Tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm kéo giảm tai nạn giao thông

Cập nhật: 27-04-2020 | 12:41:51

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, từ ngày 15-3 đến 14-4 toàn tỉnh xảy ra 95 vụ tai nạn giao thông (TNGT), giảm 13 vụ (tương đương 12,04%). Tuy nhiên số người chết vì TNGT lại tăng. Nguyên nhân vì sao?


Lực lượng chức năng xử lý một số thanh thiếu niên tụ tập chạy xe thành đoàn ở TP.Thuận An. Ảnh: HƯNG PHƯỚC

Trong khoảng thời gian này, toàn tỉnh xảy ra 21 vụ TNGT nghiêm trọng, 1 vụ rất nghiêm trọng; làm 23 người chết, tăng 1 người, tương đương 4,55% so với tháng trước đó. Lý giải về việc trong khoảng thời gian này phần lớn người dân chấp hành việc giãn cách xã hội, hạn chế ra đường nhưng số người chết vì TNGT lại không giảm mà tăng 1 người, tương đương 4,55% so với tháng trước, lãnh đạo công an một số địa phương cho rằng một phần nguyên nhân là do đường vắng, các đối tượng thanh thiếu niên chạy xe tốc độ cao dẫn đến tai nạn chết người.

Trong số các địa phương có số vụ TNGT ở mức cao thì TP.Dĩ An đứng đầu với 27 vụ. Kế đến là TP.Thuận An 17 vụ; TP.Thủ Dầu Một 16 vụ; TX.Tân Uyên 12 vụ. Các địa phương có số vụ TNGT ở mức nghiêm trọng đứng đầu là TX.Tân Uyên và TP.Thủ Dầu Một, mỗi địa phương 4 vụ. Lý giải về nguyên nhân khiến TNGT trên địa bàn ở mức cao, trung tá Thái Minh Lý, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an TP.Dĩ An, cho rằng những ngày người dân chấp hành quy định giãn cách để phòng chống dịch bệnh Covid-19 nên đường phố vắng, một số thanh thiếu niên mang xe máy phân khối lớn ra đường chạy và dẫn đến TNGT. Thời điểm xảy ra tai nạn chủ yếu là ban đêm hoặc rạng sáng.

Theo trung tá Thái Minh Lý, hiện nay ở địa phương xuất hiện tình trạng đối tượng thanh niên không nghề nghiệp chạy xe phân khối lớn nghênh ngang trên đường tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT. Trước thực trạng đó, ngoài tuyên truyền, công an địa phương cũng tăng cường công tác tuần tra đêm ở các tuyến đường trọng điểm nhằm kịp thời phát hiện, xử lý đối tượng này. Đặc biệt trong những ngày nghỉ lễ sắp tới, lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ thực hiện các biện pháp nghiệp vụ nhằm bảo đảm an toàn cho người dân yên tâm đi lại.

Trong khi đó báo cáo của Ban ATGT tỉnh thể hiện trong tháng 4-2020, TX.Tân Uyên là một trong những địa bàn có số vụ TNGT nghiêm trọng nằm ở mức cao (4 vụ, chết 4 người). Theo trung tá Trần Phương Toàn, Phó trưởng Công an TX.Tân Uyên, phần lớn nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng là do lỗi của nạn nhân. Nhiều người cố tình băng ngang đường, lấn làn, lấn tuyến dẫn đến tai nạn. Đáng chú ý là tình trạng khi các xe đang dừng chờ đèn đỏ thì người điều khiển xe máy cố chen lên đậu phía trước xe tải và vô tình rơi vào “điểm mù” của tài xế xe tải. Khi đèn tín hiệu chuyển sang xanh thì xảy ra va chạm. Bên cạnh đó, một trong những nguyên nhân xảy ra tai nạn là trong thời gian giãn cách xã hội, đường vắng, một số thanh thiếu niên chạy xe tốc độ cao dẫn đến TNGT.

Theo trung tá Toàn, ngày 23-4, Công an TX.Tân Uyên tiếp tục triển khai kế hoạch tăng cường lực lượng Cảnh sát giao thông về các xã, phường để phối hợp bảo đảm an ninh trật tự, ATGT trong những ngày nghĩ lễ sắp tới. Đây là kế hoạch của công an địa phương nhằm thể hiện quyết tâm trong việc kéo giảm TNGT từ 5% trở lên ở cả 3 tiêu chí. “Trong thời gian tới, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an TX.Tân Uyên sẽ tăng cường phối hợp tuần tra và kiên quyết xử lý người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm; song song đó chúng tôi cũng chú trọng công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông của người dân, đặc biệt là đối tượng thanh thiếu niên”, trung tá Trần Phương Toàn cho biết.

Qua phân tích của các cơ quan chức năng, trong số các vụ TNGT dẫn đến chết người, có 4 vụ tai nạn giữa xe máy và xe đầu kéo container; 7 vụ giữa xe máy và ô tô tải, đáng lo ngại là các vụ xe máy tông vào xe đầu kéo dừng bên đường ngày càng tăng. Cụ thể đêm 27-3 đã xảy ra một vụ TNGT rất nghiêm trọng trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đoạn qua phường An Phú, TP.Thuận An làm 2 người chết tại chỗ. Các nạn nhân tử vong tên Hoàng Văn Đ. và Lăng Văn Th. Vào thời điểm trên, anh Đ. điều khiển xe máy chở anh Th. lưu thông trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn, theo hướng từ TP.Thuận An đi TP.Thủ Dầu Một. Khi đến đoạn qua phường An Phú, TP.Thuận An thì bất ngờ tông vào đuôi rơ-moóc xe đầu kéo dừng bên đường. Vụ va chạm khiến 2 nạn nhân chết tại chỗ. Đây cũng là vụ TNGT rất nghiêm trọng duy nhất trong tháng 4.

Từ ngày 15-3 đến 14-4, các lực lượng chức năng trong toàn tỉnh đã phát hiện hơn 11.000 trường hợp vi phạm ATGT và trật tự đô thị, qua đó đã ra quyết định xử phạt gần 9.000 trường hợp với tổng số tiền hơn 13 tỷ đồng. Trong đó, lực lượng Cảnh sát giao thông phát hiện và lập biên bản 365 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, xử phạt với số tiền hơn 2,2 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe 214 trường hợp, tạm giữ 288 phương tiện.

 L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=468
Quay lên trên