Tri ân sự nghiệp trồng người

Cập nhật: 20-11-2015 | 07:38:53

Hôm nay là ngày đặc biệt! Ngày cả nước tôn vinh, hướng về thầy cô giáo, những người “đưa đò” lặng lẽ vì sự nghiệp trồng người. Từ trẻ tới già không ai không nhớ ngày hai mươi, tháng mười một cả. Bởi, từ trong sâu thẳm tâm hồn, ai cũng có một thời cắp sách tới trường để nghe thầy cô dạy con chữ. Thầy, cô - hai chữ đơn sơ mà thiêng liêng quá!

Người xưa có câu “công cha, nghĩa mẹ, ơn thầy” để nói lên vai trò quan trọng của người thầy trong cuộc đời của mỗi con người không khác gì người cha, người mẹ.

Vì vậy, tôn vinh người thầy từ lâu đã trở thành đạo lý, tình cảm tự nhiên của mỗi người Việt chúng ta. Tôn vinh thầy cô để tri ân sự nghiệp trồng người, một sự nghiệp không có gì sánh bằng. Đại văn hào người Nga từng có câu nói nổi tiếng rằng “Dưới ánh hào quang của ánh sáng mặt trời, không có nghề nào cao quý bằng nghề dạy học”. Vì vậy, nghề dạy học được vinh danh là “Nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý”.

Lịch sử dân tộc ta đã lưu danh những bậc thầy đức cao vọng trọng, tên tuổi nhiều nhà giáo đã được đặt tên cho các trường học, đường phố, công trình, giải thưởng… và trở thành biểu tượng sáng ngời về trí tuệ, nhân cách của con người nước Việt. Những người thầy tiêu biểu, in đậm trong tâm trí của lứa tuổi học trò phải kể đến như nhà giáo Chu Văn An, Nguyễn Đình Chiểu, Nguyễn Tất Thành… Những người thầy ấy đã đóng góp công sức vô bờ bến cho dân tộc ta mãi trường tồn.

Ngày nay, tiếp tục sự nghiệp ấy có biết bao nhà giáo nhân dân, nhà giáo ưu tú và hàng triệu giáo viên - những người mang trong mình tâm huyết, trí tuệ, không quản khó khăn, gian khổ, dù ở miền xuôi hay miền ngược, ở biên giới, hải đảo xa xôi vẫn một lòng cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”. Họ đã chấp nhận những thiệt thòi để đi theo tiếng gọi của lương tâm, trách nhiệm, từ bỏ cuộc sống đầy đủ vật chất chốn phồn hoa đô hội, thậm chí cả lứa tuổi thanh xuân để đưa con chữ đến với những đứa trẻ thơ vùng cao, vùng đồng bào dân tộc… Niềm vui lớn nhất của những thầy cô giáo ấy chính là trò ngoan, trò giỏi để mai sau cống hiến cho đất nước. Vì vậy, đó chính là món quà quý giá nhất mà thầy, cô giáo muốn nhận được từ các lứa học trò.

Nhân ngày 20-11, trân trọng gửi tới các thầy, cô giáo những lời chúc tốt đẹp, những bó hoa tươi thắm nhất, hướng về các thầy, các cô với tấm lòng thành kính. Ai đã là học trò hôm qua và những học trò hôm nay hay mai sau cần luôn luôn khắc ghi đạo lý “tôn sư trọng đạo” của dân tộc Việt Nam.

 T.ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên