Văn hóa… đèn pha

Cập nhật: 11-06-2014 | 00:00:00

Đèn pha (đèn chiếu xa) có “nhiệm vụ” giúp người cầm lái có tầm nhìn xa và tốt hơn khi đi trên những đoạn đường tối. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn có khá nhiều người tham gia giao thông sử dụng đèn pha không đúng lúc đã gây ra không ít nguy hiểm cho người cùng tham gia giao thông.

Khi lưu thông trên các tuyến đường ở ngoại ô, hoặc những tuyến đường có dải phân cách cao thì những người tham gia giao thông thường sử dụng đèn pha để có tầm nhìn xa. Song, thực tế lại cho thấy nhiều người tham gia giao thông dường như quá lạm dụng đèn pha và sử dụng đèn pha trên mọi tuyến đường. Không khó để chúng ta bắt gặp những ánh đèn pha làm lóa mắt người đi ngược chiều ngay khu đô thị hoặc khu đông dân cư.

Khi chúng tôi thực hiện cuộc khảo sát nhỏ về việc sử dụng đèn pha và đèn cốt như thế nào là an toàn và đúng quy định thì nhận được hai luồng ý kiến sau. Một số tỏ ra khá thờ ơ với việc dùng đèn pha và đèn cốt, họ cho rằng miễn có bật đèn là được. Một số lại vô cùng bức xúc khi từng là nạn nhân của nhiều chiếc xe bật đèn pha chiếu thẳng vào mặt gây lóa mắt. Chắc hẳn trong chúng ta, ai cũng đã có một vài lần “được” đèn pha chiếu thẳng vào mắt làm chệnh choạng tay lái, mất phương hướng. Thậm chí, thỉnh thoảng chúng ta cũng có thể bắt gặp một vài chiếc xe ngang nhiên đi ngược chiều mà lại “vô tư” dùng đèn pha gây nhiều nguy hiểm...

Nhiều vụ tai nạn xảy ra do việc sử dụng đèn pha không đúng lúc trên các tuyến đường là những hồi chuông cảnh báo mọi người cần chú ý hơn trong việc sử dụng đèn pha. Thế nhưng khi mọi chuyện dịu xuống cũng là lúc người ta quên hẳn đi ý thức sử dụng đèn chiếu sáng. Chỉ cần mỗi tối ra đường, chúng ta có thể bắt gặp hàng loạt các phương tiện dùng đèn pha để chiếu sáng. Hình ảnh này đã quá quen thuộc trên mọi tuyến đường.

Bà Vũ Thị Mai (phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một) bức xúc nói: “Đã có rất nhiều lần khi đang đi trên những đoạn đường tối lại bị phương tiện đi ngược chiều chiếu đèn pha vào mắt, lúc ấy do lóa mắt tôi đành dừng lại đợi xe ngược chiều đi qua hẳn, thực sự rất khó chịu khi là nạn nhân của những chiếc đèn pha này và cũng chẳng biết tai nạn sẽ đến với mình lúc nào nữa”.

Luật Giao thông đường bộ tại Khoản 12, Điều 8 cũng đã quy định: “Nghiêm cấm sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị và khu đông dân cư” và tại Khoản 3, Điều 17: “Xe cơ giới đi ngược chiều gặp nhau không được dùng đèn chiếu xa”. Chúng ta hãy chú ý hơn trong việc sử dụng đèn chiếu sáng khi tham gia giao thông, đừng để những “tồn tại” đó tiếp diễn trong xã hội. Điều đó sẽ giúp chúng ta có một lộ trình an toàn và tạo nên một bức tranh giao thông đẹp hơn trong mắt mọi người.

Nghị định 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt hành chính với hành vi vi phạm về sử dụng đèn chiếu xa, như sau:

- Đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô:

+ Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với hành vi vi phạm sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều. (Điểm g, Khoản 3, Điều 5).

+ Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với hành vi vi phạm sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư. (Điểm b, Khoản 3, Điều 5).

- Đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy:

+ Phạt tiền từ 60.000 đồng đến 80.000 đồng đối với hành vi vi phạm sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều. (Điểm g, Khoản 1, Điều 6).

+ Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng đối với hành vi vi phạm sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư. (Điểm e, Khoản 2, Điều 6).

D.HƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên