TX.Thuận An: Hành trình lên đô thị loại III trực thuộc tỉnh

Cập nhật: 08-07-2016 | 22:01:54

Theo Quyết định số 1659/QĐ-TTg ngày 7-11-2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình phát triển đô thị quốc gia giai đoạn 2012-2020, giai đoạn 2016-2020 TX.Thuận An sẽ trở thành đô thị loại III trực thuộc tỉnh Bình Dương. Thực hiện quyết định này, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX.Thuận An đã nỗ lực phấn đấu và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đến nay, TX.Thuận An đã hội đủ điều kiện xét công nhận đô thị loại III trực thuộc tỉnh.

Đến thời điểm này, TX.Thuận An đủ điều kiện xét công nhận đô thị loại III. Trong ảnh: Một góc đô thị TX.Thuận An hiện nay. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

Diện mạo đô thị thay đổi đáng kể

Từ năm 2010, sau khi TX.Thuận An được Bộ Xây dựng công nhận đạt chỉ tiêu đô thị loại IV, từ tỉnh đến thị xã đã chỉ đạo xây dựng chương trình phát triển đô thị thị xã giai đoạn 2011-2015 nhằm xác định rõ nhiệm vụ, chỉ tiêu cần phấn đấu thực hiện hoàn thành, từng bước xây dựng Thuận An đạt các tiêu chuẩn đô thị loại III trong giai đoạn 2016-2020.

Trong những năm qua, TX.Thuận An đã nỗ lực phấn đấu và đạt được những bước tiến mạnh mẽ trên các lĩnh vực. Cụ thể, lĩnh vực kinh tế của thị xã có mức tăng trưởng cao, GDP tăng đều hàng năm, cơ cấu kinh tế chuyển biến tích cực theo hướng tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp - dịch vụ; kết cấu hạ tầng đô thị được đầu tư và cơ bản hoàn thiện. Trong khi đó, đời sống nhân dân trên địa bàn từng bước được nâng cao, phúc lợi xã hội được chú trọng; tốc độ đô thị hóa nhanh; hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư nâng cấp đồng bộ... Nhờ đó, diện mạo đô thị của TX.Thuận An đã có những bước thay đổi đáng kể.

Bên cạnh đó, TX.Thuận An đã đầu tư xây dựng hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật và xử lý vệ sinh môi trường; ưu tiên cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới hệ thống giao thông đô thị, các tuyến đường đối ngoại kết nối thị xã với các tuyến đường quốc gia, hệ thống cấp nước, thoát nước. Đặc biệt, trên địa bàn thị xã đã xây dựng nhà máy xử lý nước thải công suất 51.000m3/ngày đêm. Cùng với đó, 100% tuyến đường thị xã quản lý đã được đầu tư hệ thống chiếu sáng. Thị xã cũng đã triển khai 45 dự án khu dân cư, trong đó có 9 dự án đã hoàn thành, 36 dự án đã và đang giải tỏa bồi thường; có thêm 7 chợ và 6 trung tâm thương mại so với năm 2010. Kết quả quan trọng nữa là đến nay, tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh ở thị xã giảm còn 0,6%.

Đối với vốn đầu tư xây dựng cơ bản, trong giai đoạn 2011- 2015, toàn thị xã đã thực hiện được 2.232,45 tỷ đồng; trong đó lĩnh vực giao thông số vốn thực hiện là 951,559 tỷ đồng, giáo dục - đào tạo 502,285 tỷ đồng, y tế là 155,649 tỷ đồng...

Đủ điều kiện xét công nhận đô thị loại III

Ông Nguyễn Văn Châu, Chủ tịch UBND TX.Thuận An, cho biết với quá trình tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng sau hơn 5 năm từ khi được công nhận là đô thị loại IV, đến nay kết cấu hạ tầng đô thị của TX.Thuận An đã cơ bản hoàn thiện, chất lượng đời sống của người dân được nâng cao, diện mạo đô thị đã có những bước thay đổi đáng kể. Đối chiếu với 5 tiêu chuẩn được quy định tại Nghị định của Chính phủ và của Bộ Xây dựng thì thị xã đã đạt 89,94/100 điểm, đủ điều kiện xét công nhận đô thị loại III trực thuộc tỉnh Bình Dương (điểm đạt từ 75/100 điểm trở lên).

Đến nay, nếu tính số điểm theo tiêu chuẩn đô thị loại III thì: tiêu chuẩn 1 về vị trí, chức năng, vai trò, cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội, TX.Thuận An đạt 18/20 điểm; tiêu chuẩn 2 về quy mô dân số đạt 8/8 điểm; tiêu chuẩn 3 về mật độ dân số đạt 5,28/6 điểm; tiêu chuẩn 4 về tỷ lệ lao động phi nông nghiệp đạt 6/6 điểm; tiêu chuẩn 5 về trình độ phát triển cơ sở hạ tầng và kiến trúc, cảnh quan đô thị đạt 52,67/60 điểm.

Riêng trong tiêu chuẩn 5, có xã An Sơn thuộc khu vực ngoại thị của TX.Thuận An được tỉnh chỉ đạo lập đề án và triển khai xây dựng nông thôn mới theo 19 tiêu chí của Bộ tiêu chí Quốc gia về nông thôn mới quy định. Đến nay, xã An Sơn đã triển khai thực hiện đạt được các tiêu chí theo quy định. Đối với nhóm các tiêu chí hạ tầng xã hội: Tiêu chí số 5 (trường học), xã An Sơn đạt 1/1 điểm; về cơ sở vật chất văn hóa, xã đạt tiêu chí số 6; về chợ nông thôn, xã đạt tiêu chí số 7; về nhà ở, xã đạt tiêu chí số 9. Các tiêu chí đã đạt này được đánh giá đạt điểm của đô thị loại III. Đối với nhóm các tiêu chí hạ tầng kỹ thuật, xã An Sơn có tiêu chí số 2 (giao thông) và tiêu chí số 4 (điện) đạt điểm của đô thị loại III. Đối với nhóm các tiêu chí về vệ sinh môi trường, xã có tiêu chí số 17 (môi trường) đạt điểm của đô thị loại III. Về nhóm các tiêu chí về kiến trúc, cảnh quan, trong đó có quỹ đất nông nghiệp, vùng cảnh quan sinh thái của xã An Sơn được phục hồi, bảo vệ. Hiện nay, quỹ đất nông nghiệp vườn cây ăn trái của xã An Sơn luôn được bảo vệ và giữ vững diện tích nâng cao chất lượng phục vụ du lịch sinh thái, dần khôi phục thương hiệu trái cây Lái Thiêu. Xã cũng đang đẩy mạnh phát triển mô hình nông nghiệp đô thị; tiếp tục phát triển các vùng rau chuyên canh, rau sạch, bảo đảm an toàn chất lượng sản phẩm nông nghiệp.

Nỗ lực hoàn thành các tiêu chí còn lại

Thực hiện Chương trình phát triển, nâng cấp đô thịtỉnh Bình Dương; Chương trình phát triển, nâng cấp đô thịTX.Thuận An, lãnh đạo thị xã đã và đang nghiên cứu đềra nhóm giải pháp vàcác chương trình, dựán ưu tiên đầu tư giai đoạn 2016-2020 nhằm khắc phục, hoàn thành 13 chỉ tiêu đạt điểm tối thiểu.

Theo ông Châu, đối với nhóm giải pháp về phát triển hạ tầng xã hội của đô thị, trong thời gian tới TX.Thuận An sẽ thực hiện triển khai quy hoạch phân khu đã được duyệt; ưu tiên đầu tư xây dựng các công trình công cộng cấp khu ở nhằm đạt được 2m2/ người. Thị xã cũng sẽ xây dựng mới trung tâm thể dục - thể thao cấp đô thị; cải tạo vànâng cấp trang thiết bịcho các công trình thểdục - thểthao, nhà thi đấu và các sân luyện tập thể thao khác. Nhóm giải pháp này sẽhoàn thiện các tiêu chíđất xây dựng công trình công cộng cấp khu ở, trung tâm thể dục thể thao.

Đối với nhóm giải pháp về kiến trúc cảnh quan đô thị, hiện TX.Thuận An đã có quy chếquản lýquy hoạch kiến trúc, trong thời gian tới sẽ tiếp tục được triển khai thực hiện tốt; đồng thời lập Đềán xây dựng quy chếcông nhận tuyến phốvăn minh đô thị. Thị xã sẽ xây dựng các khu đô thị mới, các khu công cộng đô thị, cải tạo các tuyến đường trục chính đô thị; cùng với đó tiếp tục hoàn thiện các tuyến đường đạt tiêu chuẩn tuyến phố văn minh đô thị. Nhóm giải pháp này sẽ hoàn thiện các tiêu chí quy chế quản lý kiến trúc đô thị, tuyến phố văn minh đô thị và số lượng không gian công cộng cấp đô thị.

Điểm nhấn của TX.Thuận An trong thời gian gần đây là nhiều công trình lớn, hiện đại được xây dựng mới trên địa bàn như Trung tâm thương mại AEON MALL Bình Dương Canary, Trung tâm thương mại Lotte, Bệnh viện Quốc tế Becamex... Bên cạnh đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm, khám chữa bệnh, giải quyết việc làm của người dân trên địa bàn…, các công trình này còn góp phần tạo không gian kiến trúc, cảnh quan, diện mạo đô thị thị xã ngày càng khang trang.

PHƯƠNG LÊ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên