Vụ khiếu nại của Bà Nguyễn Thị Thương( Phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một):

Các đương sự đã “thỏa thuận” thi hành án

Cập nhật: 10-01-2018 | 08:57:16

Sau một thời gian dài chờ đợi, bà Bùi Thị Thanh T. (ngụ xã Tân Lập, huyện Bắc Tân Uyên) thanh toán nợ theo quyết định thi hành án của Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Bắc Tân Uyên không thành, bà Nguyễn Thị Thương (ngụ phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một) đã gửi đơn “khiếu nại” khắp nơi để đòi sự công bằng. Lý do bà Thương đưa ra là do cơ quan THADS huyện “chậm trễ” trong công tác giải quyết, trong khi bà đã nhiều lần liên hệ gặp chấp hành viên để cung cấp thông tin về tài sản của người phải thi hành án nhưng không nhận được kết quả trả lời (?!).

Căn cứ vào các tài liệu chúng tôi thu thập được cho thấy, ngày 4-1-2017, Chi cục THADS huyện Bắc Tân Uyên đã ra Quyết định thi hành án theo đơn yêu cầu của bà Nguyễn Thị Thương. Theo đó, căn cứ Quyết định số 16/2016/QĐST-DS ngày 8-12-2016 của Tòa án Nhân dân huyện Bắc Tân Uyên… và xét đơn yêu cầu thi hành án của bà Nguyễn Thị Thương, Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Bắc Tân Uyên đã ra quyết định cho thi hành án đối với bà Bùi Thị Thanh T.. Các khoản phải thi hành: Bà T. có nghĩa vụ thanh toán cho bà Thương số tiền 731.500.000 đồng (bao gồm nợ gốc và nợ lãi). Kể từ ngày người được thi hành án nộp đơn yêu cầu tại cơ quan thi hành án, nếu người phải thi hành án không thanh toán số tiền phải trả thì hàng tháng còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố tại thời điểm thanh toán, tương ứng với thời gian chậm trả tại thời điểm thi hành án. Người phải thi hành án có trách nhiệm tự nguyện thi hành án trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được hoặc được thông báo hợp lệ…

Bày tỏ với P.V Báo Bình Dương, bà Nguyễn Thị Thương bức xúc: “Trước đây, tôi đã nhiều lần tới Chi cục THADS huyện Bắc Tân Uyên gặp chấp hành viên và cung cấp thông tin về tài sản của bà T. đang bán nhưng đến tháng 10-2017 mà tôi vẫn chưa nhận được kết quả giải quyết nên tôi mới có đơn khiếu nại. Theo quy định của pháp luật thì lẽ ra Chi cục THADS huyện phải tiến hành xử lý tài sản của bà T. để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho tôi… Vừa qua, khi các cơ quan truyền thông vào cuộc xác minh thì Chi cục THADS huyện mới tiếp tục mời bà T. và tôi đến để giải quyết tiếp việc thi hành án. Tại buổi làm việc này, bà T. đã thống nhất phương thức trả nợ cho tôi làm 4 đợt, trong đó sẽ trả hết nợ vào ngày 26-4-2018. Trước mắt cho đến nay, bà T. đã thanh toán được 200 triệu đồng…”.

Liên quan đến trách nhiệm trong việc tổ chức thi hành án vụ việc nói trên, ông Nguyễn Văn Thanh, Phó chi cục THADS huyện Bắc Tân Uyên, hiện được phân công phụ trách đơn vị này, cho rằng do bà T. không có tài sản để thi hành án… Tuy nhiên, trong một diễn biến khác thì ông Thanh lại cho biết: “Mặc dù bà T. không có tài sản nhưng có tiền được thi hành án ở một bản án khác… và hiện đã ủy thác về cho Chi cục THADS TX.Thuận An. Tôi đã xác minh, đồng thời đã gửi văn bản cho Chi cục THADS TX.Thuận An để yêu cầu ngăn chặn, phối hợp với chúng tôi trong việc giải quyết số tiền này để trả nợ cho bà Thương…”.

TRUNG HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên