Tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh bằng thơ

Cập nhật: 25-04-2020 | 05:41:41

 Trong những ngày thầy và trò học “từ xa” để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, giáo viên các cấp đã tổ chức nhiều hình thức dạy học qua internet cho học sinh (HS). Riêng với thầy Nông Ngọc Trọng, giáo viên dạy môn ngữ văn của trường THPT An Mỹ (TP.Thủ Dầu Một), còn sáng tác nhiều bài thơ tuyên truyền, giáo dục HS phòng, chống dịch bệnh một cách hiệu quả.

Dựa vào những biện pháp phòng bệnh của ngành chức năng, thầy Trọng đã chuyển nội dung ấy thành thơ để việc tuyên truyền, giáo dục HS nhẹ nhàng nhưng rất hiệu quả. Bảo đảm an toàn sức khỏe cho mình và mọi người, nhà chức trách đã nhắc nhở mọi người hạn chế đến nơi công cộng, đeo khẩu trang khi ra đường, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng. Và những lời khuyên ấy đã được thầy thể hiện trong bài thơ: Điều cần thiết! “Ra công cộng, phố đông, hạn chế/ Đeo khẩu trang bảo vệ hàng đầu/ Rửa tay sạch sẽ, nhắc nhau/ Tăng cường sức khỏe bằng khâu luyện rèn...”. Với những vần điệu dễ nhớ của thơ, HS cảm thấy thích thú khi đọc và dễ tạo được ấn tượng hơn.

Những bài thơ do thầy sáng tác, ngoài tuyên truyền, giáo dục HS chung tay phòng, chống Covid-19, thầy còn nhắn gửi học trò chăm chỉ học tập: “Bài thầy cô gửi các môn/ Ở nhà tự học nhiều hơn bình thường...”. Còn đối với thầy cô tổ chức dạy học qua internet, thầy Trọng cũng lưu ý: “Giữ liên lạc qua đường Facebook/ Hoặc email hay “boook” zalo/ Cái nào hợp với thầy cô/ Hãy nên sử dụng tiện cho các trò”. Trước khi HS chuẩn bị trở lại trường, thầy Trọng đã nhắc các em: “Tuy rằng tay rửa xà bông/ Khẩu trang mà thiếu vẫn không an toàn”. Ngoài làm thơ, thầy Trọng còn sáng tác nhạc và phổ nhạc. Riêng trong mùa dịch bệnh Covid-19, thầy đã sáng tác 2 bài nhạc và lời tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh và ca khúc dành tặng Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, đó là bài: “Nào cùng chống Covid-19 và bài Người chiến sĩ thầm lặng”.

Những bài thơ do thầy Trọng sáng tác đã được chuyển kịp thời cho nhà trường, sau đó đoàn trường gửi đến các em HS, đồng thời đưa lên Facebook của trường để lan tỏa nhanh hơn. Làm thơ, sáng tác nhạc là đam mê của thầy Trọng. Do đó, không chỉ trong dịp này, mà thầy còn sáng tác thơ, nhạc tôn vinh người phụ nữ vào dịp ngày Quốc tế phụ nữ (8-3), ca ngợi đất nước vào dịp Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước (30-4), ca ngợi tình thầy trò vào Ngày nhà giáo Việt Nam (20-11)... Một số đơn vị biết được tài năng của thầy cũng đã nhờ thầy sáng tác nhạc về truyền thống của đơn vị.

32 năm trong nghề, thầy Trọng đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú vào năm 2006. Với thầy Trọng, lửa nhiệt huyết với nghề vẫn chưa vơi, vậy nên lúc nào thầy cũng nghĩ ra những phương pháp giáo dục HS thật mới mẻ. Hiện tại thầy Trọng là tổ trưởng tổ chuyên môn ngữ văn của trường THPT An Mỹ. Góp phần đổi mới và sáng tạo trong dạy và học, thầy đã cùng đồng nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, hỗ trợ giáo viên tạo cho tiết học sinh động hơn. Riêng bản thân thầy có những đổi mới như, giúp HS cảm thụ tích cực các nội dung bài giảng thông qua các bài thơ, bài nhạc... hướng dẫn HS lựa chọn, sử dụng các dẫn chứng văn học, dẫn chứng thực tế đời sống minh họa cho bài làm văn; liên hệ, tích hợp kiến thức trong tiết học ngữ văn.

Ngoài công việc ở trường, thầy còn là thành viên tổ nghiệp vụ bộ môn ngữ văn của Sở Giáo dục - Đào tạo. Thầy đã cùng các thành viên trong tổ xây dựng kế hoạch, đóng góp ý kiến, thẩm định bộ đề ôn tập cho HS lớp 12 ở tất cả các trường THPT trong tỉnh.

HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên