Xã Tân Lập (Tân Uyên): Làm tốt công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình

Cập nhật: 26-12-2013 | 00:00:00

Xã Tân Lập là một trong hai tập thể điển hình được đề nghị UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc trong thực hiện công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) năm 2013. Để có được kết quả hôm nay, đó là sự chung tay của cả hệ thống chính trị đến từng hộ dân trên địa bàn…

Xã Tân Lập hiện có 5 ấp, 830 hộ dân với gần 3.000 nhân khẩu. Ông Trần Hữu Hồng, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lập cho biết, DS của địa phương ít có sự biến động, lượng dân nhập cư cũng không nhiều như các địa phương khác nên việc triển khai công tác DS-KHHGĐ rất thuận lợi. Bên cạnh đó, lãnh đạo địa phương cũng rất quan tâm đến công tác này. Đảng ủy xã đã đưa chương trình mục tiêu quốc gia về DS-KHHGĐ vào nghị quyết, đồng thời chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể đưa ra các chỉ tiêu, đề án các chương trình DS-KHHGĐ vào kế hoạch năm, triển khai cho các chi tổ hội cơ sở phối hợp thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ cộng tác viên (CTV) hoàn thành các chỉ tiêu giao.

  Với sự nhiệt tình, năng nổ của lực lượng CTV cơ sởđã góp phần đưa công tác DS-KHHGĐ của xã Tân Lập đạt nhiều thành tích

Để thực hiện chương trình DS-KHHGĐ đạt kết quả cao, ngay từ đầu năm, Ủy ban MTTQ xã đã phối hợp với Ban chỉ đạo chương trình DS-KHHGĐ xã lồng ghép phát động thi đua đăng ký thực hiện gia đình văn hóa, ấp văn hóa, ấp DS-KHHGĐ. Các CTV cơ sở cũng được tạo mọi điều kiện để hoạt động, tuyên truyền vận động các đối tượng thực hiện chính sách DS-KHHGĐ. Ở mỗi ấp đều có CTV cơ sở. Với trách nhiệm và mong muốn góp phần nhỏ bé xây dựng xã nhà ngày càng phát triển, những CTV DS này đã không quản ngại khó khăn, đêm tối… thường xuyên đến tận nhà các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ để tuyên truyền, vận động thực hiện KHHGĐ, áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại để xây dựng cuộc sống ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Bây giờ, quan niệm “trời sinh voi sinh cỏ” đã quá lạc hậu với người dân Tân Lập. Qua tuyên truyền, vận động, hầu hết người dân đều hiểu và có ý thức cao trong việc thực hiện quy mô gia đình ít con. Gia đình anh chị Đặng Ngọc Thọ - Ngô Thị Thu Anh ở ấp 4 là một trong những gia đình trẻ, làm nghề cạo mủ cao su nhưng điều kiện kinh tế gia đình rất vững, với một cơ ngơi rất khang trang, đầy đủ các tiện nghi sinh hoạt. Thấy rõ lợi ích của việc sinh con theo kế hoạch nên anh chị quyết tâm chỉ dừng lại ở 2 con: đứa lớn 15 tuổi, đứa nhỏ 8 tuổi. Chị Thu Anh chia sẻ: “Qua tuyên truyền của cán bộ DS, CTV gia đình em thấy, nên dừng lại 2 con để có điều kiện chăm lo cho các cháu được tốt hơn. Ít con thì mình sẽ lo cho con cái được ăn học đàng hoàng, hơn nữa mình cũng có điều kiện để chăm sóc bản thân…”.

Ngoài vai trò của cán bộ DS, CTV, vai trò của các ban ngành, đoàn thể trong công tác DS-KHHGĐ cũng rất tích cực. Từ đài truyền thanh, đến các hội phụ nữ, nông dân, Đoàn thanh niên đều tham gia tuyên truyền đến hội viên, người dân. Hình thức tuyên truyền cũng rất phong phú, đa dạng, như: Lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chi, tổ hội, qua loa đài truyền thanh, treo dán băng rôn, đến tận nhà dân, tổ chức tư vấn cộng đồng, nói chuyện chuyên đề, truyền thông chuyển đổi hành vi về DS-KHHGĐ... Từ đó đã có những tác động hiệu quả đến nhận thức của người dân và công tác DS-KHHGĐ ở xã Tân Lập cũng nhờ đó mà đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Bác sĩ Nguyễn Văn Tâm, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Tân Lập nói rằng: “Công tác DS-KHHGĐ là một trong những chương trình trọng tâm của trạm. Trong quá trình thực hiện, chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp đầy tinh thần trách nhiệm của các ban ngành thành viên và đặc biệt là sự năng nổ, nhiệt tình của CTV cơ sở nên công tác DS-KHHGĐ trong thời gian qua đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Đặc biệt, trong năm 2013, xã Tân Lập không có trường hợp sinh con thứ 3 trở lên. Chúng tôi sẽ đúc kết làm bài học kinh nghiệm để duy trì kết quả cho năm sau luôn cao hơn năm trước…”.

CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên