Xã hội hóa thiết chế văn hóa cơ sở: Nhiều sân chơi cho công nhân lao động

Cập nhật: 02-11-2017 | 08:47:36

Ngoài cơ sở vật chất phục vụ văn hóa, văn nghệ, thể thao do Nhà nước đầu tư, hiện nay Bình Dương có nhiều địa điểm vui chơi cho người dân bằng nguồn xã hội hóa. Từ đó đã góp phần tạo điều kiện để các tầng lớp nhân dân, công nhân lao động (CNLĐ) được hưởng thụ và tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao, nâng cao chất lượng cuộc sống, đẩy lùi tệ nạn xã hội.

 Đầu tư cơ sở

Đến với Khu công nghiệp Mỹ Phước, hỏi về Nhà hát Mỹ Phước hầu hết ai cũng biết, nhất là CNLĐ. Với CNLĐ thì đó là nơi vui chơi, giải trí thú vị, phù hợp của mình sau một tuần làm việc. Với diện tích 6.400m2, sức chứa 3.000 chỗ ngồi, nhà hát là một trong các thiết chế do Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp TNHH MTV (Becamex IDC) đầu tư gần 15 tỷ đồng. Về thể thao, Tổng Công ty Becamex IDC còn xây dựng cụm sân bóng đá KCN Mỹ Phước với 6 sân đạt tiêu chuẩn và hàng năm đều duy trì tổ chức Đại hội thể dục thể thao cơ sở các KCN Mỹ Phước.

Nhà hát Mỹ Phước luôn thu hút CNLĐ đến sinh hoạt vui chơi. Ảnh: T.LÝ

Ngoài Tổng Công ty Becamex IDC, nhiều doanh nghiệp trong tỉnh cũng đã bỏ hàng chục tỷ đồng đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao như trung tâm văn hóa, trung tâm thể thao cộng đồng, nhà thi đấu đa năng, hồ bơi, nhà văn hóa, phòng truyền thống, sân bóng đá, bóng chuyền… cho người dân, CNLĐ vui chơi. Điển hình như Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng, Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa, Công ty Cổ phần Nước và Môi trường, Công ty Vật liệu và Xây dựng Bình Dương, Công ty TNHH MTV Xe lửa Dĩ An… Một số doanh nghiệp khác ở các KCN cũng quan tâm và chủ động đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao như hội trường đa năng có sân khấu để biểu diễn văn nghệ, sân chơi một số môn thể thao phổ thông (bóng đá, bóng chuyền) để làm nơi cho CNLĐ sinh hoạt, giải trí.

Các xã, phường ở TP.Thủ Dầu Một, TX.Dĩ An, TX.Thuận An và TX.Bến Cát còn có nhiều tổ chức, cá nhân đầu tư các công trình thể thao sân bóng đá mini sân cỏ nhân tạo (khoảng trên 400 sân) phục vụ cho các đối tượng người dân, CNLĐ yêu thích bộ môn bóng đá và đây cũng là cơ sở vật chất cho việc tổ chức các giải thi đấu bóng đá mini cho CNLĐ của các doanh nghiệp và tổ chức công đoàn cơ sở. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có 5 rạp chiếu phim, 8 nhà sách, nhiều câu lạc bộ hát với nhau, hệ thống dịch vụ giải trí karaoke để phục vụ nhân dân trong đó có CNLĐ đang sống và làm việc trong tỉnh.

Xây dựng sân chơi phù hợp

Không chỉ đầu tư cơ sở vật chất rồi bỏ đó mà phải vận hành nó một cách hiệu quả để tránh lãng phí, các đơn vị, doanh nghiệp đều có những định hướng, kế hoạch hoạt động riêng. Như Nhà hát Mỹ Phước, không chỉ gói gọn trong việc chiếu phim mới qua màn ảnh rộng, Ban giám đốc nhà hát còn làm mới bằng các đêm ca nhạc, giao lưu với những ca sĩ nổi tiếng hay tổ chức hội chợ; lễ hội… Tại sân bóng đá mini Hải Lâm (TX.Dĩ An) tổ chức thành công Giải bóng đá Hải Lâm - League mở rộng. Ông Huỳnh Ngọc Hải, chủ sân bóng đá Hải Lâm cho biết: “Được chung sức cùng Trung tâm Văn hóa thông tin - Thể thao TX.Dĩ An tổ chức giải bóng đá cho CNLĐ là niềm vui của chúng tôi. Sắp tới chúng tôi sẽ tổ chức các giải khác để đem lại sân chơi bổ ích cho thanh niên, công nhân”.

Ngoài phục vụ sân chơi cho nhân dân, CNLĐ, các thiết chế văn hóa do tư nhân đầu tư cũng hỗ trợ tích cực cho địa phương về sân bãi, dụng cụ tập luyện, thi đấu khi tổ chức các giải TDTT, văn hóa, văn nghệ; đồng thời góp phần giải quyết khó khăn về nguồn kinh phí cho các hoạt động của địa phương.

Bà Nguyễn Thị Minh Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng, tại nhiều địa phương trong tỉnh, việc xã hội hóa điểm vui chơi giải trí đã được thực hiện và đem lại hiệu quả xã hội khá khả quan. Đó là Nhà nước không phải đầu tư từ ngân sách, người dân, CNLĐ được thụ hưởng còn doanh nghiệp có nguồn thu từ vận hành, quản lý các khu vui chơi. Có được các sân chơi vui, người dân, CNLĐ sẽ lạc quan, khỏe mạnh để tiếp tục học tập, lao động, sáng tạo đóng góp xây dựng địa phương thêm giàu đẹp, văn minh. 

TỐ TÂM 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=903
Quay lên trên