCTP) ở TX.Thuận An đã có nhiều đóng góp vào công tác tấn công tội phạm, tích cực giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương.

 

Chủ tịch UBND TX.Thuận An Hồ Quang Điệp trao giấy khen cho đại diện các tập thể đạt thành tích trong công tác giữ gìn ANTQ

Hiệu quả từ các mô hình

Hiện TX.Thuận An xây dựng nhiều mô hình PCTP; trong đó đáng chú ý là mô hình CLB PCTP phường An Phú và phường Lái Thiêu đã hoạt động tích cực; chỉ riêng năm 2013, các thành viên trong 2 CLB này đã bắt được 78 đối tượng trộm, cướp và nhiều lần được Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng đột xuất. Trong đó “hiệp sĩ” Ngô Thành Công là một trong những cá nhân xuất sắc của CLB PCTP phường An Phú, TX Thuận An; vừa qua đã được chọn cử đi báo cáo điển hình tại hội nghị phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ toàn quốc.

Ngoài ra, có thể kể đến hàng loạt mô hình PCTP khác ở Thuận An, như: 10 CLB PCTP ở các phường, xã với vai trò giúp đỡ người lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng, cảm hóa các đối tượng nghiện ma túy; mô hình tuyên truyền, phổ biến pháp luật, vận động người dân cung cấp thông tin tố giác tội phạm… Một trong những mô hình ra đời sớm ở TX.Thuận An và đã khẳng định được vai trò cần thiết là CLB chủ nhà trọ. Đến nay, TX.Thuận An có 47 CLB chủ nhà trọ với 5.230 thành viên, đảm đương rất lớn trong việc tham gia giữ gìn an ninh trật tự. Chính từ các chủ nhà trọ phối hợp cùng công an địa phương tổ chức tuyên truyền pháp luật đến từng người ở trọ, vận động họ chấp hành tốt luật pháp, không làm điều sai trái. Khi phát hiện số đối tượng bất minh tìm đến các khu nhà trọ chờ thời cơ hành động thì việc chủ nhà trọ kịp thời báo cho công an địa phương luôn mang ý nghĩa rất lớn trong việc chủ động tấn công, ngăn ngừa tội phạm.

Đánh giá về hoạt động của các mô hình PCTP ở Thuận An, thượng tá Huỳnh Văn Sen, Phó Trưởng phòng Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ - Công an tỉnh, cho rằng hiệu quả từ các mô hình PCTP ở TX.Thuận An là rất đáng biểu dương; vì vậy thời gian tới đây cần được tiếp tục phát huy, song cũng cần rà soát lại và điều chỉnh kịp thời những điểm yếu để phong trào ngày càng thêm tốt hơn.

Phối hợp chặt chẽ

Năm 2013, Hội đồng bảo vệ ANTT TX.Thuận An cùng các ban ngành, đoàn thể đã tổ chức phát động phong trào với gần 2.000 cuộc, thu hút trên 131.000 người tham dự. Các nội dung tuyên truyền là thông báo tình hình, thủ đoạn của bọn tội phạm giúp người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, kêu gọi mọi người mạnh dạn cung cấp thông tin tố giác tội phạm… Các ban ngành, đoàn thể đã có nhiều chương trình cụ thể nhằm góp phần vào phong trào này; tiêu biểu như Đoàn thanh niên triển khai cuộc vận động “3 không với ma túy”, củng cố CLB “vì tương lai”, duy trì hoạt động “nhóm niềm tin” và thành lập mới 3 CLB “thắp sáng niềm tin” với 47 hội viên. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội tích cực tham gia thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện tố giác, cảm hóa giáo dục, quản lý người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư”; phát động phong trào vận động người dân “nói không với ma túy, tệ nạn xã hội”…

 Năm 2013, người dân TX.Thuận An đã cung cấp cho công an địa phương 1.215 tin tố giác tội phạm, giúp khám phá 341 vụ, bắt 825 đối tượng phạm pháp; 3 tập thể và 48 cá nhân được các cấp ngành khen thưởng đột xuất. Dịp này, có 5 cá nhân vinh dự được Bộ trưởng Bộ Công an tặng kỷ niệm chương vì thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Ngoài ra, 36 tập thể và 89 cá nhân đã được Chủ tịch UBND TX.Thuận An tặng giấy khen.

Ông Hồ Quang Điệp, Chủ tịch UBND TX.Thuận An, cho biết: “Thuận An hiện có khoảng 460.000 người tạm trú, kéo theo đó là tình hình ANTT cũng diễn biến phức tạp, đặc biệt là tại các khu nhà trọ. Thời gian qua, trên địa bàn đã xuất hiện nhiều loại tội phạm rất ma mãnh, thủ đoạn tinh vi, núp bóng trong các khu nhà trọ chờ thời cơ hoạt động; vì vậy, việc phát huy sức dân trong công tác tấn công tội phạm là cần thiết, phải được quan tâm làm tốt. Tuy nhiên, để người dân mạnh dạn cung cấp thông tin, chung tay tấn công tội phạm thì công tác tuyên truyền, vận động cần phải chú trọng, đặc biệt là trong đội ngũ công nhân, học sinh. Thời gian tới đây, cần tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của các CLB PCTP, nâng cao chất lượng tuyên truyền để người dân và các ngành chức năng tạo thành một thế trận vững vàng trong đấu tranh phòng ngừa, sẵn sàng tấn công tội phạm”.

 

 L.V.CHÂU

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=255
Quay lên trên