TP.Thuận An: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện đầu tư xây dựng cơ bản

Cập nhật: 22-02-2022 | 08:31:37

Trên cơ sở những kết quả đạt được của năm 2021, với sự nỗ lực cùng các giải pháp cụ thể, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP.Thuận An (Ban Quản lý) quyết tâm đẩy nhanh tiến độ các công trình, góp phần hoàn thiện hạ tầng, xây dựng Thuận An trở thành thành phố văn minh, hiện đại.

 Công trình trường Tiểu học Bình Chuẩn 2, phường Bình Chuẩn sắp hoàn thành, đưa vào sử dụng

 Nỗ lực triển khai các công trình

Trong năm 2021, các công trình trọng điểm và cần thiết phục vụ cho yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của TP.Thuận An được Ban Quản lý tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Công tác bồi thường giải tỏa và các công trình mang tính chất phúc lợi - xã hội, dân sinh như y tế, giáo dục, hạ tầng kỹ thuật đều được thực hiện tốt.

Trong năm 2021, Ban Quản lý đã thực hiện thanh quyết toán 3 công trình dân dụng (trường Tiểu học Tuy An, trường THCS Nguyễn Thái Bình, mở rộng Khu di tích Chiến khu Thuận An Hòa). Nhằm ngày càng hoàn thiện hệ thống hạ tầng cơ sở, Ban Quản lý đã triển khai thi công 16 công trình (gồm 7 công trình về lĩnh vực dân dụng và 9 công trình về lĩnh vực giao thông). Bên cạnh đó, Ban Quản lý đã thúc đẩy thi công hoàn thành và đưa vào sử dụng 5 công trình. Triển khai lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo đề xuất chủ trương, dự án, thiết kế thi công - dự toán 34 dự án (14 công trình về lĩnh vực dân dụng và 20 công trình về lĩnh vực giao thông). Thực hiện công tác bồi thường giải tỏa 4 dự án sử dụng vốn tỉnh tập trung.

Trong những tháng cuối năm 2021, Ban Quản lý còn phối hợp cùng các ngành nhanh chóng rà soát, lập danh mục các dự án đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và các dự án sẽ triển khai thực hiện trong thời gian tới. Đặc biệt là tập trung vào các dự án trọng điểm thực hiện trong kỳ đầu tư công 2021-2025.

Còn nhiều khó khăn

Bên cạnh những kết quả đạt được, kết quả thực hiện công tác đầu tư công vẫn chưa cao. Cụ thể, kết quả giá trị đã cấp phát năm 2021 hơn 604 tỷ đồng, chỉ đạt 38,88% so với kế hoạch. Ông Nguyễn Xuân Khôi, Giám đốc Ban Quản lý cho biết: “Đầu tư xây dựng cơ bản là lĩnh vực nhiều áp lực, phức tạp và gặp nhiều khó khăn trong công tác điều hành dự án. Hệ thống pháp lý thay đổi liên tục, đồng thời công tác bồi thường giải tỏa và tái định cư cho người dân trong năm 2021 còn gặp không ít khó khăn. Bởi vậy, tuy có nhiều chuyển biến tích cực hơn năm trước nhưng kết quả thực hiện chưa cao”.

Ông Khôi cho biết thêm, quy trình thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tương đối dài và mất nhiều thời gian do phải thông qua nhiều sở, ngành, các bên có liên quan. Đặc biệt do thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 gần 4 tháng nên tiến độ triển khai các công tác bồi thường bị chậm trễ và không tiếp xúc được với người dân. Tiến độ giải ngân vốn các dự án bồi thường giải tỏa năm 2021 không đạt được kế hoạch, chủ yếu tập trung ở các dự án sử dụng nguồn vốn tỉnh tập trung như bồi thường giải phóng mặt bằng Quốc lộ 13. Tuy nhiên, đối với các công trình đang thi công, Ban Quản lý cũng đã cố gắng thực hiện công tác phòng dịch theo phương thức “3 tại chỗ” để thi công và đẩy nhanh tiến độ hoàn thành trong năm 2021. Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng ban hành các thông tư mới có hiệu lực trong quý IV-2021, các dự án phải thực hiện điều chỉnh dự toán xây dựng, làm chậm tiến độ thẩm định và phê duyệt hồ sơ để triển khai thực hiện.

Quyết tâm hoàn thành kế hoạch

Ông Nguyễn Xuân Khôi cho biết trong năm 2022, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, Ban Quản lý đẩy mạnh công tác phối hợp với địa phương, trung tâm phát triển quỹ đất, văn phòng đăng ký đất và các ngành có liên quan đẩy nhanh công tác bồi thường giải tỏa và tái định cư cho người dân. Tăng cường công tác tham mưu, chủ động xây dựng kế hoạch giải ngân vốn phù hợp với tình hình thực tế.

Bên cạnh đó, chủ động, phối hợp tốt trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, chuẩn bị hồ sơ, xây dựng kế hoạch thực hiện ngay từ khi cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương dự án. Quyết tâm hoàn thành các khu tái định cư để bố trí các hộ dân bị giải tỏa trắng. Tập trung chỉ đạo điều hành, đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác đầu tư xây dựng cơ bản theo danh mục vốn năm 2022 đã được giao. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các công trình xây dựng, đôn đốc các đơn vị tư vấn, thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện công trình nhằm bảo đảm hoàn thành đưa vào sử dụng với chất lượng tốt.

Để dự án nhanh chóng được triển khai theo kế hoạch, ngay từ khâu chuẩn bị thủ tục đầu tư, Ban Quản lý lựa chọn những đơn vị tư vấn có đủ năng lực, trình độ chuyên môn, có trách nhiệm… lập các dự án đầu tư, thiết kế bản vẽ, thi công - dự toán đúng thời gian quy định, hồ sơ có chất lượng về mặt kỹ thuật và mỹ thuật. Bám sát các sở ngành có liên quan trong công tác thẩm định dự án đầu tư xây dựng để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc trong thủ tục cũng như những trở ngại khác.

Với sự nỗ lực cùng các giải pháp cụ thể, Ban Quản lý quyết tâm đẩy nhanh tiến độ các công trình, góp phần hoàn thiện hạ tầng, xây dựng Thuận An trở thành thành phố văn minh, hiện đại, thông minh.

 PHƯƠNG LÊ - HÀ KHÁNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên