Văn hóa việc tang

Cập nhật: 20-09-2016 | 07:57:59

Đưa đám tang về, bà Tám chạy sang nhà Sáu thời sự. Vẻ mặt bà Tám có vẻ mệt mỏi:

- Cuối cùng cũng trở về với cát bụi hết. Đám tang đưa xong tao cũng thấy bớt căng thẳng.

Sáu thấy lạ bèn hỏi lại:

- Sao mà bớt căng thẳng hả bà Tám?

Bá Tám miệng nhóp nhép nhai trầu trả lời:

- Mày coi, đám tang gì mà để cả tuần lễ, kèn thổi, trống chiêng cả tuần... lại thêm ban đêm tang gia chơi nhạc sống nữa. Đinh tai nhức óc, chẳng ai nghỉ ngơi gì được hết.

Thấy bà Tám buồn bực, Sáu tui đỡ lời:

- Họ để lâu, chắc chờ người thân làm ăn phương xa về đưa tang đó bà Tám!

Bà Tám không chịu thua:

- Ừ, thì tao biết, nghĩa tử là nghĩa tận, chờ con cháu về đông đủ thì người đã khuất cũng an lòng nơi chín suối. Nhưng phải biết nghĩ cho bà con láng giềng chút chớ. Bây coi ở đây nhà thì san sát nhau, mà tang gia cứ trống kèn, hát nhạc inh ỏi thì làm sao người ta nghỉ ngơi, rồi tụi nhỏ làm sao học hành? Tao mà không nghĩ tình láng giềng, tao không đi đưa tang đâu.

Thấy bà Tám nói đúng quá, Sáu thời sự cũng góp thêm:

- Dạ, con thấy có nhiều đám tang, họ còn mời bê-đê về làm trò, có đám tang mời cả người mẫu tào lao về trình diễn thời trang. Con cháu bịt tang trắng đầu mà nhảy nhót như lên cơn vậy.

Bà Tám phì cười:

- Đó mày thấy rồi đó, bày vẻ lắm trò làm gì? Bộ vui lắm hay sao mà nhảy nhót, ca hát?

Sáu trả lời:

- Nhà nước ta khuyến khích tiết kiệm trong chuyện cưới xin, hiếu hỉ, nhất là mấy cái đám tang không nên để lâu ngày. Nhưng có nhiều người lợi dụng đám tang để phô trương, chứng tỏ mình giàu có, tổ chức mấy chương trình văn nghệ đám tang hết sức phản cảm… Bao nhiêu phiền toái, khó chịu láng giềng lãnh đủ.

Bà Tám gật gù:

- Chết là hết, bày vẻ thêm chi, người chết không ưng mà người sống cũng khó chịu.

SÁU THỜI SỰ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên