Thương lắm mái tóc học trò!

Cập nhật: 08-09-2012 | 00:00:00

Xin nói ngay để bạn đọc khỏi “nghi ngờ”, rằng đây không phải là cái “sự thương, sự nhớ” thoảng qua của tuổi học trò và lại càng không phải là sự nhớ thương về kỷ niệm xa xăm nào đó của tuổi trưởng thành mà bất cứ ai trong đời cũng đã từng lưu giữ. Cái mái tóc học trò mà Lăng kính cuối tuần muốn nói là câu chuyện có thật, rất cảm động về một cô học trò nhỏ ở dải đất miền Trung nghèo khó.

Đó là chuyện về cô học trò nghèo Võ Nguyễn Hoàng Chi (Thanh Khê, Đà Nẵng) vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, không kiếm ra nổi hơn 300.000 đồng để đóng học phí vào mùa tựu trường, em đã đi đến quyết định bán... mái tóc với giá 500.000 đồng. Trong dòng thông tin ngồn ngộn về mùa tựu trường của học sinh, sinh viên khắp các vùng miền với bao hoàn cảnh vượt khó cảm động và có lẽ “câu chuyện mái tóc” vừa nêu sẽ nhận được sự cảm thông của nhiều người.

Cái đáng quý ở cô học trò nghèo này chưa hẳn chỉ dừng lại ở chuyện bán tóc để được đến trường mà đó là sự vươn lên trong một hoàn cảnh gia đình có cha đang vướng vào vòng lao lý, mẹ không nghề nghiệp ổn định và em nhỏ cũng đang độ tuổi đến trường. Vậy mà suốt 9 năm học em luôn chăm ngoan, học khá, được thầy yêu, bạn mến. Vậy nên đằng sau con số 500.000 đồng khô khốc kia là ý chí, nghị lực vượt khó rất đáng trân trọng. “Hy sinh” mái tóc, theo như lời tâm sự của em là tiếc lắm sau bao năm gìn giữ nhưng vẫn phải làm, bởi em muốn đến trường như bao bạn bè đồng trang lứa, không chấp nhận dang dở chuyện học hành và cái lớn hơn là phải học để chuẩn bị cho tương lai.

Hành động của em chỉ sau một ngày được thông tin trên mặt báo đã có nhiều nhà hảo tâm tìm đến để hỗ trợ, từ chính quyền địa phương đến các doanh nghiệp và các cá nhân, tất cả đều với mong muốn nâng bước chân em vững bước tới trường. Vậy mới thấy tấm lòng nhân ái trong xã hội thật bao dung, bất cứ ở đâu, trong hoàn cảnh nào, chỉ cần con người đó có ý chí vươn lên sẽ không bao giờ lạc lõng. Và, rất có thể chính câu chuyện của em cũng sẽ làm bao người bạn cùng trang lứa được đến trường với điều kiện dư thừa tiền bạc phải nhìn lại mình để quý, để yêu hơn cái tuổi học trò mà phấn đấu học hành, bởi đất nước đang cần một lớp trẻ giàu tri thức.

 CẢNH HƯỞNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên