“Nước rút” cho giải thưởng văn học - nghệ thuật Huỳnh Văn Nghệ lần thứ V

Cập nhật: 20-12-2014 | 09:05:57

Cuộc thi sáng tác giải thưởng văn học - nghệ thuật (VHNT) tỉnh lần thứ V (2011-2015) đã vào giai đoạn “nước rút” khi năm 2015 đã cận kề. Nhạc sĩ Võ Đông Điền (NS.VĐĐ), Chủ tịch Hội VHNT tỉnh đã có cuộc trao đổi với chúng tôi về giải thưởng này.

- Thưa nhạc sĩ, ông có thể cho biết đôi nét về giải thưởng Huỳnh Văn Nghệ của tỉnh?

- Nhằm mục đích khẳng định, ghi nhận những thành tựu trong hoạt động sáng tạo VHNT qua việc phản ảnh về đất nước và con người Bình Dương trong 5 năm qua, UBND tỉnh tổ chức phát động cuộc thi Giải thưởng VHNT Huỳnh Văn Nghệ lần thứ V, giai đoạn 2011-2015. Tác phẩm, chùm tác phẩm dự thi gồm các bộ môn văn học, âm nhạc, mỹ thuật, sân khấu, điện ảnh, múa, nhiếp ảnh, văn nghệ dân gian, kiến trúc của tác giả, nhóm tác giả, biên kịch, đạo diễn, diễn viên chuyên nghiệp, không chuyên nghiệp trong và ngoài tỉnh. Riêng thành viên Ban tổ chức giải thưởng và thành viên Ban Giám khảo không được tham gia cuộc thi.

Các tác giả được nhận giải thưởng Huỳnh Văn Nghệ lần thứ IV (2006-2011). Ảnh: Q.NHƯ

- Đề tài tác phẩm, thể lệ dự thi cũng như giải thưởng lần này như thế nào, thưa ông?

- Đề tài tham gia dự giải phải có nội dung về đất nước và con người Bình Dương, trong đó ưu tiên các mảng đề tài: Lịch sử, cách mạng kháng chiến và truyền thống văn hóa dân tộc; công cuộc đổi mới trong xây dựng và bảo vệ đất nước hôm nay; ca ngợi, biểu dương những nhân tố tích cực, những con người tiêu biểu trong xã hội, hướng tới những giá trị chân - thiện - mỹ, làm nền tảng tinh thần cho xã hội. Đối với các tác phẩm mang tính tuyển chọn thành tập sách, tuyển tập, album, CD thể hiện nhiều mảng đề tài khác nhau thì số lượng tác phẩm về đề tài đất nước, con người Bình Dương phải chiếm tối thiểu 50%. Các tác giả phải tự chịu trách nhiệm về tác phẩm của mình. Giải thưởng có giải đặc biệt: 50 triệu đồng; giải A: từ 15 đến 25 triệu đồng, tùy theo từng thể loại; giải B từ 10 đến 20 triệu đồng, tùy theo từng thể loại; giải C từ 7 đến 15 triệu đồng, tùy theo từng thể loại; giải Khuyến khích từ 4 đến 6 triệu đồng, tùy theo từng thể loại. Ngoài ra còn có giải thưởng cống hiến tương đương với tác phẩm đoạt giải A. Thể lệ cụ thể có đăng tại địa chỉ website của Hội VHNT tỉnh: http://www.vannghebinhduong.org.vn

- Ông có thể cho biết yêu cầu về nội dung và nghệ thuật của các tác phẩm tham gia dự thi?

- Trước hết, những tác giả tham dự giải thưởng lần này phải là những người rất yêu mến mảnh đất và con người Bình Dương. Họ đã sống, cảm nhận và viết về vùng đất này với tất cả niềm tự hào và những cảm xúc chân tình. Các tác phẩm dự giải phải đi sâu phản ánh thực tế cuộc sống và tâm tư, tình cảm của người dân nơi đây. Ngoài nội dung hay và có giá trị nghệ thuật tốt, tác phẩm tham gia cuộc thi lần này phải có một dung lượng tương xứng với một giải thưởng 5 năm. Ví dụ như phải là một tập thơ, một tập truyện ngắn hay một tập ca khúc… Số bài trong tập tùy theo từng thể loại. Một nửa nội dung trong tập truyện, tập thơ hay tập nhạc ấy phải có nội dung viết về đất và người Bình Dương. Ban tổ chức không chấp nhận tác phẩm dự thi chỉ có hình thức đơn lẻ là một bản nhạc, một bài thơ hay một truyện ngắn hoặc chỉ mang nội dung chung chung.

- Xin cảm ơn nhạc sĩ!

QUỲNH NHƯ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên