Ước chuyện mai này…

Cập nhật: 01-07-2014 | 00:00:00

 Vài ngày nữa, hàng triệu thí sinh trong cả nước lại bắt đầu những ngày “lều chõng” căng thẳng với ước vọng mở ra cánh cửa cuộc đời tươi sáng cho bản thân. Lẽ dĩ nhiên, đi cùng những ước mơ của các em là kỳ vọng, là niềm tin của bao người thân, họ hàng, làng xóm. Thật đáng tự hào cho một đất nước, dù còn nghèo nhưng tinh thần hiếu học chắc rằng không thua kém bất cứ một dân tộc nào trên thế giới này. 

Và tôi, một trong số đông người Việt đã xa lâu lắm rồi cái tuổi học trò đầy mơ mộng, nhưng cứ mỗi độ tháng bảy về lại vẫn cứ ngóng theo những ngày thi cử của thế hệ con, em. Ngóng và gửi gắm theo thế hệ trẻ một lời ước thật bình dị rằng, học thật và thi thật nhé những đàn em thân yêu, bởi đất nước này cần biết bao sức mạnh tri thức để mạnh giàu, để không một “láng giềng” nào dám bắt nạt, để đủ sức đương đầu với bất cứ ngoại bang nào rắp tâm dòm ngó, kiếm cớ xâm lăng.

Sinh thời, Bác Hồ đã căn dặn thiếu niên, nhi đồng: “Non sông Việt Nam có vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không chính nhờ một phần vào công học tập của các cháu”. Khắc ghi câu dặn của Người, lớp lớp thế hệ người Việt dù trong bất cứ hoàn cảnh nào vẫn đau đáu một lòng, tôn thờ chuyện học. Ngay trong giai đoạn chiến tranh, lớp cha anh cầm súng ra trận, ở hậu phương lớp con em đội mũ rơm cắp sách đến trường. Học và học ở bất cứ hoàn cảnh nào, học ngay cả những lúc trốn bom, né đạn. Học để chuẩn bị cho chuyện dựng xây khi đất nước hòa bình.

Và, đất nước đã thống nhất sau bao đánh đổi máu xương. Lớp con em thời chiến đã đến độ trưởng thành, xắn tay san lấp hố bom, dựng xây đất nước. 39 năm sau ngày giải phóng, Việt Nam, một dân tộc quá đỗi thương đau vì bom đạn, đã tiến một bước dài trên con đường phát triển. Chưa thực sự giàu, chưa thực sự mạnh bởi vô vàn lý do. Nhưng cuộc sống thanh bình, cơm ăn, áo mặc đủ đầy đã hiện diện từ miền xuôi đến miền ngược. Cái tên Việt Nam đã ngày càng có vị thế trên trường quốc tế.

Tất nhiên, sự học, nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh trên tất cả các lĩnh vực được người Việt tiếp nối, nâng tầm. Lớp cha anh ngày trước bảo vệ non sông bằng chông tre, áo vải, súng trường. Thời đại hôm nay đã khác, rất khác. Thế hệ trẻ muốn bảo vệ sự bình yên của đất nước, bên cạnh những trái tim quả cảm chắc chắn phải điều khiển được tàu ngầm, tên lửa tầm xa, ra đa trinh thám…

Học thật, thi thật để làm chủ non sông bằng sức mạnh tri thức - gửi gắm chút lòng đến thế hệ trẻ qua mỗi mùa thi cử của con em chính là nằm ở ý nghĩa đó!

CẢNH HƯỞNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên