TX.Thuận An và Dĩ An: Tiếp tục gia tăng học sinh đầu cấp

Cập nhật: 13-07-2015 | 11:50:42

Mấy năm qua, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) tổ chức tựu trường sớm, nên các trường học cũng thực hiện tuyển sinh khá sớm. Mùa tuyển sinh năm nay chưa kết thúc, nhưng dự báo địa bàn TX.Thuận An và Dĩ An có số học sinh (HS) tiếp tục gia tăng khá cao, khiến cho ngành GD-ĐT gặp không ít khó khăn trong việc tổ chức giảng dạy...

 Trường TH Lý Tự Trọng có số HS gia tăng mỗi năm. Ảnh: A.SÁNG

Học sinh tăng

Thuận An và Dĩ An là 2 địa phương có số HS gia tăng nhiều nhất trong các mùa tuyển sinh, chủ yếu là HS ngoài tỉnh. Tại TX.Thuận An, đến thời điểm này tăng thêm trên 7.000 HS, chiếm đa số là HS tiểu học (TH). Năm nay, phường An Phú và Thuận Giao không có công trình trường mới nên các trường tiểu học gặp khó khăn trong công tác tuyển sinh. Do số HS tăng cao nên 2 trường này phải giảm số lớp học 2 buổi/ngày để thu nhận tất cả HS vào học. Ở phường Bình Chuẩn, năm nay tăng thêm 1 trường TH, dù không chịu áp lực gia tăng số HS như năm học trước, nhưng sỉ số HS ở các trường này chắc chắn vượt quá 35 em/lớp so với quy định, nhất là lớp một. Ngay như trường TH Hưng Định vốn có số HS ổn định hàng năm, nhưng mùa tuyển sinh này cũng tăng thêm trên 100 HS đến đăng ký nhập học, buộc trường phải vận động phụ huynh đưa con em sang học trường TH Bình Nhâm.

Bà Huỳnh Thị Mỹ Ngân, Trưởng phòng GD-ĐT TX.Thuận An cho biết, phòng đã chỉ đạo hiệu trưởng các trường TH thực hiện công khai, minh bạch trong thủ tục tuyển sinh để hạn chế việc chạy trường, nhất là những địa bàn có nhiều HS nhập cư theo người thân nhưng không phải cha mẹ ruột tạo áp lực quá tải trong việc thu nhận HS của trường TH; không tuyển sinh sai tuyến theo địa bàn tuyển sinh. Hiệu trưởng các trường cùng với giáo viên chuyên trách chống mù chữ - phổ cập giáo dục rà soát trẻ trong độ tuổi đến trường, tham mưu chính quyền địa phương tổ chức vận động tất cả trẻ 6 tuổi vào lớp 1, công bố danh sách và thời gian phát và nhận hồ sơ tuyển sinh. Những trường hợp trẻ không phải là người địa phương thì vận động người thân cho các cháu theo học ở địa phương trẻ có hộ khẩu thường trú.

Tương tự Thuận An, TX.Dĩ An cũng không “giảm nhiệt” trong mùa tuyển sinh năm nay. Tính đến cuối tuần qua, toàn TX tăng 5.754 HS, trong đó tăng nhiều nhất là HS TH, với 2.367 em. Trong năm học tới, HS THCS cũng tăng thêm 1.437 HS. Theo ông Lê Minh Phúc, Phó phòng GD-ĐT, vừa qua phòng và trường THCS Dĩ An đã mượn 5 phòng học và 3 phòng chức năng của Trung tâm Giáo dục thường xuyên - kỹ thuật - hướng nghiệp Dĩ An để bố trí chỗ học cho HS.

Thêm nhiều công trình trường mới

Dự báo số HS gia tăng vào mỗi năm học, hàng năm TX.Dĩ An có những công trình trường mới đưa vào sử dụng. Trong năm học 2015-2016, TX.Dĩ An đưa vào hoạt động trường TH Dĩ An C, trường TH Tân Đông Hiệp B, THCS Bình Thắng B. Trước khi kết thúc năm học, UBND TX đã chỉ đạo phòng GD-ĐT khảo sát các trường về cơ sở vật chất, trang thiết bị để lên kế hoạch tu sửa trong hè. Kinh phí sửa chữa trường lớp cho các trường mầm non, TH, THCS trên 3,4 tỷ đồng. Ông Lê Minh Phúc còn cho biết, năm nay số HS tăng đều ở các trường TH, nhưng do Dĩ An xây dựng thêm được một số trường mới nên giảm được căng thẳng gia tăng HS. Theo dự tính của ngành, trong năm học mới 80% trường TH tổ chức bán trú (năm học trước là 70%).

Để thực hiện tốt kế hoạch năm học, Phòng GD-ĐT đang tích cực đôn đốc các trường tu sửa cơ sở vật chất. Việc mua sắm bàn ghế, sách giáo khoa, đồ dùng học tập cho các trường cũng được thực hiện khẩn trương. Ngoài ra, phòng còn đề nghị Sở Giáo dục - Đào tạo trang bị thêm thiết bị dạy học và tranh ảnh, sách hướng dẫn cho giáo viên tham khảo đối với những trường mới tách ra và những trường mới thành lập.

Tương tự, TX.Thuận An cũng có nhiều công trình trường được đưa vào khai giảng năm học mới. Đó là các trường: Mầm non Bình Hòa, Tiểu học Bình Hòa 2, Tiểu học Bình Thuận. Trong năm học tới, địa phương này còn có 3 trường tiểu học mới tách ra là Tân Thới, Lê Thị Trung, Hồ Văn Mên, 3 trường này sẽ đáp ứng được khoảng 2.500 HS.

 A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=872
Quay lên trên
X