Các trường THPT: Tự tin trước bước ngoặt thi cử

Cập nhật: 10-10-2014 | 08:36:48

Ngay sau khi Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) công bố kỳ thi quốc gia, cũng giống như nhiều địa phương khác, hầu hết các trường THPT ở Bình Dương đều ủng hộ phương án của bộ và bắt đầu lên kế hoạch cho học sinh (HS) cuối cấp học tập để sẵn sàng cho kỳ thi này.

 Các thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014 tại trường THPT Nguyễn Trãi, TX.Thuận An Ảnh: N.THANH

Chủ động trước

Các trường cho biết, từ khi Bộ GD-ĐT mới công bố dự thảo 3 phương án thi tốt nghiệp THPT quốc gia, nhiều trường THPT đã sẵn sàng chuẩn bị cho sự thay đổi này. Cô Phan Thị Trung, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn An Ninh cho biết: “Những thông tin mới nhất về kỳ thi được liên tục cập nhật đến từng giáo viên (GV) và HS. Nhìn chung, đa số GV và HS đã có sự chủ động từ trước”. Phần lớn HS trong trường cũng cho biết, năm nay được chọn môn thi nên tất cả HS khá yên tâm. Việc tổ chức một kỳ thi chung là điều cần thiết, nhằm giảm áp lực về thi cử cho HS. “Em và nhiều bạn học cùng trường rất ủng hộ kỳ thi quốc gia 2015, việc học tập của HS sẽ thoải mái hơn, có nhiều thời gian ôn tập sớm hơn”, em Lê Hồng Nhung, HS lớp 12 địa, trường THPT chuyên Hùng Vương, vui mừng.

Hiện tại, tất cả GV cuối cấp cũng hướng dẫn ôn tập cho các HS làm sao nắm bắt được kiến thức cơ bản và vẫn bảo đảm kiến thức phong phú, chú trọng cho các em thực hành kỹ năng nhiều. Cô Huỳnh Ngọc Thiện, GV dạy môn hóa trường THPT Bến Cát, cho rằng: “Hầu hết GV đều đã có sự chủ động trước sự thay đổi này nên GV trong trường không bất ngờ sau khi Bộ GD-ĐT công bố kỳ thi quốc gia. Là GV nên dù có thi như thế nào thì chúng tôi cũng luôn cố gắng trong công tác giảng dạy để HS tiếp thu được kiến thức một cách vững chắc”.

Ổn định trong việc dạy - học

Công tác tư tưởng cũng được nhiều trường tiến hành kịp thời, giúp HS nắm kịp những thay đổi trong kỳ thi, tuyển sinh năm 2015, nhất là vấn đề thay đổi về cụm thi. Bên cạnh đó, các trường THPT cũng thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra tập trung để rà soát năng lực HS theo từng giai đoạn và theo trình độ.

Trường THPT Phan Bội Châu (huyện Dầu Tiếng), cũng đã tổ chức khảo sát HS khối 12 gồm 3 môn toán, văn, ngoại ngữ và sau đó là cho các em HS khối 12 đăng ký môn tự chọn còn lại. Nhà trường cũng đã lên kế hoạch tăng số tiết cho một số môn bắt buộc và phụ đạo thêm cho HS ngay từ đầu năm học. Thầy Nguyễn Kiều Điển, Hiệu trưởng trường THPT Phan Bội Châu, cho biết hiện kế hoạch ôn tập của nhà trường cũng không có nhiều xáo trộn, việc ôn tập 3 môn văn, toán, ngoại ngữ vẫn được duy trì và trường cũng bắt đầu cho HS đăng ký môn thi tự chọn để nắm bắt tỷ lệ đăng ký và có kế hoạch ôn tập cho các em.

Là một trường luôn dẫn đầu về chất lượng trong nhiều năm qua, trường THPT Dĩ An tiếp tục hứa hẹn một năm với nhiều thành tích cao trong việc dạy và học. Thầy Trần Văn Hai, Hiệu trưởng trường THPT Dĩ An, cho hay: “Ngay vào đầu năm học mới, nhà trường đã ổn định tâm lý HS và khẳng định kỳ thi sẽ không có nhiều sự đột biến, chủ yếu là thay đổi cách thức thi, còn việc học tập thì vẫn như các năm trước đây. Khi nắm bắt đầy đủ thông tin về kỳ thi này thì nhà trường đã nhanh chóng cho HS đăng ký các môn thi tự chọn để xây dựng kế hoạch học tập theo các nhóm đối tượng. Hàng ngày trường giảng dạy bình thường với kế hoạch đặt ra, đồng thời sẽ tổ chức các lớp học theo môn tự chọn mà HS đã đăng ký”.

Với tâm thế chủ động, thầy và trò các trường THPT trong tỉnh đã có những kiến thức vững chắc về kỳ thi THPT quốc gia. Từ đó, chủ động kế hoạch học tập, giảng dạy để tự tin hòa nhập với những đổi mới trong thi cử, tiến tới một kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 đạt hiệu quả và chất lượng.

 

 NGỌC THANH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X