Xã Tân Thành, huyện Bắc Tân Uyên: Tiến bước trên đường đô thị hóa

Cập nhật: 24-06-2016 | 07:45:42

 Từ những định hướng đúng đắn của cấp trên, sự đoàn kết nhất trí trong Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, xã Tân Thành đã có bước phát triển đáng ghi nhận. Từ một xã nông thôn còn nhiều khó khăn, đến nay Tân Thành đang có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển thành đô thị vệ tinh của huyện trong tương lai.

Hệ thống giao thông của xã Tân Thành được đầu tư nâng cấp là tiền đề để đẩy mạnh thực hiện hoàn thành các mục tiêu phát triển trong thời gian tới. Ảnh: C.SƠN

Là địa bàn trung tâm của huyện Bắc Tân Uyên, trong thời gian qua, xã Tân Thành đã nhận được sự quan tâm nhiều mặt của các cấp, các ngành để tiến nhanh trở thành đô thị hiện đại, văn minh một cách động bộ. Từ các điều kiện trên, bộ mặt kinh tế - xã hội của Tân Thành đã có nhiều chuyển biến mạnh mẽ, trở nên “sáng” hơn. Đến với Tân Thành hôm nay có thể dễ dàng nhận thấy những đổi thay rõ nét của vùng đất này: hạ tầng giao thông nông thôn được đầu tư khá đồng bộ, các hoạt động thương mại - dịch vụ đang có hướng phát triển mạnh, đa dạng.

Ông Vũ Thanh Thuận, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thành cho biết, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện khi xác định Tân Thành là địa bàn trung tâm của Bắc Tân Uyên, định hướng trở thành thị trấn, tranh thủ các nguồn lực, thông qua các phong trào thi đua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Thành đã nỗ lực phấn đấu xây dựng địa phương ngày càng phát triển. Hiện nay Tân Thành đang tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Hệ thống giao thông nông thôn tại đây đang được tập trung đầu tư bê tông hóa, nhựa hóa các tuyến đường chính, đông dân sinh sống, những tuyến đường giáp với các tuyến đường chính; xem đây là tiền đề quan trọng bước đầu hỗ trợ cho việc phát triển các yếu tố khác. Đến nay, xã đã có 7 tuyến thực hiện xong và đang đề xuất thực hiện tiếp 7 tuyến; 70% số tuyến đường được đầu tư hệ thống chiếu sáng. Đặc biệt, trong lĩnh vực này, nhân dân trên địa bàn xã hưởng ứng tích cực bằng việc chấp hành chủ trương đền bù, giải tỏa của chính quyền địa phương cũng như chủ động hiến đất, cây cối, hoa màu trên đất. Từ đây, hệ thống giao thông nông thôn của Tân Thành đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại và thông thương của nhân dân trên địa bàn xã.

Một trong những yếu tố mới được cấp ủy, chính quyền địa phương khuyến khích phát triển là các hoạt động thương mại - dịch vụ. Hiện nay, dọc theo tuyến đường trục chính qua xã, các hoạt động thương mại - dịch vụ đang có chiều hướng phát triển tốt với sự xuất hiện ngày càng nhiều các cơ sở kinh doanh, buôn bán. Ông Vũ Thanh Thuận nhận định: “Việc hệ thống giao thông được nâng cấp đầu tư một cách cơ bản đã tạo điều kiện tốt cho các hoạt động thương mại - dịch vụ phát triển. Đảng ủy, UBND xã cũng đã khuyến khích phát triển lĩnh vực này để tạo ra động lực cho sự phát triển trong thời gian tới”.

Bên cạnh việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, vấn đề chăm lo cho đời sống của nhân dân cũng được Đảng ủy, chính quyền chú trọng, nhất là việc nâng cao thu nhập cho nhân dân. Với việc tạo điều kiện cho người dân tiếp cận với các nguồn vốn ưu đãi, tiến bộ khoa học kỹ thuật, hiệu quả sản xuất các mô hình tại xã Tân Thành đã được nâng lên. Từ đó, đời sống của nhân dân xã đã được cải thiện đáng kể. Đến nay, trên địa bàn xã chỉ còn 10 hộ nghèo và 9 hộ cận nghèo theo tiêu chí của tỉnh. Thu nhập bình quân đầu người của xã Tân Thành đến cuối năm 2015 đã đạt 37,5 triệu đồng.

Theo định hướng của huyện, Tân Thành sẽ phát triển trở thành thị trấn trong năm 2017. Với những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, nhất là qua chương trình xây dựng nông thôn mới, Tân Thành có được những tiền đề khá cơ bản để thực hiện thành công mục tiêu này. Ông Vũ Thanh Thuận cho biết thêm, để có thể hoàn thành mục tiêu phát triển lên thành thị trấn, Tân Thành sẽ tiếp tục huy động mọi nguồn lực, tranh thủ sự ủng hộ của các cấp, các ngành, thông qua các phong trào thi đua để tiếp tục hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng; tiếp tục chú ý đến việc nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân bằng việc nâng cao thu nhập cho nhân dân bằng cách hỗ trợ tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi, xây dựng các mô hình nông nghiệp đô thị, nông nghiệp công nghệ cao. Trong đó, việc chỉnh trang đô thị như hoàn thiện hệ thống chợ, quy hoạch trung tâm thương mại - dịch vụ, bến xe, nhà ở dân cư sẽ tiếp tục được xã chú trọng thực hiện. Bên cạnh đó các yếu tố về văn hóa, xã hội như giáo dục, y tế, xây dựng đời sống văn hóa, bảo vệ môi trường, an toàn giao thông cũng sẽ được xã chú trọng thực hiện theo hướng nâng cao chất lượng các tiêu chí.

Với những định hướng phù hợp, sự hỗ trợ tích cực của cấp trên, xã Tân Thành đang có nhiều điều kiện để phát triển lên trở thành thị trấn trung tâm của huyện Bắc Tân Uyên trong tương lai. Qua đó, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân xã Tân Thành chắc chắn sẽ được nâng lên.

 

 ĐÀ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên