Thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em bằng các mô hình, câu lạc bộ

Cập nhật: 21-10-2016 | 09:29:51

Những năm qua, mặc dù đạt được nhiều kết quả nhưng quyền tham gia của trẻ em (TE) vào các vấn đề xã hội liên quan đến quyền lợi của TE vẫn còn nhiều tồn tại. Từ thực tế này, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã xây dựng nhiều mô hình, câu lạc bô (CLB) thiết thực nhằm thúc đẩy quyền tham gia của TE trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thăm và tặng quà cho TE ở CLB TE với phòng chống HIV/AIDS phường Phú Lợi (TP.Thủ Dầu Một)

Mục tiêu của “Chương trình thúc đẩy quyền tham gia của TE vào các vấn đề của TE tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016-2020”:

- 90% pháp luật, chính sách về TE ở cấp tỉnh, cấp huyện được tham vấn ý kiến TE.

- 90% các quyết định có liên quan đến TE trong nhà trường được tham vấn ý kiến TE.

- 85% các quyết định có liên quan đến TE trong cộng đồng, xã hội được tham vấn ý kiến TE.

- 100% các huyện, thị xã, thành phố được lồng ghép và triển khai thực hiện từ 2 - 3 mô hình thúc đẩy quyền tham gia của TE vào các vấn đề về TE.

 Bình Dương hiện có 40 CLB TE với phòng chống HIV/AIDS tập trung ở TP.Thủ Dầu Một và 3 TX.Bến Cát, TX.Thuận An, TX.Tân Uyên với 1.200 em tham gia. Các CLB này đã phát huy hiệu quả khi tạo sân chơi vui, lành mạnh, an toàn cho TE lang thang, bán vé số, con em công nhân lao động nhập cư dễ bị tác động xấu ngoài xã hội, có nguy cơ nhiễm HIV/AIDS. Định kỳ 3 tháng, CLB sinh hoạt một lần. Nội dung tuyên truyền kiến thức về HIV/AIDS; cách tự bảo vệ để không bị lây nhiễm HIV, xâm hại tình dục; tư vấn kỹ năng sống cho các em sinh hoạt; tạo điều kiện cho các em có sân chơi lành mạnh qua các trò chơi, phát huy năng khiếu thông qua các hội thi… Nhằm thúc đẩy quyền tham gia của TE, hiện nay trên địa bàn tỉnh còn có 28 CLB TE với phòng chống tai nạn thương tích trong các trường học, phân bố ở 7 huyện, thị, thành phố trong tỉnh. CLB TE với phòng chống tai nạn thương tích tổ chức các hoạt động tuyên truyền nâng cao kiến thức, nhận thức cho các em về phòng tránh tai nạn thương tích, công tác tuyên truyền phòng chống đuối nước cho TE… Ở những CLB này, ngoài những kiến thức nhằm phòng tránh tai nạn thương tích, các em còn được hỗ trợ xây dựng các mô hình học tập, trang bị các kỹ năng sống như: CLB Anh văn, CLB Tin học, mô hình “Vườn hoa của em”… do các em tự khởi xướng để vui chơi và học tập lành mạnh. Đây cũng là chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích TE giai đoạn 2016-2020 nhằm đẩy mạnh hơn nữa trong việc kiểm soát tình hình tai nạn, thương tích TE; đặc biệt là tình trạng TE bị tai nạn đuối nước và tai nạn giao thông bảo đảm an toàn cho TE, hạnh phúc của gia đình và xã hội.

Sau những buổi sinh hoạt, chính bản thân các em là những tuyên truyền viên, tuyên truyền cho người thân và bạn bè cùng hiểu đúng về HIV/AIDS, có các kỹ năng để phòng tránh tai nạn thương tích, tự biết cách để bảo vệ mình. Các CLB cũng đã luôn thực hiện tốt phương châm hoạt động của mình là “Đoàn kết - Giúp đỡ - Tiến bộ”, các em đã cùng nhau sinh hoạt, học tập văn hóa, luôn có ý thức thể hiện mình là những tấm gương về sự đoàn kết, cùng nhau vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Bà Trịnh Thị Huyền, Phó Trưởng phòng Bảo vệ chăm sóc TE, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, việc tổ chức các CLB để TE nói lên suy nghĩ, tâm tư, nguyện vọng của mình có ý nghĩa rất quan trọng. Các CLB cũng là nơi để các em giao lưu, học hỏi và là cơ hội để lãnh đạo các địa phương, nhà trường lắng nghe ý kiến của TE. Trên cơ sở đó, có những giải pháp nhằm bảo đảm tốt hơn việc thực hiện các quyền TE, giúp các em có thêm điều kiện tâm sự, chia sẻ về những khó khăn, vướng mắc trong cuộc sống cũng như trong học tập với thầy cô, bạn bè và gia đình.

 

 HUỲNH THỦY

 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
trẻ em

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên