“Trách nhiệm hơn mỗi khi đặt chân ra đường”

Cập nhật: 31-08-2021 | 14:50:25

(BDO) Đó vừa là lời nhắc nhở, vừa là lời kêu gọi của lực lượng chức năng ứng trực tại các chốt kiểm soát dịch bệnh đối với người dân ra đường trong những ngày này. Cẩn trọng để bảo vệ bản thân, trách nhiệm đối với gia đình, người thân và xã hội đối với hành vi ra đường không lý do chính đáng giữa mùa dịch bệnh.

Tăng cường kiểm tra tại các chốt, nhà trọ đông công nhân 

Những ngày qua, khi tình hình dịch bệnh Covid-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp, chính quyền các địa phương đã triển khai nhiều giải pháp mạnh để hạn chế sự lây lan trong cộng đồng. Trong đó, có việc tăng cường kiểm soát phương tiện, người ra đường, nhất là các trường hợp ra đường không lý do chính đáng để nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh.



Lực lượng kiểm soát phòng chống dịch bệnh TX.Tân Uyên kiểm tra phương tiện đầu vào tại cửa ngõ Thủ Dầu Một – Tân Uyên

Tại TP.Dĩ An, việc kiểm soát phương tiện, người lưu thông trên đường đang diễn ra nghiêm ngặt, đúng trình tự thủ tục để không bỏ sót bất kỳ trường hợp nào. Tại các cửa ngõ, các chốt chặn luôn hoạt động hết công suất, dừng, kiểm tra thủ tục người và phương tiện trên đường một cách dứt khoát, cẩn trọng nhưng không kém phần nhanh chóng, không để xảy ra ùn tắc giao thông. Nhiều phương tiện bị buộc quay đầu vì không đủ thủ tục cần thiết.

Trong nội ô, bên cạnh các chốt kiểm soát được thiết lại trên đường, các tổ tuần tra, kiểm soát cũng được triển khai để cơ động kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm về việc ra đường không có lý do chính đáng. Nhiều trường hợp đã bị nhắc nhở và xử lý vì vi phạm.

Trung tá Nguyễn Thành Trung, Đội trưởng Đội CSGT Công an TP.Dĩ An, cho biết việc “siết chặt” kiểm tra, xử lý nghiêm đã hạn chế tình trạng người dân ra đường khi không có lý do chính đáng trên toàn địa bàn. Đội CSGT công an thành phố sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp cùng các lực lượng khác tăng cường thực hiện nhiệm vụ, kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện trên đường trong những ngày tới để góp phần hạn chế sự lây lan của dịch bệnh…

Ở TP.Thuận An, các chốt kiểm soát dịch bệnh trên các tuyến đường chính đã tăng cường thêm lực lượng để nâng cao hiệu quả phòng chống dịch. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh nhằm bảo đảm ATGT và thuận lợi cho hoạt động vận chuyển hàng hóa, hướng dẫn thống nhất việc thực hiện kiểm tra tại chốt kiểm soát dịch bệnh, đến nay các khu vực trọng tâm của địa bàn như cầu Vĩnh Bình, tuyến Tân Vạn - Mỹ Phước… công tác kiểm tra người và phương tiện được bố trí hợp lý hơn, không xảy ra hiện tượng ùn tắc.

Phường Thuận Giao, một trong những “điểm nóng” về Covid-19 của TP.Thuận An, công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về Chỉ thị 16/CT-TTg cũng đang được tập trung đẩy mạnh. Ghi nhận cho thấy, bên cạnh các chốt kiểm soát tại các khu vực trọng điểm, hiện nay, các khu phố đang bố trí lực lượng trực gác tại các đường nhánh, khu hẻm, nhất là tại các khu vực có nhiều nhà trọ, tập trung đông công nhân lao động.

Ông Lê Công Danh, Trưởng Khu phố Hòa Lân 1, Phường Thuận Giao, TP.Thuận An, cho biết khu phố đã cắt cử người trực tại các điểm nóng trong khu vực, tập trung nhà trọng có đông công nhân lao động, có diễn biến phức tạp về dịch bệnh. Bên cạnh việc nhắc nhở, lập biên bản đối với các trường hợp cố ý vi phạm Chỉ thị 16, lực lượng ứng trực thường xuyên tuyên truyền đến người trong các khu trọ không tụ tập, thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế, nhất là chỉ ra đường trong trường hợp thật sự cần thiết…

Xử lý nhiều vi phạm

Không riêng các địa phương đang triển khai việc “khóa chặt, đông cứng”, tại TP.Thủ Dầu Một, công tác kiểm tra, nhắc nhở và xử lý các trường hợp ra đường khi không thực sự cần thiết cũng đang được tăng cường.


Lực lượng chuyên ngành TP.Thủ Dầu Một kiểm tra, nhắc nhở người dân về việc chỉ ra được khi thật sự cần thiết

Hiện tại, trên đường vào các khu phố thuộc các phường, lực lượng an ninh kiểm soát người dân ra, vào địa bàn đã được tăng cường, nhiều trường hợp ra đường không đúng quy định đã bị nhắc nhở, xử lý.

Điển hình nhất là vào sáng 31-8, Tổ tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về Chỉ thị 16/CT-TTg của Công an TP.Thủ Dầu Một đã phát hiện và xử lý một phương tiện vận tải vi phạm. Người điều khiển phương tiện không thực hiện theo yêu cầu kiểm tra của lực lượng chức năng, không đeo khẩu trang, không xuống xe và có hành vi lăng mạ. Phải tốn nhiều thời gian thuyết phục, tài xế mới chấp hành lệnh kiểm tra của tổ tuần tra. Theo ghi nhận, trường hợp vi phạm này đã bị lập biên bản xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.  

“Lực lượng chuyên ngành Công an TP.Thủ Dầu Một sẽ tiếp tục tăng cường công tác phối kết hợp để tuần tra, kiểm soát 24/24 giờ, trong đó tập trung vào xử lý các nhóm hành vi vi phạm quy định của Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chí phủ về phòng, chống dịch bệnh, như: không đeo khẩu trang khi ra đường, ra đường trong trường hợp không thật sự cần thiết, tụ tập và không giữ khoảng cách an toàn… Chúng tôi cũng đã chỉ đạo lực lượng chuyên ngành tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở đến người dân cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho bản thân, nhất là việc cần cẩn trọng và có ý thức, trách nhiệm hơn khi mỗi khi ra đường, chỉ khi thật sự cần thiết…”, thượng tá Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Trưởng Công an TP.Thủ Dầu Một nói.

Theo thống kê từ công an TP.Dĩ An, tính đến hiện tại, qua thực hiện nhiệm vụ tại 4 phường Dĩ An, An Bình, Đông Hòa và Tân Đông Hiệp, các địa phương thực hiện “khóa chặt, đông cứng”, lực lượng chuyên ngành đã phát hiện và xử lý 491 trường hợp vi phạm về Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về quy định ra đường khi không thực sự cần thiết, xử phạt gần 1 tỷ đồng. Còn theo báo cáo Công an TP.Thủ Dầu Một, lũy kế từ 14-7-2021 đến nay, lực lượng chuyên ngành đã phát hiện, lập biên bản 3.686 trường hợp vi phạm về Chỉ thị 16/CT-TTg, tiến hành xử phạt 2.626 trường hợp (trong đó có nhiều trường hợp chống đối lực lượng kiểm tra) với tổng số tiền trên 6,3 tỷ đồng.

Bình Minh - Công Khanh 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên