Tiếp bước trường thi

Cập nhật: 12-03-2013 | 00:00:00

  Các gian hàng tư vấn thu hút thí sinh đến tìm hiểu thông tin tuyển sinh đại học - cao đẳng năm 2013

 Trước khi buổi tư vấn bắt đầu, bà Dương Thị Thanh Nga, Phó Trưởng phòng Giáo dục chuyên nghiệp - ĐH, thuộc Sở Giáo dục - Đào tạo nhắc nhở, đây là cơ hội tốt để các em nêu lên những thắc mắc về chọn ngành, chọn nghề, chọn trường. Không nhất thiết phải vào ĐH, mà tùy theo sức mình các em có thể chọn học CĐ, TCCN, sau đó liên thông lên ĐH. Nếu biết lượng sức mình, chọn ngành nghề đúng, chọn trường phù hợp các em vẫn có được tương lai tươi sáng.

 Qua các mùa tuyển sinh cho thấy, xu hướng thí sinh chọn trường nhà ngày càng nhiều, nên buổi tư vấn lần này đa số là các trường trên địa bàn tỉnh. Năm nay cả 3 trường ĐH: Bình Dương, Thủ Dầu Một, Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương đều tổ chức thi tuyển, đồng thời xét tuyển. Trường ĐH Thủ Dầu Một có chính sách ưu đãi cho sinh viên như, dành một số học bổng khuyến khích học tập và trợ cấp cho sinh viên khó khăn; thí sinh thi vào trường ĐH Bình Dương nếu đạt từ 18 điểm trở lên sẽ được miễn học phí học kỳ đầu, những học kỳ kế tiếp nếu đạt loại giỏi thì tiếp tục được miễn học phí. Năm nay, trường CĐ Y tế không thi tuyển mà thực hiện xét tuyển. Trường có 600 chỉ tiêu CĐ, 600 chỉ tiêu trung cấp và 200 chỉ tiêu dược tá; trong đó có 320 chỉ tiêu ngân sách tỉnh cấp dành cho những em có hộ khẩu tại Bình Dương từ 3 năm trở lên.

Khác với các buổi tư vấn tuyển sinh của những năm trước, năm nay các trường tham gia tư vấn không quảng bá nhiều về trường mà đi thẳng vào trọng tâm, cung cấp những thông tin các em cần. Thạc sĩ Lê Thành Long, Phó phòng Đào tạo ĐH Bình Dương có lời khuyên, khi chọn ngành các em cần chú ý: năng lực, những ngành các em chọn liệu có còn phù hợp sau khi ra trường không, trường sẽ học, điều kiện kinh tế gia đình, cơ hội việc làm sau khi ra trường. Nếu các em có sự lựa chọn đúng đắn thì con đường học tập của các em thuận lợi và tương lai rộng mở ở phía trước.

Buổi tư vấn không chỉ dành riêng cho những em có khả năng vào ĐH, những em có sức học trung bình có thể chọn trung cấp hoặc CĐ để đeo đuổi. Vì thế buổi tư vấn có sự tham gia của nhiều trường CĐ, TCCN. Những ngành nghề các trường đào tạo theo xu hướng xã hội cần, nên thu hút được sự quan tâm tìm hiểu của nhiều thí sinh.

Được tham dự tư vấn là cơ hội để các em bày tỏ những băn khoăn về lựa chọn ngành nghề cho tương lai. Và theo ghi nhận của chúng tôi, các em có sự sáng suốt trong việc chọn ngành nghề, không còn chạy theo những ngành được cho là “hot”. Những ngành các em quan tâm nhiều là: xã hội học, tâm lý học, môi trường… Đặc biệt năm nay, chúng tôi thấy nhiều em có xu hướng chọn các ngành quân đội, công an. Giải đáp cho nguyện vọng muốn chọn ĐH cảnh sát của một số thí sinh nữ, Thiếu tá Bùi Hải Hồ, Chính trị viên phó Ban Chỉ huy Quân sự TX.Thuận An cho biết, năm nay có 8 học viện và 11 trường sĩ quan có tuyển sinh, các trường dành 10% chỉ tiêu cho nữ. Điều kiện sức khỏe là không mắc bệnh kinh niên, mãn tính, không dị hình, dị dạng; nữ cao 1,62m trở lên; 3 môn thi có điểm trung bình từ 7 trở lên. Các ngành nghề các em có thể lựa chọn là: dược sĩ, bác sĩ quân y tại học viện quân y, ngành quan hệ quốc tế về quốc phòng và các ngành ngoại ngữ tại học viện khoa học quân sự; đào tạo kỹ sư quân sự ngành công nghệ thông tin và điện tử viễn thông tại học viện kỹ thuật quân sự.

Ngoài tham gia tư vấn tập trung, các trường còn có các gian hàng để tư vấn trực tiếp cho từng thí sinh. Em Lưu Quỳnh Như, học sinh trường THPT Nguyễn Trãi nói, em thi ngành khoa học môi trường nhưng còn lờ mờ về ngành này, nay được các thầy ở trường ĐH Thủ Dầu Một tư vấn em hiểu rõ hơn về ngành mình chọn. Bạn Ngô Tiến Đạt, Phó Bí thư Thường trực Thị đoàn Thuận An nói, chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự cộng đồng trách nhiệm của gia đình, nhà trường và xã hội trong công tác định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Qua buổi tư vấn này, chúng tôi tin rằng, với sự hỗ trợ của các chuyên gia tư vấn, thầy cô ở các trường ĐH, CĐ và trung cấp chuyên nghiệp sẽ giúp các em tự tin hơn khi quyết định tương lai của mình.

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X