Bảo đảm nguồn nước cho sản xuất trong mùa khô

Cập nhật: 05-03-2020 | 09:08:53

Thiếu nước phục vụ sản xuất nông nghiệp cũng như sinh hoạt của người dân trong mùa khô là một vấn đề đang xảy ra đối với một số tỉnh, thành phía Nam, nhất là tại đồng bằng sông Cửu Long. Với Bình Dương, mặc dù diện tích sản xuất nông nghiệp hiện nay không quá lớn như trước đây, phần lớn chỉ tập trung ở một số địa phương phía bắc, nhưng việc bảo đảm nguồn nước phục sản xuất trong nông nghiệp vẫn luôn được chú trọng.

 Thời gian qua, ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu ngày càng trở nên rõ nét, thời tiết có những thời điểm diễn biến khá thất thường, thậm chí trở nên cực đoan. Trong mùa khô năm nay, tình hình thời tiết cũng có những thời điểm khắc nghiệt khi một số địa phương tại đồng bằng sông Cửu Long rơi vào tình trạng ngập mặn, khô hạn, thiếu nước ngọt phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt của người dân. “Cuộc chiến” chống hạn, mặn tại đồng bằng sông Cửu Long cũng đang trở nên khá cam go khi theo dự báo, đợt hạn mặn này có thể kéo dài đến hết tháng 4.

Tại Bình Dương, trước diễn biến thất thường của thời tiết, để bảo đảm nguồn nước cho sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của người dân trong mùa khô, các ngành chức năng đã có sự chủ động, đặc biệt là trong công tác thủy lợi. Tính đến thời điểm này, hệ thống các công trình thủy lợi trên địa bàn đã được đầu tư khá bài bản, đồng bộ, bảo đảm tốt cho việc tưới tiêu. Một sốcông trình được đầu tư mới, nhiều công trình được nâng cấp, tu sửa. Các địa phương còn vận động nhân dân tham gia làm thủy lợi nội đồng, nạo vét kênh mương, khai thông dòng chảy… Bên cạnh đó, các hồ chứa nước tại địa phương cũng có kế hoạch nhằm bảo đảm cung cấp đủ nguồn nước cho sản xuất và sinh hoạt. Việc cung cấp nước tưới cho các loại cây trồng trên địa bàn vẫn được bảo đảm. Chính vì thế, tình hình sản xuất nông nghiệp tại các địa phương như Dầu Tiếng, Phú Giáo, Bắc Tân Uyên vẫn phát triển tốt, không xuất hiện tình trạng thiếu nước cho cây trồng.

Tuy nhiên, thời tiết vẫn đang có những diễn biến thất thường, tình hình khô hạn trong mùa khô năm nay vẫn đang trởnên gay gắt, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất nông nghiệp. Đểứng phóvới tình hình này, đồng thời bảo đảm nguồn nước cho sản xuất, vẫn cần có sự chủ động cao độ đi cùng với các giải pháp đồng bộ từ phía các ngành chức năng và sự chung tay của cả người nông dân.

 ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết
Tags
mùa khô

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên