TP.Thủ Dầu Một: Tập trung phát triển các công trình hạ tầng giao thông

Cập nhật: 07-02-2022 | 09:26:44

Thực Nghị quyết số 17-NQ/TU, ngày 14-11- 2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương về tiếp tục xây dựng và phát triển đô thị Thủ Dầu Một, thành phố đã có những bước phát triển khá tốt và đồng bộ. Thời gian qua, thành phố đã tập trung phát triển các công trình hạ tầng giao thông tạo động lực phát triển đô thị và các ngành kinh tế khác, xây dựng và phát triển đô thị theo hướng bền vững, tăng trưởng xanh, thông minh.

 Tuyến đường Lê Chí Dân đang được đẩy nhanh tiến độ

 Kết nối để phát triển

Những năm qua, TP.Thủ Dầu Một đã tập trung đầu tư xây dựng và phát triển đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Trong đầu tư xây dựng, TP.Thủ Dầu Một luôn quan tâm chỉ đạo, tập trung nguồn lực vào các công trình trọng điểm về hệ thống giao thông, tạo sự kết nối để phát triển đô thị khu vực phía tây và tây bắc của thành phố, cũng như kết nối khu vực đô thị hiện hữu với khu vực đô thị mới (thành phố mới Bình Dương). Thành phố có tốc độ đô thị hóa nhanh chóng với nhiều tuyến đường, khu dân cư, đô thị… được xây dựng mới, đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. Các tuyến đường hẻm, tuyến đường giao thông do phường quản lý đều được đầu tư nâng cấp bê tông, nhựa hóa, đầu tư hệ thống chiếu sáng. Một số công trình trọng điểm đã và đang hoàn thành để đưa vào sử dụng, bộ mặt đô thị ngày một khang trang, giàu sức phát triển.

Trong năm 2021, TP.Thủ Dầu Một có 36 dự án công trình hạ tầng giao thông được triển khai đầu tư xây dựng. Trong đó có 7 dự án chuẩn bị đầu tư, 21 dự án giai đoạn thực hiện, 8 dự án giai đoạn quyết toán. Tiến độ giải ngân đến thời điểm cuối năm 2021 đạt tỷ lệ 88,3% kế hoạch năm, ước kết quả giải ngân vốn các công trình giao thông đến ngày 30-1-2022 đạt 95,4%. Cụ thể, 3 dự án đang triển khai thi công gồm tuyến Bạch Đằng nối dài, tiến độ đạt 85%; đường Lê Chí Dân, tiến độ đạt 20%; trường THCS Phú Hòa 2 giai đoạn 1, tiến độ đạt 85%, giai đoạn 2, tiến độ đạt 35%, dự án trường Tiểu học Phú Lợi 2 đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng. Cùng với đó có 2 dự án đã phê duyệt đầu tư gồm dự án nâng cấp, mở rộng đường phân khu ĐX144 và dự án xây dựng đường N8 - N10 (từ Lê Hồng Phong đến đường Nguyễn Thị Minh Khai); đường trục chính đông tây đang thực hiện giai đoạn nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư. Những dự án này chính là tiền đề quan trọng để xây dựng và phát triển đô thị, góp phần vào việc tạo động lực mới cho sự phát triển chung của thành phố.

Ông Trần Sỹ Nam, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Thời gian qua, để tạo động lực phát triển cho đô thị Thủ Dầu Một theo quan điểm “hạ tầng đi trước một bước” và thúc đẩy phát triển các ngành kinh tế khác, TP.Thủ Dầu Một đã chú trọng tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó tập trung đầu tư các tuyến đường kết nối với các trục đường chính của thành phố, kết nối với các tuyến đường liên huyện, liên vùng, đồng thời thực hiện việc cải tạo chỉnh trang đô thị đối với các tuyến đường ngõ hẻm. Trong năm 2021, thành phố đã tập trung đầu tư hoàn thành triển khai thi công các công trình trọng điểm, đặc biệt là các tuyến đường phía tây, tây bắc như Lê Chí Dân, Phan Đăng Lưu, Bùi Ngọc Thu… ”.

Theo ông Trần Sỹ Nam, trong đầu tư xây dựng hạ tầng, một trong các yếu tố quan trọng nhất là giải phóng mặt bằng. Những năm qua, thành phố đã quyết liệt chỉ đạo tập trung đẩy nhanh tiến độ đền bù giải tỏa, chú trọng từ các khâu khảo sát, đánh giá, xây dựng đơn giá bồi thường để hài hòa lợi ích của Nhà nước và người dân, vừa phù hợp với giá thị trường.

Đẩy nhanh tiến độ

Ông Trần Sỹ Nam, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Nhằm xây dựng đồng bộ hạ tầng giao thông, xây dựng thành phố thông minh, trong thời gian tới thành phố tiếp tục triển khai một số tuyến đường tạo động lực cho phát triển. Thành phố sẽ đẩy nhanh tiến độ hoàn thành tuyến đường Bạch Đằng nối dài, đường ven sông Sài Gòn, cùng như kết nối vào các tuyến đường của phường Chánh Mỹ, phường Tương Bình Hiệp, đồng thời tập trung vào việc hoàn thành các tuyến đường ở phường Tân An, phường Hiệp An tạo động lực phát triển đô thị khu vực nói riêng và đô thị Thủ Dầu Một nói chung”.

Trong giai đoạn tiếp theo, TP.Thủ Dầu Một tiếp tục huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng và phát triển đô thị theo hướng đô thị bền vững và tăng trưởng xanh, thông minh. Huy động các nguồn lực, các thành phần kinh tế để tiếp tục đầu tư tạo bước phát triển về kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; đẩy nhanh tiến độ đền bù giải phóng mặt bằng và tiến độ thực hiện các công trình, đặc biệt là các công trình trọng điểm; nâng cao hiệu quả đầu tư từ ngân sách Nhà nước, tiết kiệm chi thường xuyên để tăng đầu tư phát triển. Đồng thời, thông qua việc đẩy mạnh công tác xã hội hóa trên các lĩnh vực, thành phố chú trọng kêu gọi xã hội hóa lĩnh vực văn hóa - giáo dục, nhất là đầu tư trường học, các khu vui chơi, giải trí, trung tâm văn hóa thể thao...; đầu tư một số công trình có kiến trúc tiêu biểu, các không gian công cộng đặc sắc để tạo điểm nhấn đô thị.

Ông Lê Quang Thắng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Để bảo đảm tiến độ, nâng cao hiệu quả vốn đầu tư, bảo đảm chất lượng các công trình, thời gian tới Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP.Thủ Dầu Một chủ động xây dựng kế hoạch tiến độ chi tiết và giải ngân cho từng dự án theo chỉ tiêu được giao năm 2022. Trên cơ sở kế hoạch đã được cơ quan xây dựng và ban hành, tập thể lãnh đạo và các phòng chuyên môn thường xuyên kiểm tra đôn đốc cán bộ quản lý theo dõi trực tiếp công trình. Trong quá trình thực hiện có kiểm tra điều chỉnh để thúc đẩy tiến độ, nâng cao hiệu quả vốn đầu tư, bảo đảm chất lượng các công trình”.

 Ông Trần Sỹ Nam, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một: “Đến nay, thành phố Thủ Dầu Một cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu đô thị loại I. Trong giai đoạn mới thành phố sẽ phát triển theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại; trong đó tập trung thành lập Trung tâm Thông minh TP.Thủ Dầu Một”.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên