Bài học cấp phép đầu tư!

Cập nhật: 28-11-2014 | 08:27:03

UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa đưa ra quyết định tạm dừng thực hiện dự án khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine Huế trên núi Hải Vân. Đây là dự án FDI do các nhà đầu tư Trung Quốc thực hiện nhận được sự quan tâm rộng rãi của công luận trong thời gian vừa qua bởi tính chất “nhạy cảm” về vị trí triển khai xây dựng. Sau những gì công luận lên tiếng, đặc biệt là phản ứng của Đà Nẵng - địa phương lân cận có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, cũng như sự không đồng tình của lãnh đạo Quân khu 5 và một số tướng lĩnh quân đội.

Việc dự án đã được cấp phép từ năm 2013 với số vốn 250 triệu USD, đã triển khai xây dựng một số hạng mục rồi phải tuyên bố tạm dừng trước phản ứng của công luận là việc chẳng một địa phương nào mong muốn, kể cả nhà đầu tư. Nhưng tỉnh Thừa Thiên - Huế phải ra quyết định tạm dừng dự án bởi “vị trí nơi cấp phép đầu tư khu du lịch có những vấn đề về quốc phòng - an ninh” và chấp nhận giải quyết hậu quả.

Hậu quả cần phải giải quyết có thể chưa có gì lớn, có chăng chỉ là những bồi thường thiệt hại cho nhà đầu tư về những hạng mục đã xây dựng. Nhưng có thể coi đây là bài học đắt giá cho các địa phương khi cấp phép đầu tư cho các dự án FDI. Chưa vội đánh giá nhà đầu tư nước ngoài có dụng ý gì khi chọn địa điểm đầu tư ở những nơi “hiểm yếu” về quốc phòng - an ninh của đất nước, bởi lựa chọn và đề xuất là quyền của nhà đầu tư. Vấn đề nằm ở chỗ, cấp phép hay không là quyền của chính quyền sở tại. Tại sao một vị trí “nhạy cảm”, xung yếu về mặt an ninh chủ quyền quốc gia lại không được tham vấn đầy đủ các cơ quan chức năng trước khi cấp phép? Phải chăng vì lợi ích cục bộ địa phương nên mới vội vàng cấp phép?

Thu hút đầu tư để phát triển, mở cửa và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài là chủ trương nhất quán của Việt Nam, nhưng không vì thế mà thu hút bằng mọi giá. Phát triển thế nào, lợi ích to lớn đến đâu cũng không thể xem nhẹ quốc phòng - an ninh của quốc gia. Việc tỉnh Thừa Thiên - Huế dừng dự án có thể coi là một quyết định “dũng cảm” và đã làm yên lòng công luận. Nhưng chắc chắn hình ảnh môi trường đầu tư tốt đẹp của Việt Nam nói chung, tỉnh Thừa Thiên - Huế nói riêng trong mắt nhà đầu tư nước ngoài đã ít nhiều bị ảnh hưởng. Việc cấp phép đầu tư cho dự án này quả đúng là bài học đắt giá cho những quyết định vội vàng mà bất cứ địa phương, bộ ngành nào cũng cần cẩn trọng trước khi đặt bút phê!

CẢNH HƯỞNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên