Các trường học siết chặt an toàn bữa ăn cho học sinh bán trú

Cập nhật: 22-03-2019 | 08:08:16

Trong những ngày qua, thông tin học sinh (HS) ở Bắc Ninh bị nhiễm sán heo đã khiến cho HS bị ảnh hưởng về sức khỏe, tâm lý, còn phụ huynh thì lo lắng. Trước tình hình này, Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) vừa yêu cầu các đơn vị giáo dục tăng cường bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm (VSATTP) trong nhà trường. Riêng tại Bình Dương, hoạt động này được các trường học có tổ chức bán trú quan tâm thực hiện nghiêm túc.

Giáo viên và nhân viên cấp dưỡng trường Mầm non Hoa Thủy Tiên (TX.Tân Uyên) kiểm tra thực phẩm đầu vào trước khi chế biến. Ảnh: H.THÁI  

An toàn từ đầu vào

Những ngày qua, chúng tôi đã đến các trường có tổ chức bán trú để nắm tình hình tổ chức bữa ăn cho HS ở các cấp học, từ khâu nhập nguyên liệu đầu vào đến chế biến thức ăn. Ghi nhận tại trường Tiểu học Lý Tự Trọng (TX.Thuận An), năm học này trường có trên 1.000 HS, gần 100% HS đăng ký bán trú. Thực đơn trong tuần vẫn có những ngày HS được ăn thịt heo. Ngày chúng tôi đến, trong 3 món ăn có món thịt heo quay kho. Thầy Nguyễn Thanh Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường, cho rằng không vì thông tin địa phương khác có thịt heo nhiễm bẩn mà tẩy chay thịt heo, làm như vậy sẽ khiến cho người chăn nuôi lao đao. Hơn nữa, để bảo đảm cân đối dinh dưỡng cho HS theo phần mềm dinh dưỡng của Bộ GD-ĐT, trong tuần các em vẫn có những món ăn được chế biến từ thịt heo. Để bảo đảm an toàn, nhà trường hợp đồng với cơ sở cung cấp thực phẩm Ngọc Ánh ở phường Lái Thiêu. Thực phẩm của cơ sở này có đầy đủ giấy chứng nhận về VSATTP.

Tại trường Mầm non Hoa Thủy Tiên (TX.Tân Uyên), mới sớm tinh mơ, Công ty cung cấp thực phẩm Nguyên Thành Đạt đã vận chuyển thực phẩm tươi sống đến trường. Ban chăm sóc sức khỏe của nhà trường, gồm đại diện ban giám hiệu, giáo viên, nhân viên y tế, cấp dưỡng kiểm tra thực phẩm trước khi đưa vào nhà bếp chế biến. Nguồn thịt heo công ty này nhập từ Công ty CP, một địa chỉ có uy tín, bảo đảm an toàn nên nhà trường rất an tâm. Nhìn vào thực đơn hàng ngày, chúng tôi thấy vẫn có món ăn được chế biến từ thịt heo.

Với trường Tiểu học Lê Hồng Phong (TP.Thủ Dầu Một) cũng vậy, trong tuần này, có 4 ngày HS được ăn món mặn hoặc món canh được chế biến từ thịt heo. Theo Ban giám hiệu, Công ty Fresco Food (TP.Hồ Chí Minh) là đơn vị cung cấp thực phẩm cho trường. “Mỗi ngày trường kiểm tra nguồn thực phẩm đầu vào, thực phẩm sống bảo đảm tươi ngon. Trong quá trình chế biến, tổ nấu ăn thực hiện nấu chín, bảo đảm an toàn, nên phụ huynh HS tin tưởng khi cho con em ăn uống tại trường”, cô Lê Thị Khánh Hồng, Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết.

Ngoài những trường có tổ chức bếp ăn tại trường, hiện nay vẫn còn một số trường hợp đồng suất ăn công nghiệp. Với trường THCS Nguyễn Trường Tộ (TX.Thuận An), do trường chưa xây dựng bếp ăn nên hợp đồng với Công ty Toàn Thuận Phát, mỗi ngày cung cấp 230 suất ăn cho HS. Cô Nguyễn Đoàn Tuyên, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Chúng tôi đã tìm hiểu và chọn nhà cung cấp có uy tín. Nhà trường và công ty này có ký hợp đồng chặt chẽ, trong đó có những điều khoản về VSATTP. Đơn vị cũng cam kết thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng nên trường rất an tâm”.

Không phải đợi đến khi các nơi xảy ra tình trạng nhiễm khuẩn thức ăn các trường mới quan tâm đến VSATTP, mà công tác này được ngành GD-ĐT, các trường trên địa bàn tỉnh siết chặt quản lý. Bà Huỳnh Thị Mỹ Ngân, Trưởng phòng GD-ĐT TX.Thuận An, cho hay: “Đầu năm học, Phòng GD-ĐT đã mời ban giám hiệu các trường đến quán triệt, chỉ đạo sâu sát công tác bảo đảm VSATTP trường học. Chúng tôi cũng nhắc nhở các đơn vị hợp đồng với những nhà cung cấp thực phẩm rõ ràng, có uy tín, có thương hiệu. Nhờ vậy, nhiều năm qua TX.Thuận An chưa xảy ra trường hợp ngộ độc thực phẩm trong trường học”.

Tăng cường vệ sinh trường học

Cùng với bảo đảm VSATTP từ đầu vào, vấn đề vệ sinh môi trường cũng được ngành GD-ĐT nói chung và các trường chú trọng. Tất cả các trường đều tổ chức bếp ăn theo quy trình một chiều. Nhân viên cấp dưỡng được khám sức khỏe định kỳ, mặc đồ bảo hộ lao động khi chế biến thực phẩm. Theo cô Hồ Hải Yến, Hiệu trưởng trường Mầm non Hoa Thủy Tiên, trong tuần ban thanh tra nhà trường thường xuyên kiểm tra VSATTP bếp ăn, bảo đảm cho trẻ ăn chín, uống sôi. Còn với trường Tiểu học Lý Tự Trọng, nhà trường hợp đồng 7 nhân viên cấp dưỡng tổ chức nấu tại trường. Nhân viên đều được tập huấn kiến thức về VSATTP và được Trung tâm Y tế TX.Thuận An cấp giấy chứng nhận.

Có thể thấy, công tác vệ sinh bếp ăn, vệ sinh môi trường ở các bếp ăn trường học được các trường xem trọng. Đến các bếp ăn chúng tôi nhận thấy khuôn viên bếp luôn sạch sẽ, không có ruồi nhặng. Có trường mỗi ngày nấu ăn cho trên 1.000 HS, vậy mà bếp luôn gọn gàng. Qua quan sát cho thấy các khay đựng thức ăn, bàn ăn luôn sạch sẽ, bóng loáng. Thỉnh thoảng phụ huynh tình cờ đến thăm con trong giờ ăn cũng hài lòng vì sự sạch sẽ này. Và để thực hiện công khai tính an toàn bữa ăn cho HS, các trường đều thực hiện lưu mẫu thức ăn sau khi chế biến trong vòng 24 giờ.

Công tác bảo đảm VSATTP bếp ăn trường học được lãnh đạo tỉnh thực hiện nghiêm túc. Trước đây, tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các ngành GD-ĐT, y tế, công thương, nông nghiệp và phát triển nông thôn phối hợp quản lý VSATTP bếp ăn trường học. Về phía ngành, bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết công tác này được tỉnh, ngành thực hiện thường xuyên. Nhân vụ việc địa phương khác có HS bị nhiễm sán heo, ngành tiếp tục nhắc nhở các trường thực hiện triệt để vấn đề VSATTP. Các phòng trực thuộc sở là phòng tiểu học, phòng mầm non, khi đi kiểm tra chuyên môn đều kết hợp kiểm tra VSATTP.

Công tác bảo đảm sức khỏe cho HS luôn được các ngành chức năng thể hiệm trách nhiệm và quyết tâm cao. Với ngành y tế, theo bà Phan Kim Sương, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Thủ Dầu Một, ngành cũng tích cực phối hợp với ngành GD-ĐT kiểm tra định kỳ bếp ăn trường học. Trong tuần, trung tâm vừa tổ chức kiểm tra các bếp ăn, đồng thời cảnh báo các trường thực hiện nghiêm túc VSATTP. Qua kiểm tra cho thấy các trường nhập thực phẩm tươi sống có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có thực hiện ký hợp đồng cung cấp thực phẩm với các công ty hoặc siêu thị. Các trường thực hiện tốt 3 bước: Đầu vào trước khi chế biến, kiểm tra trong quá trình chế biến, kiểm tra trước khi ăn và lưu mẫu.

Bên cạnh bảo đảm VSATTP, các trường có tổ chức bữa ăn bán trú còn giáo dục HS ý thức giữ gìn vệ sinh. Đến trường nào cũng vậy, chúng tôi thấy trước và sau khi ăn các em đều rửa tay. Việc làm này đã trở thành thói quen của mỗi HS, nên đến giờ ăn HS các lớp tự nguyện xếp hàng dài rửa tay, mà không cần giáo viên nhắc nhở.

Trước thông tin có địa phương xảy ra tình trạng HS bị ngộ độc thực phẩm, nhiễm ký sinh trùng, các bệnh lây qua đường tiêu hóa, mới đây Bộ GD-ĐT đã có Công văn số 1074 yêu cầu các địa phương tăng cường bảo đảm VSATTP trong trường học.

Theo công văn, Bộ GD-ĐT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở GD-ĐT phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan liên quan tại địa phương hướng dẫn, chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường các biện pháp bảo đảm vệ sinh trường học, VSATTP; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên nhà trường, HS và cha mẹ HS về việc bảo đảm VSATTP, phòng, chống ngộ độc thực phẩm; kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc thực phẩm và các khâu chế biến, bảo quản, vận chuyển thực phẩm trong các cơ sở giáo dục; tuân thủ quy trình giao nhận, kiểm thực ba bước, lưu mẫu thức ăn theo đúng quy định; tăng cường vệ sinh trường học để phòng, chống các bệnh truyền nhiễm; chủđộng kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh trong trường học, đặc biệt là trong giai đoạn thời tiết giao mùa, thời điểm thích hợp để dịch bệnh bùng phát…

A.SÁNG

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Bắc Ninh

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X