Tôn sư, trọng đạo: Nét đẹp văn hóa truyền thống

Cập nhật: 25-05-2016 | 08:31:36


Một năm học nữa sắp sửa trôi qua. Trong tuần này các trường phổ thông sẽ tổ chức tổng kết năm học. Với học sinh (HS) cuối cấp, mùa hè này càng có ý nghĩa đặc biệt, khi các em chuẩn bị rời xa mái trường đã gắn bó 12 năm đèn sách. Để HS ghi nhớ “công cha, nghĩa mẹ, ơn thầy”, trong những ngày qua các trường THPT đã tổ chức lễ tri ân, trưởng thành cho HS lớp 12.

“Đi khắp thế gian không ai sánh bằng mẹ, gian khổ cuộc đời ai nặng gánh hơn cha, biển mênh mông không đong đầy tình mẹ, mây trời lồng lộng không phủ kín công cha”. Những câu ca dao trên thêm một lần nữa nhắc nhở sự trưởng thành của các em hôm nay có công lao nuôi dưỡng khó nhọc của đấng sinh thành. Có những người cha, người mẹ đã không quản gian khổ, hy sinh thầm lặng cho con, tất cả vì tương lai của con em. Thương con, lo cho tương lai của các con, họ có thể nhịn ăn, nhịn mặc để nuôi con ăn học thành tài.

Hành trang các em bước vào đời hôm nay, ngoài công lao của cha mẹ, còn có công ơn của những người thầy đã dẫn dắt các em đến bến bờ tri thức. Tại buổi lễ tri ân, trưởng thành do trường THPT Tân Bình (Bắc Tân Uyên) tổ chức vừa qua, HS lớp 12 có cùng tâm sự, 3 năm dưới mái trường Tân Bình, các em đã được sống trong sự dạy bảo tận tâm, đầy nhiệt huyết của thầy cô, được sống hết mình trong tình bạn vô tư, trong sáng, được là chính mình, được theo đuổi đam mê, mơ ước. HS sẽ mãi ghi ơn công lao dìu dắt, dạy dỗ của thầy cô đã truyền thụ cho các em kiến thức bằng tâm huyết, kinh nghiệm giảng dạy của cả cuộc đời mình và yêu quý học trò như con, như cháu. Bài giảng của thầy cô đã mở mang trí tuệ và nuôi lớn tâm hồn để các em thực sự trưởng thành. Các em cũng cảm ơn ba mẹ đã nuôi nấng nên người và cho những người con có cuộc sống ấm no hạnh phúc như ngày hôm nay.

Tôn sư, trọng đạo là nét đẹp truyền thống, là bản sắc văn hóa của dân tộc Việt Nam. Nét đẹp văn hóa ấy vẫn còn được lưu truyền cho các thế hệ mai sau. Ghi nhớ công ơn của thầy cô, cha mẹ, hành động cụ thể nhất trong lúc này là các em học tập thật tốt để đạt kết quả cao ở kỳ thi THPT quốc gia sắp tới. Thầy cô, cha mẹ vẫn luôn dõi theo bước đường các em đi. Trước khi rời xa mái trường, HS lớp 12 vẫn luôn nhớ về mái trường phổ thông thân yêu, nơi đã góp phần thắp sáng lên ngọn lửa tri thức, chắp cho các em đôi cánh ước mơ bước vào đời với đôi chân vững chãi.

H.THÁI 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X