Xã An Sơn, TX.Thuận An: Phát triển vườn cây ăn trái kết hợp du lịch sinh thái

Cập nhật: 03-05-2013 | 00:00:00

Diện tích tự nhiên xã An Sơn là 577 ha, trong đó diện tích đất nông nghiệp chiếm hơn 66%. Ngành nông nghiệp - phát triển nông thôn không chỉ giữ vai trò trọng yếu trong phát triển kinh tế của xã mà còn có vai trò quan trọng trong việc cân bằng môi trường sinh thái, tạo cảnh quan và thúc đẩy phát triển du lịch sinh thái của TX.Thuận An. Trong những năm qua, ngành trồng trọt của xã An Sơn có sự chuyển dịch mạnh từ trồng cây hàng năm sang cây lâu năm, đặc biệt là trồng cây ăn quả. Hiện An Sơn là xã có diện tích đất trồng cây lâu năm lớn nhất TX.Thuận An với 374 ha, trong đó cây măng cụt chiếm diện tích lớn nhất với hơn 200 ha.

Bà Tống Thị Nga, Chủ tịch Hội Nông dân xã An Sơn cho biết cách đây 5 năm vườn cây ăn trái của xã liên tục bị thất thu do nguồn nước bị ô nhiễm, khiến người dân bỏ bê vườn tược. Kể từ khi có Quyết định số 106 của UBND tỉnh về hỗ trợ phục hồi vườn cây ăn trái đặc sản trong tỉnh thì người dân xã An Sơn mới tập trung đầu tư chăm sóc vườn cây trở lại. Nhờ vậy mà những năm gần đây, năng suất vườn cây ăn trái của xã đã dần phục hồi. Theo thống kê năm 2013, năng suất vườn cây đã có sự vượt trội hơn so với năm 2012 khoảng 50%, khả năng đậu trái của các loại cây chiếm từ 70 - 80%.

Bà Nga cho biết thêm địa hình xã An Sơn rất thuận lợi cho việc phát triển loại hình du lịch sinh thái. Hiện đã có nhiều công ty du lịch kết hợp với địa phương để quảng bá hình ảnh, tiến tới xây dựng mô hình này. Về phía xã cũng đang vận động và đã chọn được các nhà vườn tham gia chương trình. Tuy nhiên, theo nguyện vọng của nhiều nhà vườn ở đây là mong muốn được sự hỗ trợ phần nào của Nhà nước để bà con có điều kiện đầu tư và giữ ổn định mô hình này trong những bước đi đầu tiên. Sự phục hồi vườn cây ăn trái xã An Sơn cũng là tín hiệu vui cho sự hồi sinh của vùng đất nổi tiếng “cây lành trái ngọt”, là tiền đề tiến tới phát triển loại hình du lịch sinh thái mà lợi ích đầu tiên là mang lại nguồn thu nhập, nâng cao đời sống cho người nông dân đã gắn bó bao đời nay với mảnh vườn của mình. Đây cũng là cơ sở để An Sơn thực hiện thành công tiêu chí thu nhập của người dân theo chương trình xây dựng nông thôn mới mà An Sơn đang thực hiện.

Đ.LÊ - H.MAI   

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên