Trường trung học Phan Chu Trinh (Dĩ An): Sẵn sàng cho năm học đầu tiên

Cập nhật: 31-08-2010 | 00:00:00

Đến thăm trường Trung học Phan Chu Trinh ở Dĩ An, chúng tôi ngắm mãi thế rồng uốn lượn. Kiến trúc sư và chủ đầu tư gặp nhau ở tư tưởng lớn “rồng bay”. Anh Nguyễn Văn Nghĩa, chủ trường, cho biết: “Chúng tôi đã suy nghĩ nhiều khi chọn tên trường là Phan Chu Trinh. Vì ông là một nhà trí thức yêu nước. Và ông cũng được mệnh danh là một trong “Ngũ long” giỏi giang nhất khu vực Đông Nam Á, thời bấy giờ. Chọn tên trường, cũng là chọn cho trường một mục tiêu để phấn đấu, một “thần tượng” để giáo viên, học sinh noi theo.”

  Trong giờ sinh hoạt tập thể tại trườngDựa vào thế đất, kiến trúc sư tên tuổi Võ Trọng Nghĩa (tác giả của Quán cà phê Gió và Nước, công trình kiến trúc ở Bình Dương đã đoạt giải quốc tế) đã thiết kế cho trường Phan Chu Trinh một kiến trúc hết sức thoải mái, hình một con rồng uốn lượn, đón mọi hướng gió. Toàn công trình được sơn màu trắng, được bao phủ bởi một thảm cây xanh, có mái cỏ và hòa hợp với thiên nhiên, kết hợp với hệ thống lam đứng để che chắn các bức xạ trực tiếp tạo nhiệt độ mát mẻ, cảm giác thoải mái trong quá trình giảng dạy, học tập. Có lẽ chính vì vậy mà chúng tôi đã có cảm giác rất mới, rất thoáng và mát, dù các lớp học không có gắn một máy lạnh nào. Anh Nguyễn Văn Nghĩa, và chị Đặng Thị Ngọc Bích, đôi vợ chồng, cả một đời gắn bó với nghề giáo, đã cho biết: “Chúng tôi đã chọn ngành giáo dục để đầu tư là chúng tôi đã không nghĩ đến việc kiếm tiền. Mà là để trọn vẹn một đời với cái nghiệp “đưa đò”, lý tưởng “trồng người”. Chính con cháu của tôi cũng học ở đây, chứ không đi du học ở đâu cả. Và những điều tốt đẹp nhất tôi dành cho con cháu mình, tôi cũng dành cho tất cả con em của mọi người. Tôi rất tâm đắc với nhận xét của một kiến trúc sư người Ba Lan: “Ông bà bỏ tiền để xây trường học là phước đức lớn lắm, còn hơn cả đi chùa, nhà thờ!”. Chúng tôi đã chọn kiến trúc đẹp nhất, và những vật liệu, nội thất hiện đại nhất, đẹp nhất, đắt giá nhất cho mái trường thân yêu của chúng tôi. Nhằm mục đích cho con cháu mình, cho các em học sinh ở chính quê hương tôi, cho những em khắp mọi miền đất nước muốn gắn bó tuổi thơ, muốn học tập và trưởng thành, giáo dục bồi dưỡng nhân cách tại trường này, được học, được lớn lên và được thụ hưởng một nền giáo dục tốt nhất.

Và chính vì để trọn nghiệp, để ngay cả giới bình dân cũng có thể cho những đứa con thân yêu của mình đến đây để học, nên mức học phí cho học sinh bán trú, nội trú ở trường Phan Chu Trinh rất hấp dẫn: trên dưới 4 triệu đồng, tùy cấp lớp.

Trường được bắt đầu xây dựng vào  tháng 12-2009, đến nay đã cơ bản xong. Quy mô của trường gồm 24 phòng học, với 830 học sinh (sĩ số bình quân 35 học sinh), 3 phòng học bộ môn và thí nghiệm lý - hóa - sinh, 5 phòng học bộ môn tin học, ngoại ngữ, hội họa, âm nhạc, 1 hồ bơi quy cách: 12m x 25m, dạy môn bơi lội, một hội trường, sân khấu 167 m², thư viện 112 m² phục vụ học sinh và cả phụ huynh (đã có hơn 1.000 đầu sách do bà Trương Mỹ Hoa, nguyên Phó Chủ tịch nước tặng), 1 nhà ăn và căn tin, 2 sân chơi, tập thể dục thể thao và một đường chạy tập thể dục dài 400m, 1 khu nội trú. Vốn đầu tư, xây dựng, trang thiết bị giáo dục đến khi hoàn chỉnh lên  đến hơn 80 tỷ đồng. Nói chung là đến thời điểm này, năm học đầu tiên ở ngôi trường mới đã được chuẩn bị thật chu đáo, thật đầy đủ.

Đến thăm trường vào những ngày đầu tháng tám, trường Phan Chu Trinh đã tập hợp về đây được đầy đủ các khối lớp, với 200 học sinh. Thầy và trò ở đây đã bắt đầu những tiết học đầu tiên.

Ở trường Trung học Phan Chu Trinh chúng tôi thấy thấm đượm tình cảm, kỳ vọng của bao người: Chủ đầu tư, phụ huynh học sinh, giáo viên, và cả các em học sinh. Và với những sự cố gắng, nỗ lực vươn lên ngày hôm nay, chúng tôi cũng hy vọng trường trung học Phan Chu Trinh  sẽ lập được những thành tích vượt bậc để đóng góp cho nền giáo dục tỉnh nhà một điển hình dạy và học tốt, một thành công mới trong sự nghiệp xã hội hóa sự nghiệp giáo dục.

BẢO ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X