Vượt khó, kinh tế tiếp tục duy trì đà tăng trưởng

Cập nhật: 20-07-2021 | 09:19:32

Trong bi cnh dch bnh Covid-19 tác đng tiêu cc đến kinh tế - xã (KT-XH) hi nói chung, vic thc hin mc tiêu kép, va phòng, chng dch bnh va bo đm tăng trưng đưc TP.Dĩ An đt lên hàng đu. Đc bit, sau khi đánh giá li tình hình phát trin KT-XH 6 tháng đu năm 2021, hàng lot nhim v, gii pháp đã đưc đa phương này đt ra trong nhng tháng còn li ca năm nhm duy trì, phc hi và phát trin.

 Đại din lãnh đạo TP.Dĩ An thăm và tng quà cho công nhân đang cách ly ti Công ty Hansol Vina

 Đồng b các gii pháp

Ngay sau khi dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, TP.Dĩ An đã tập trung triển khai đồng bộ giải pháp phòng, chống dịch bệnh. Là cửa ngõ phía Nam của tỉnh, nằm giáp ranh với TP.Hồ Chí Minh và Đồng Nai, TP.Dĩ An xác định nguy cơ xâm nhập dịch bệnh từ bên ngoài vào rất cao. Hiện nay, 7/7 phường của thành phố đều có khu phong tỏa với tổng số 2.138 hộ, 40 khu nhà trọ và 4 doanh nghiệp (DN). Thành phố đã thành lập 22 khu cách ly tập trung với quy mô 6.000 chỗ.

Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh, TP.Dĩ An đã thực hiện phương châm “3 trước, 4 tại chỗ”, áp dụng chiến lược thần tốc, quyết liệt truy vết, thần tốc lấy mẫu, thần tốc xét nghiệm, tầm soát trên diện rộng, có trọng tâm trọng điểm, khoanh vùng phong tỏa tạm thời, cách ly y tế hợp lý, tập trung mọi nỗ lực và nguồn lực. Bên cạnh đó, thành phố đã thành lập các chốt kiểm soát liên ngành để kiểm tra người và phương tiện vào thành phố tại các địa điểm giáp ranh giữa Dĩ An và các tỉnh, thành lân cận; thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế...

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cùng sự đoàn kết của người dân, cộng đồng DN, dịch bệnh trên địa bàn được nỗ lực kiểm soát, “bức tranh” KT-XH nhờ đó có nhiều kết quả tích cực, các chỉ tiêu 6 tháng đầu năm của thành phố vẫn giữ tốc độ tăng trưởng ổn định. Trong đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt trên 50.600 tỷ đồng; giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 58.500 tỷ đồng. Đáng chú ý, tổng thu ngân sách ước đạt 1.741,5 tỷ đồng, đạt 64,41% dự toán tỉnh giao và Nghị quyết HĐND thành phố thông qua, tăng 28,19% so với cùng kỳ năm 2020. Ông Lê Thành Tài, Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, những tháng cuối năm, tình hình phát triển kinh tế của Dĩ An chắc chắn sẽ gặp thách thức không nhỏ. Tuy nhiên, thành phố sẽ không điều chỉnh mà nỗ lực hết sức để hoàn thành chỉ tiêu kinh tế cả năm. Từ nay đến cuối năm, mục tiêu của thành phố sẽ vẫn là ưu tiên hàng đầu cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Tăng tc nhng tháng cui năm

TP.Dĩ An đang tiếp tục đẩy mạnh công tác đầu tư phát triển đô thị. Đến nay, diện mạo đô thị có nhiều khởi sắc, nhất là việc hình thành các công trình công cộng, đưa vào sử dụng các thiết chế văn hóa, thể thao, trường lớp các cấp… phục vụ các tầng lớp nhân dân. Bên cạnh đó, thành phố đang nỗ lực thực hiện các chương trình đột phá của Thành ủy giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030 về phát triển đô thị. Trong đó, coi trọng phát triển thương mại - dịch vụ chất lượng cao gắn với phát triển công nghiệp, đô thị; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực…

6 tháng đầu năm 2021, TP.Dĩ An đã khởi công mới 4 công trình, thực hiện 15 công trình chuyển tiếp. Giá trị giải ngân từ nguồn vốn phân cấp trên 62 tỷ đồng. Thành phố cũng ban hành kế hoạch cải tạo, chỉnh trang, xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ và phát triển đô thị Dĩ An đến năm 2030; kế hoạch phát triển KT-XH giai đoạn 2021- 2025; quyết định điều chỉnh tổng thể quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 các phường trên địa bàn; kế hoạch chống ngập nước đô thị năm 2021; thẩm định 32 hồsơ quy hoạch các khu chung cư, khu nhà ở; chuẩn bị đầu tư và điều chỉnh dự toán các công trình trên địa bàn thành phố.

Tình hình dịch bệnh Covid-19 đang tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, thách thức. Việc thực hiện “mục tiêu kép” là một nhiệm vụ đòi hỏi sự quyết tâm và quyết liệt hơn nữa. Trên cơ sở đánh giá, phân tích bối cảnh tình hình kinh tế trong nước, để đạt mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch KT-XH năm 2021, cả hệ thống chính trị TP.Dĩ An nỗ lực phấn đấu, trong đó tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp; thúc đẩy đầu tư, cải cách hành chính, tạo điều kiện tốt nhất cho các DN và người dân phát triển sản xuất, kinh doanh.

Năm 2021 thành phố tiếp tục tập trung mọi nguồn lực để xây dựng và phát triển TP.Dĩ An theo hướng văn minh, hiện đại, phấn đấu đến cuối năm 2021 đề án công nhận thành phố là đô thị loại II được thông qua; phát triển công nghiệp theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả; đẩy mạnh phát triển ngành thương mại - dịch vụ chất lượng cao; cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy khởi nghiệp, sáng tạo; phát triển nông nghiệp đô thị. Trong quý III-2021, thành phố tiếp tục làm việc với các DN trên địa bàn để tháo gỡ khó khăn. Bên cạnh việc sản xuất, kinh doanh, việc phòng, chống dịch bệnh và ổn định sản xuất tại DN được địa phương quan tâm, thành phố đã thành lập các đoàn công tác liên ngành đến từng đơn vị nắm tình hình sản xuất, kinh doanh, kịp thời có các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho DN. Các đoàn công tác cũng có nhiệm vụ kiểm tra, nhắc nhở các DN thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh, sản xuất an toàn.

Ông Lê Thành Tài, Chủ tịch UBND TP.Dĩ An cho biết địa phương luôn nỗ lực trong công tác điều hành, quản lý để vực dậy các lĩnh vực kinh tế có thế mạnh. Quan điểm chỉ đạo của thành phố là luôn tạo điều kiện để các DN triển khai sản xuất, kinh doanh thuận lợi như tập trung công tác cải cách thủ tục hành chính, tăng cường cung cấp dịch vụ công trực tuyến để bảo đảm xử lý thủ tục hành chính kịp thời cho DN và người dân. TP.Dĩ An kiên trì và thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vừa bảo đảm phát triển kinh tế, duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế theo hướng bền vững. Với sự quyết tâm, linh hoạt, sáng tạo trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của hệ thống chính trị, những nỗ lực của cộng đồng DN và người dân, kết quả trong 6 tháng đầu năm thành phố đạt được tiếp tục là nền tảng để địa phương phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phát triển KT-XH trong năm 2021.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=186
Quay lên trên