Thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch tả heo châu Phi

Cập nhật: 22-05-2019 | 08:04:36

Nằm trên trục giao thông chính, tiếp giáp với tỉnh Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh, lại có đông dân cư từ các địa phương trong cả nước đến làm ăn, sinh sống, TX.Dĩ An, TX.Thuận An, huyện Bắc Tân Uyên... thường xuyên tổ chức thông tin tuyên truyền, kiển tra xử lý về dịch tả heo châu Phi trên tinh thần sẵn sàng phòng dịch - xử lý hiệu quả khi có phát sinh.

 Kiểm soát chặt hoạt động giết mổ heo

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TX.Dĩ An, cho biết Dĩ An là địa bàn có đông dân cư, nhu cầu sử dụng thịt heo lớn, lại giáp ranh với Đồng Nai và TP.Hồ Chí Minh. Giá thịt heo khu vực này đang ở mức cao nên có nhiều thương lái vận chuyển heo từ vùng có giá heo thấp đến đây bán làm cho nguy cơ xâm nhiễm dịch bệnh, trong đó có dịch tả heo châu Phi là rất cao. Do đó, việc xây dựng kế hoạch ứng phó và xử lý hiệu quả khi có dịch là rất cần thiết đối với địa phương. Hiện địa phương đã và đang tăng cường tuyên truyền các biện pháp vệ sinh tiêu độc, khử trùng, phòng chống dịch bệnh kết hợp kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm trong vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ gia súc, gia cầm…

 Cán bộ thú y TX.Dĩ An kiểm tra tại một lò mổ trên địa bàn. Ảnh: DUY CHÍ

Hiện trên địa bàn TX.Dĩ An không còn trang trại chăn nuôi heo tập trung quy mô lớn, chỉ còn một số hộ nuôi tự phát nhỏ lẻ với số lượng chừng 2.000 con. Trạm Thú y thị xã đã tiếp cận tiêm phòng kết hợp tuyên truyền và cấp phát hóa chất để các chủ nuôi thực hiện vệ sinh tiêu độc, khử trùng chuồng trại.

Theo ông Phạm Văn Dũng, Trạm trưởng Trạm Thú y TX.Dĩ An, toàn thị xã hiện có 4 lò giết mổ gia súc, gia cầm tập trung, công suất trung bình từ 440 - 450 con heo, 20 con bò, 5.000 con gà vịt/ngày đêm và 1 khu tập trung heo sữa mỗi tuần về 2 lần, mỗi lần từ 400 con. Ngoài công tác kiểm tra, lập trạm kiểm dịch động vật theo chỉ đạo của cấp trên, công tác kiểm soát giết mổ được đơn vị thực hiện nghiêm ngặt nhằm bảo đảm phòng chống dịch và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hiện Trạm Thú y thị xã có 2 tổ giám sát, kiểm tra và đóng dấu từ khi xe chở động vật vào lò cho đến khi ra thịt; sản phẩm của các lò mổ được phân phối ra các địa bàn TX.Dĩ An, TX.Thuận An, TX.Tân Uyên. Hệ thống phân phối sản phẩm của các lò mổ này là đến các chợ trên địa bàn, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Đến thời điểm này trên địa bàn chưa phát hiện dấu hiệu dịch bệnh tả heo châu Phi.

Nên mua thịt heo đã qua kiểm dịch

Tại quán cháo lòng Khải, đường Nguyễn Tri Phương II, khu phố Bình Đường, phường An Bình, TX.Dĩ An, ông Lê Cao Khải - chủ quán, cho hay hàng ngày 9 giờ sáng là quán đã bán hết. Quán của ông được cấp chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm; thịt, lòng heo đều có nguồn gốc rõ ràng, vị nấu phù hợp nên khách hàng đến rất đông và an tâm sử dụng.

Các chủ sạp thịt heo tại chợ Dĩ An (TX.Dĩ An) cho biết, nhờ được tuyên truyền, phân tích, hướng dẫn cặn kẽ về cách phòng ngừa dịch tả heo châu Phi của cơ quan chức năng nên người bán cũng như khách hàng không còn hoang mang, lo sợ. Các tiểu thương trong chợ đều buôn bán thịt có nguồn gốc rõ ràng, có đóng dấu kiểm soát giết mổ của cơ quan thú y. Thời gian gần đây, dịch tả heo châu Phi đã xảy ra ở một số địa phương trong cả nước ít nhiều ảnh hưởng đến doanh số của tiểu thương nhưng không đáng kể. Chị Nguyễn Thị Thơm, chủ sạp trái cây phía trước chợ Dĩ An, chia sẻ: “Việc xảy ra dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm là điều không tránh khỏi. Tuy vậy, tôi rất an tâm khi mua miếng thịt, con cá, bó rau đã qua kiểm tra của cơ quan chức năng và được đóng dấu an toàn vệ sinh thực phẩm”.

Bác sĩ Phạm Văn Dũng, Trạm trưởng Trạm Thú y TX.Dĩ An, cho biết dịch tả heo châu Phi hiện chưa có thuốc chữa trị dứt điểm, heo nhiễm dịch chết rất nhanh, tỷ lệ chết lên đến 100%; heo khỏi bệnh lâm sàng có khả năng mang vi rút trong thời gian dài và có thể trở thành vật chủ mang trùng suốt đời. Trong khi đó, trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương về việc loại trừ khả năng heo trong vùng có dịch, heo nhiễm bệnh được chế biến hoặc đóng gói gửi vào các kho lạnh chờ qua dịch xuất bán sẽ tiếp tục phát tán mầm bệnh ảnh hưởng đến chăn nuôi và thị trường, ông Nguyễn Hữu Trí, cán bộ hải quan phụ trách giám sát các kho lạnh, kho ngoại quan trên địa bàn KCN Sóng Thần, nói: Quy định về xuất nhập khẩu thực phẩm, trong đó có thịt heo, gà, cá là rất nghiêm ngặt. Hiện các kho trên địa bàn không có thịt heo nhưng có thịt gà, cá; tất cả thực phẩm từ nhập khẩu hay xuất khẩu đều phải bảo đảm kiểm dịch, kiểm tra hải quan mới được thông quan và ngược lại. Chính vì vậy, con đường thịt heo trong vùng có dịch, heo nhiễm dịch “hóa thân” hoặc “tạm trú” trong các kho lạnh, kho ngoại quan trên địa bàn đơn vị quản lý là không thể xảy ra.

Trang trại chăn nuôi thực hiện nghiêm các quy định

Theo ông Nguyễn Văn Thuận, Trưởng phòng Kinh tế huyện Bắc Tân Uyên, từ khi thành lập đến nay địa phương thực hiện nghiêm chủ trương chỉ cấp phép trang trại chăn nuôi quy mô lớn, đủ tiêu chuẩn để vừa bảo đảm hiệu quả kinh tế vừa bảo đảm vệ sinh môi trường phòng chống dịch bệnh. Nhờ bảo đảm tiêu chuẩn, quy mô mà tình hình dịch bệnh trên gia súc, gia cầm trên địa bàn được kiểm soát tốt. Các chủ trang trại trên địa bàn làm ăn hiệu quả nhờ hệ thống quản lý, kiểm soát dịch bệnh, môi trường bảo đảm đúng quy định. Bên cạnh đó, UBND huyện cũng giao các địa phương phối hợp quản lý các chợ trên địa bàn khi phát hiện người bán hàng nói chung, trong đó có buôn bán thực phẩm, thịt cá, rau, củ, không rõ nguồn gốc phải ngăn chặn, xử lý đúng theo quy định.

Ông Nguyễn Văn Rin, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên, thông tin trên địa bàn hiện có 7 trang trại chăn nuôi quy mô lớn. Nhờ chăn nuôi đúng kỹ thuật, bảo vệ môi trường, tình hình chăn nuôi trên địa bàn được bảo đảm, không có dấu hiệu phát sinh dịch bệnh.

Anh Nguyễn Minh Thiện, lái xe chở cám của Công ty Cổ phần CP Bình Dương, phân phối cho các trang trại chăn nuôi heo trên địa bàn tỉnh, chia sẻ: “Nhiều năm làm nghề này, tôi biết dịch bệnh chỉ thường xảy ra ở các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, không làm tốt công tác phòng ngừa vệ sinh. Các trang trại mà tôi đến giao hàng đều có hệ thống kiểm tra, vô trùng rất nghiêm ngặt, cẩn thận; xe chở cám có gắn logo, bảng hiệu đến trang trại phải đậu ngoài cổng để làm vệ sinh trước khi vô bên trong; qua khỏi cổng các bánh xe phải qua bồn nước khử trùng trước khi vào chỗ đậu để nhân viên trang trại phun thuốc khử trùng; 2 giờ sau xe mới được đi tiếp vào kho bốc dỡ hàng. Trong thời gian đó, tất cả lái xe, nhân viên bốc xếp phải tắm rửa, mặc đồ, mang dép do trang trại cấp nhằm bảo đảm an toàn. Quản lý, kiểm soát chặt như vậy mới bảo đảm chăn nuôi an toàn, hiệu quả”.

 DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên