TP.Dĩ An: “Đánh mạnh” tội phạm ma túy vùng giáp ranh

Cập nhật: 24-12-2020 | 09:24:51

Thời gian qua, các ngành chức năng TP.Dĩ An đã triển khai đồng bộ những giải pháp nhằm huy động sức mạnh toàn dân vào nhiệm vụ phòng, chống tội phạm ma túy. Trong đó, công tác tuyên truyền gắn với phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy mang lại nhiều hiệu quả tích cực, góp phần làm trong sạch địa bàn, hạn chế nguồn phát sinh các loại tội phạm và vi phạm pháp luật khác.


Một buổi tuyên truyền pháp luật về tác hại của ma túy cho học sinh
trên địa bàn TP.Dĩ An

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo 138 TP.Dĩ An, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn thành phố phát triển mạnh, diễn ra hầu hết ở các địa bàn, trong đó tập trung ở các khu vực giáp ranh như Đông Hòa, An Bình, Tân Đông Hiệp và Thủ Đức - Dĩ An - Biên Hòa. Tội phạm ma túy trên địa bàn hoạt động có sự cấu kết chặt chẽ, hình thành đường dây mua bán ma túy số lượng lớn. Đặc biệt, TP.Dĩ An còn là địa bàn trung chuyển ma túy từ các tỉnh phía Bắc vào TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành lân cận. Ma túy được ngụy trang, cất giấu, giao dịch mua bán dưới nhiều hình thức “núp bóng” trong cơ sở kinh doanh có điều kiện. Các đối tượng mua bán ma túy hoạt động manh động, liều lĩnh, sẵn sàng sử dụng “hàng nóng” để chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện.

Bên cạnh đó, tình hình người nghiện ma túy không ngừng gia tăng và có xu hướng trẻ hóa. Theo thống kê, vào năm 2017 trên địa bàn thành phố có 497 đối tượng nghiện (có hồ sơ quản lý), đến tháng 6-2020 đã tăng lên 527 đối tượng. Tuy nhiên, thực tế số người nghiện ma túy trong xã hội cao hơn so với số được lập hồ sơ quản lý, tập trung chủ yếu ở đối tượng thanh thiếu niên (từ 16 - 30 tuổi), không có nghề nghiệp ổn định. Đây là nguồn phát sinh các loại tội phạm khác nếu không được đưa vào quản lý, theo dõi.

Với phương châm phòng ngừa là chính, từ năm 2017 đến nay, UBND TP.Dĩ An đã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể tổ chức được 68 buổi tuyên truyền pháp luật về tác hại ma túy, thu hút gần 17.500 lượt người tham gia. Thành đoàn tuyên truyền trên Facebook Tuổi trẻ Dĩ An và các trang mạng Đoàn cơ sở được 75 tin, bài về phòng, chống ma túy; tổ chức tư vấn pháp luật, biểu diễn tiểu phẩm phòng, chống tệ nạn xã hội… thu hút khoảng 12.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia. Hàng năm, các ngành chức năng TP.Dĩ An đều tổ chức tốt các hoạt động hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma túy” và “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26-6” bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Qua đó góp phần làm chuyển biến cơ bản về nhận thức, tinh thần cảnh giác phòng, chống ma túy trong nhân dân.

Nói về công tác đấu tranh với tội phạm ma túy trên địa bàn, thượng tá Võ Văn Hồng, Trưởng Công an TP.Dĩ An, cho biết: “Thời gian qua, Công an thành phố phối hợp với Tòa án nhân dân và Viện Kiểm sát nhân dân thường xuyên trao đổi thông tin, tiếp nhận tin báo, phát hiện, bắt giữ, điều tra xử lý và thực hiện các hoạt động tố tụng liên quan. Mối quan hệ phối hợp giữa các ban ngành, cơ quan như Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung tâm Y tế… luôn được thực hiện tốt, bảo đảm quản lý chặt chẽ các cơ sở kinh doanh dịch vụ “nhạy cảm” dễ phát sinh tội phạm. Ngoài ra, UBND thành phố còn chỉ đạo các địa phương giáp ranh thường xuyên trao đổi thông tin, phối hợp phòng, chống ma túy. Nhờ thực hiện tốt các mặt công tác trên, từ năm 2017 đến nay, Công an TP.Dĩ An đã phát hiện, bắt giữ 604 vụ, 1.178 đối tượng tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy, góp phần làm trong sạch địa bàn”.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên