Phối hợp kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh

Cập nhật: 22-05-2019 | 08:04:36

 Ngay sau khi bệnh dịch tả heo châu Phi xảy ra tại xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh phối hợp cùng UBND huyện Phú Giáo thống nhất thực hiện các biện pháp phòng chống dịch khẩn cấp.

 Lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra các trường hợp vận chuyển thịt heo vào địa bàn tỉnh. Ảnh: TIỂU MY

 “Cô lập” vùng dịch

Ông Trần Phú Cường, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi Thú y và Thủy sản tỉnh, cho biết ngoài việc phối hợp với địa phương khẩn trương tiêu hủy toàn bộ số heo hiện còn lại tại 2 cơ sở chăn nuôi ở xã Vĩnh Hòa bị bệnh dịch tả heo châu Phi, chi cục đã đề nghị Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện tham mưu UBND huyện Phú Giáo dự thảo các văn bản công bố dịch, thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch trong trường hợp cần thiết phải công bố dịch theo quy định.

Ông Cường cũng đề nghị UBND xã Vĩnh Hòa làm việc với các hộ, trại, cơ sở chăn nuôi heo trên địa bàn xã để yêu cầu không thực hiện việc vận chuyển heo ra vào địa bàn xã; thực hiện các biện pháp vệ sinh, tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi trên toàn địa bàn xã liên tục hàng ngày trong vòng 1 tuần đầu tiên.

Bên cạnh đó, Chi cục Chăn nuôi Thú y và Thủy sản tỉnh đã chỉ đạo lực lượng thú y địa phương thực hiện các biện pháp phòng chống dịch khẩn cấp khác theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Ông Tô Văn Đạt, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết UBND huyện đã chỉ đạo ngành thú y và các địa phương tăng cường các biện pháp tuyên truyền về phòng chống dịch tả heo châu Phi đến người chăn nuôi để họ nâng cao ý thức về sự nguy hiểm và mức độ thiệt hại khi xảy ra dịch. Cùng với đó, ngành chăn nuôi cần tăng cường phổ biến các kỹ thuật an toàn sinh học phù hợp với điều kiện thực tế của từng trang trại. Các địa phương trong huyện cần tích cực tuyên truyền các giải pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả đến các cơ sở chăn nuôi và người dân...

Ông Trần Minh Đức, Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Phú Giáo cho hay, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện đã và đang phối hợp với Phòng Văn hóa - Thông tin và Đài Truyền thanh huyện tuyên truyền tiêm phòng vắc-xin trên đàn gia súc, vệ sinh tiêu độc khử trùng tránh lây lan dịch bệnh; hạn chế người ra vào chuồng trại; không tăng đàn, không nhập heo từ các tỉnh có dịch bệnh. Trạm cũng phối hợp tuyên truyền vận động người chăn nuôi thực hiện “5 không” (Không giấu dịch, không mua gia súc và sản phẩm gia súc mắc bệnh, không bán chạy gia súc mắc bệnh, không thả rông, không tự vận chuyển gia súc bị mắc bệnh ra khỏi vùng dịch, không vứt xác gia súc nghi mắc bệnh bừa bãi).

Ông Đức cho hay, khó khăn trước mắt mà ngành chăn nuôi dự lường là người chăn nuôi, các công ty chăn nuôi sẽ tìm cách bán chạy số heo chưa mắc bệnh hoặc đã mắc bệnh nhưng chưa có triệu chứng lâm sàng sẽ làm gia tăng nguy cơ lây lan mầm bệnh sang các địa phương khác. Đối với đàn heo khỏe mạnh, chưa mắc bệnh, đến tuổi xuất bán nhưng theo quy định thì người chăn nuôi phải duy trì nuôi tiếp tục ít nhất 30 ngày, sẽ làm phát sinh chi phí chăn nuôi, thêm gánh nặng cho các hộ gia đình chăn nuôi quy mô nhỏ.

 MY PHAN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên