Tự hào Đoàn ta tiến bước

Cập nhật: 26-03-2018 | 07:56:41

Qua 87 năm xây dựng và trưởng thành, tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã chứng minh được sức mạnh của mình, là người bạn luôn đồng hành cùng thanh niên (TN) trong học tập, lao động, đời sống… Tại Bình Dương, hiện có 1 triệu TN, trong đó đoàn viên có trên 89.000 người, hội viên Hội LHTN có trên 165.000 người. Thời gian qua, đoàn viên, TN đã sát cánh cùng với tổ chức Đảng và chính quyền các cấp thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 Ông Nguyễn Văn Lộc, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy trao thẻ Đoàn cho đoàn viên mới kết nạp. Ảnh: NGỌC NHƯ

Khen thưởng các cán bộ Đoàn xuất sắc. Ảnh: N.NHƯ

Xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh

Xác định xây dựng tổ chức Đoàn là một trong những nhiệm vụ quan trọng, then chốt trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh luôn chú trọng chất lượng đoàn viên được kết nạp, cũng như công tác bồi dưỡng cho đối tượng này. Cụ thể trong năm qua, các cấp bộ Đoàn đã kết nạp được 15.858 đoàn viên từ TN, đội viên. Đồng thời, thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng, rèn luyện và giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp. Theo đó, năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã giới thiệu 1.690 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp, trong đó có 1.145 đồng chí được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng. Để nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn, các cấp bộ Đoàn cũng đã tập trung triển khai cuộc vận động “Xây dựng chi đoàn mạnh”; tiếp tục thực hiện chủ trương chỉ đạo “hướng về cơ sở” với nhiều biện pháp thiết thực, phù hợp, cụ thể như: Tổ chức tọa đàm “Nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn”, xây dựng tài liệu sinh hoạt chi đoàn hàng tháng để các đơn vị tham khảo, bổ sung và phát hành về cơ sở, ban hành hướng dẫn về việc củng cố, nâng cao chất lượng chi đoàn, tổ chức cơ sở Đoàn trên địa bàn tỉnh.

Xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Thực hiện hiệu quả các phong trào hành động cách mạng của Đoàn, đó là phong trào “Xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” và “Đồng hành với TN lập thân, lập nghiệp”, tuổi trẻ trong tỉnh luôn thi đua học tốt, rèn chăm, lao động giỏi, sáng tạo. Các hoạt động chung tay xây dựng văn minh đô thị, xây dựng nông thôn mới được duy trì hiệu quả mang lại những hiệu quả tích cực phục vụ đời sống người dân trong và ngoài tỉnh như công trình vườn hoa TN làm theo lời Bác, công trình trao tặng các suất học bổng cho thanh thiếu nhi, công trình trao tặng nhà nhân ái, nhà khăn quàng đỏ, công trình thắp sáng đường quê…

Song song đó, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động đồng hành hỗ trợ TN trong học tâp, nghề nghiệp, việc làm. Trong đó, các chương trình phát động khởi nghiệp được tập trung với nhiều điểm mới, được đầu tư về mặt nội dung, giải pháp, mở rộng quy mô các kênh hỗ trợ, tăng cường khai thác các nguồn lực xã hội hóa như mô hình căn phòng mơ ước, mô hình Câu lạc bộ Kết nối TNCN, tổ chức Hành trình kết nối TNCN, ngày hội tư vấn mùa thi, tư vấn hướng nghiệp năm 2017, công trình dựán nước sạch... đã đáp ứng cơ bản nhu cầu của thanh niên và yêu cầu của xã hội hiện nay.

Xuất hiện nhiều cá nhân điển hình

Qua quá trình hoạt động, tổ chức Đoàn của trong tỉnh đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình. Anh Võ Cao Trí, Bí thư Phường đoàn Dĩ An (TX. Dĩ An) được biết đến như một người bạn của TN. Bởi đến với công tác Đoàn, anh luôn hướng đến việc chăm lo và rèn luyện cho TN, giúp kết nối họ vào tổ chức Đoàn - Hội để hoàn thiện bản thân hơn, trưởng thành hơn. Một số chương trình mà Phường đoàn Dĩ An đã thực hiện tốt trong thời gian qua như phối hợp và tổ chức thực hiện tốt các chương trình “Ngày hè của em”, “Niềm vui cho em”, “Hètình nguyện”, đứng chốt điều phối giao thông, duy trìsinh hoạt Câu lạc bộ Kỹ năng hàng tuần. Đồng thời, anh cũng làm tốt công tác tuyên truyền pháp luật cho TNCN, giới thiệu và phát triển đảng viên trong TN xa quê, tuyên truyền sâu rộng trong TN về chủ quyền biển đảo quê hương bằng nhiều hình thức… Một điển hình khác là anh Nguyễn Quốc Thắng, Bí thư Phường đoàn Bình Hòa (TX.Thuận An). Thời gian qua, anh đã tổ chức rất nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho đối tượng TNCN như: Hoạt động thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ vé xe về quê ăn tết, mâm cơm ngày tết cho TNCN; các mô hình học tập và làm theo lời Bác trong TNCN, đặc biệt là mô hình TNCN rèn luyện sức khỏe theo gương Bác Hồ vĩ đại được đông đảo anh chị em TNCN hưởng ứng. Đặc biệt, anh Thắng đã cùng Ban Chấp hành Phường đoàn thực hiện tốt công tác đoàn kết tập hợp TN khối đặc thù, đó là TNCN người dân tộc Khmer đang sinh sống trên địa bàn…

Không chỉ anh Trí, anh Thắng mà còn rất rất nhiều những cá nhân cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên tiêu biểu khác đang ngày đêm ra sức học tập, làm việc, cống hiến sức trẻ, hướng đến mục tiêu chung đó là mang sức trẻ và lòng nhiệt huyết, đóng góp vào công cuộc xây dựng, bảo vệ, phát triển kinh tế - xã hội cho quê hương, đất nước.

 Với những kết quả đạt được trong năm, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã vinh dự là một trong những đơn vị xuất sắc dẫn đầu, được Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam trao tặng cờ thi đua trong công tác Đoàn - Hội và phong trào thanh thiếu nhi năm 2017.

NGỌC NHƯ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên